Báo Điện tử Gia đình Mới

Cấp tốc chuyển thiết bị từ Hà Nội vào Huế bằng máy bay để cứu 1 bệnh nhân COVID-19

Nhóm chuyên gia BV Trường Đại học Y Hà Nội phải cấp tốc huy động và chuyển thiết bị này từ Hà Nội vào Huế qua đường vận chuyển hàng không để cứu bệnh nhân COVID -19 đang có diễn biến nặng.

Sáng 7/8, thông tin từ Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), tại BV Trung ương Huế, dưới sự phối hợp chỉ đạo của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội) và GS.TS Phạm Như Hiệp (Giám đốc BV Trung ương Huế), các bác sĩ đã tiến hành can thiệp đặt filter tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhân COVID-19 có huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới.

Bệnh nhân COVID-19 số 456, nữ, 55 tuổi (quận Hải Châu, Đà Nẵng). Bệnh nhân phát hiện mắc COVID-19 ngày 30/7. Sau khi nhập viện tại BV Trung ương Huế, các bác sĩ chuẩn đoán bệnh nhân suy hô hấp cấp/ Hội chứng ARDS tiến triển nhanh/ Tăng huyết áp, huyết khối tĩnh mạch chi dưới (chân trái), tiên lượng rất nặng.

  Các bác sĩ tiến hành hội chẩn về ca bệnh.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn về ca bệnh.

Ngày 4/8/2020, qua thăm khám lâm sàng và làm siêu âm tim và mạch máu, các bác sỹ phát hiện huyết khối tĩnh mạch sâu từ khoeo đến tĩnh mạch chậu ngoài bên trái.

Các chuyên gia BV Đại học Y Hà Nội đã phối hợp với các bác sỹ BV Trung ương Huế tiến hành hội chẩn gấp và đã quyết định làm can thiệp đặt filter tĩnh mạch chủ dưới để cấp cứu, phòng ngừa biến chứng tắc mạch phổi cho bệnh nhân.

Các chuyên gia tim mạch nhận định, huyết khối tĩnh mạch (TM) sâu chi dưới có thể lan rộng tới tĩnh mạch chậu và cao hơn. Một biến chứng rất nguy hiểm của huyết khối tĩnh mạch đó là tắc động mạch phổi làm tăng nguy cơ tử vong, đặc biệt ở bệnh nhân COVID -19 có tổn thương phổi và mắc kèm nhiều bệnh nền như bệnh nhân số 456.

  Ca can thiệp đã thành công.

Ca can thiệp đã thành công.

Bệnh nhân được chuẩn bị kỹ lưỡng, tuy nhiên biện pháp này mặc dù không phải là kỹ thuật quá khó, nhưng là thủ thuật lần đầu tiên can thiệp trên bệnh nhân COVID -19 đang có diễn biến nặng. Các thiết bị sử dụng làm can thiệp này không có sẵn ở Huế.

Vì vậy, nhóm chuyên gia BV Trường  Đại học Y Hà Nội phải cấp tốc huy động và chuyển thiết bị này từ Hà Nội vào qua đường vận chuyển hàng không.

13 giờ ngày 5/8/2020 chuyến bay đã mang các thiết bị từ BV ĐHY Hà Nội vào Huế, các phương tiện và thiết bị cần thiết khác đã sẵn sàng, công tác hội chẩn chuyên môn gấp đã hoàn tất.

Kíp can thiệp tim mạch mang trang phục bảo hộ đặc biệt cho phòng chống COVID-19, với sự phối hợp chỉ đạo của PGS. TS Nguyễn Lân Hiếu và GS.TS Phạm Như Hiệp đã tiến hành can thiệp đặt filter tĩnh mạch chủ dưới cho bệnh nhân.

Sau khoảng 45 phút khá căng thẳng, ca can thiệp tim mạch trong điều kiện đặc biệt này đã thàng công. Ngay trong đêm 5/8/2020 bệnh nhân đã được chụp CT phổi để kiểm tra tổn thương phổi và theo dõi kỹ diến biến lâm sàng.

Hiện tại, Bệnh nhân vẫn trong tình trạng nặng và được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm cách ly và điều trị COVID-19, BV Trung ương Huế (Cơ sở 2).

BV Trung ương Huế (Cơ sở 2) được Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 giao nhiệm vụ thu dung, tiếp nhận điều trị các ca COVID-19 nặng từ BV Đà Nẵng chuyển đến sau khi dịch bùng phát trở lại.

Hiện tại, BV đang điều trị, cấp cứu cho 19 ca bệnh rất nặng, mọi chăm sóc đều do cán bộ y tế của BV đảm nhiệm, những người thân của những bệnh nhân này phần lớn đang trong giai đoạn cách ly.

BV Trung ương Huế là bệnh viên tuyến Trung ương, cơ sở khám- chữa bệnh tuyến cao nhất của cả nước và khu vực Miền Trung và Tây Nguyên, nhưng cùng lúc tiếp nhận nhiều bệnh nhân COVID-19 có diễn biến trở bệnh nặng rất nhanh, đội ngũ cán bộ y tế chưa có nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh này.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tiểu ban điều trị, Ban chỉ đạo quốc gia PCD COVID-19, sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Y tế, Lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh, BV đã được các chuyên gia y tế hàng đầu của BV Trường Đại học Y Hà Nội, BV nhiệt đới Trung ương và sự quan tâm, động viên của người dân cả nước cho BV, BVđã nỗ lực, cố gắng khắc phục mọi khó khăn để  hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh nguy hiểm này.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO