Báo Điện tử Gia đình Mới

Cao điểm có ngày 500 người nhập cảnh trái phép, Bộ trưởng Y tế lo bùng dịch

Bộ Y tế đề nghị các địa phương xử lý nghiêm đối với người nhập cảnh trái phép, phát động đợt cao điểm toàn dân phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài trở về không cách ly.

Sáng 20/1, nhận định về tình hình dịch COVID-19 xâm nhập vào Việt Nam trong thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tình hình vẫn rất căng thẳng khi tình trạng vượt biên trái phép từ nước ngoài vào Việt Nam ngày càng gia tăng.

"Thời điểm trước trung bình mỗi ngày phát hiện từ 100 -150 người nhập cảnh trái phép, nhưng thời gian này gần Tết Nguyên đán nên số người nhập cảnh trái phép tăng lên. Cao điểm có ngày có tới 500 người vượt biên trái phép" - ông Long cung cấp số liệu người nhập cảnh trái phép bị phát hiện.

  Bộ Y tế họp hội nghị giao ban về tình hình dịch COVID-19.

Bộ Y tế họp hội nghị giao ban về tình hình dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định đây là 1 trong những nguyên nhân khiến dịch COVID-19 có thể xâm nhập vào Việt Nam, nguy cơ bùng dịch là rất lớn. 

Qua theo dõi, trao đổi giám sát việc nhập cảnh, Bộ trưởng nhận định: Mọi trường hợp vượt biên trái phép đều có sự liên kết với bên trong qua các nhà xe, các đường dây, qua đối tượng môi giới để vượt biên. Các đối tượng này sử dụng mạng xã hội: Facebook, Zalo, Wechat để trao đổi đường dây vượt biên.

Vừa qua, cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp nhận chở khách từ khu vực biên giới trốn cách ly vào trong nội địa. Có hơn 10 tỉnh có hiện tượng như vậy. Đề nghị cơ quan chức năng, công an khi phát hiện các trường hợp này đề nghị địa phương xử lý nghiêm, sẽ hạn chế được việc đưa người dân vượt biên về Việt Nam.

Mặc dù hiện nay các tỉnh biên giới, các cửa khẩu tăng cường tối đa, lực lượng biên phòng đã tăng hơn trước nhưng khu vực cửa khẩu như biên giới Tây Nam rộng, không có gì ngăn giữa hai khu vực nên vượt biên trái phép rất lớn.

Do đó, Bộ trưởng đề nghị các địa phương tập trung cao độ, bóc gỡ, triệt phá đường dây, nhà xe và xử lý nghiêm nhà xe nhận chở khách vượt biên. Đồng bào về nước nhưng phải về theo đường chính ngạch, phải cách ly tập trung, bảo đảm an toàn cho cả nước. Nếu tiếp tục xảy ra tình trạng vượt biên sẽ rất căng thẳng.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương phát động đợt cao điểm toàn dân phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài trở về không cách ly, để nhân dân cả nước được đón Tết an toàn, tươi vui.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO