Báo Điện tử Gia đình Mới

Cập nhật bão Mangkhut mới nhất: Trường học đóng cửa, hàng trăm nghìn người phải sơ tán

Theo tin cập nhật mới nhất từ tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, sau khi quét qua quần đảo Mariana và Guam, siêu bão Mangkhut chỉ còn cách Philippines 570km.

  Ảnh từ vệ tinh cho thấy siêu bão Mangkhut đã đến sát bờ biển Philippines - Ảnh: Bưu điện Hoa Nam buổi sáng

Ảnh từ vệ tinh cho thấy siêu bão Mangkhut đã đến sát bờ biển Philippines - Ảnh: Bưu điện Hoa Nam buổi sáng

Tin cập nhật trưa ngày 14/9 từ tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết, siêu bão Mangkhut chỉ còn cách 570km về phía đông-đông bắc của Manila (thủ đô Philippines). 

Cơn bão được dự báo sẽ di chuyển theo hướng tây-tây bắc khoảng 25km/h về phía vùng lân cận Luzon, trước khi cách Hồng Kông 200km vào tối Chủ Nhật.

Để đối phó với siêu bão Mangkhut, cảnh báo bão đã được nâng lên ở 25 tỉnh trên đảo chính bắc Luzon. Nhà chức trách yêu cầu người dân hạn chế việc đi lại trên biển và hàng không.

Các trường học đã bị đóng cửa, toàn bộ lực lượng cứu hộ và quân đội đặt trong tình trạng cảnh báo. Dự kiến có tới 4 triệu người Philippines bị ảnh hưởng trên đường đi của siêu bão.

Khi Mangkhut tiến gần hơn tới Hồng Kông vào sáng Chủ Nhật, cường độ bão được dự báo vẫn ở mức 240km/h vùng gần tâm bão. Vì vậy, Hồng Kông cũng như các vùng lục địa Trung Quốc đang tăng cường  các biện pháp ứng phó với bão.

Xem thêm tin bão Mangkhut cập nhật tại đây.

Vì sao siêu bão Mangkhut gây lo ngại cho các nước trong khu vực biển Đông?

Bão Mangkhut có sức gió lên tới 240km/h vùng gần tâm bão - mức gió được xếp thang 5, mức cao nhất trên thang gió Saffir-Simpson cho các xoáy thuận nhiệt đới ở bán cầu tây. 

Ngoài sức gió mạnh khủng khiếp, điều mà siêu bão "quái vật" này gây lo ngại còn là mưa lớn, các vụ sạt lở đất, nước lụt... sẽ theo sau và đặt ra một mối đe dọa cho những khu vực mà nó đi qua. Dải mưa lớn của bão Mangkhut ở  Hồng Kông dự báo rộng hơn 900km và có thể gây ra lũ lụt và sạt lở đất.

Chính quyền Hồng Kông đã triệu tập một cuộc họp thứ hai để phối hợp các kế hoạch dự phòng giữa hàng chục phòng ban trong khi các văn phòng huyện đã liên lạc với đại diện các khu vực dễ bị lũ lụt như Lei Yu Mun, Tai O và các đảo. Các viên chức sẽ kêu gọi người dân chuyển đến nơi trú ẩn an toàn hoặc tạm thời.

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO