Báo Điện tử Gia đình Mới

Cậu bé 10 tuổi bị 'lạc' tinh hoàn, các bác sĩ đã phẫu thuật đưa về đúng vị trí

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bị bệnh từ lâu, tinh hoàn bên trái không sờ thấy trong bìu, mà “đi lạc” nằm sâu trong ống bẹn.

Các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh mới tiến hành phẫu thuật cho bé N.Q.T. (10 tuổi, thường trú tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) giúp đưa tinh hoàn “đi lạc” về đúng chỗ cho cậu bé.

Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng bị bệnh từ lâu, tinh hoàn bên trái không sờ thấy trong bìu, chưa điều trị gì, được gia đình cho nhập viện điều trị.

Kết quả xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cho thấy tinh hoàn bên trái không có trong bìu, mà nằm sâu trong ống bẹn, kích thước 15x8 mm, nhu mô đều, không có khối khu trú, xung quanh không có dịch...

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị tinh hoàn lạc chỗ và chỉ định phẫu thuật hạ tinh hoàn lạc chỗ cho trẻ.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đưa tinh hoàn

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đưa tinh hoàn "đi lạc" về đúng chỗ cho cậu bé N.Q.T.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 40 phút, các bác sĩ phát hiện tinh hoàn nằm trong ống bẹn trái, cách lỗ bẹn 2cm, kích thước 1,5x0,5 cm.

Tiến hành phẫu tích giải phóng tinh hoàn khỏi tổ chức xung quanh, tạo đường hầm đưa tinh hoàn trái xuống bìu và tạo ổ lưu tinh hoàn dưới da bìu cho trẻ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết, tỷ lệ tinh hoàn ẩn chiếm 33% ở bé trai sinh non, 3,4% ở trẻ sinh đủ tháng.

Đây là tình trạng tinh hoàn không nằm đúng vị trí (trong bìu) khi trẻ đã được sinh ra mà nằm trong ổ bụng hoặc trên đường di chuyển từ bụng qua ống bẹn, xuống bìu.

Bác sĩ khuyến cáo, muốn phát hiện sớm phụ huynh cần lưu ý, khi sờ bìu của con mà không thấy 1 hay 2 tinh hoàn nên đi khám ngay. Không để lâu tinh hoàn sẽ bị teo, xoắn thừng tinh gây hoại tử tinh hoàn, ung thư hóa gây ảnh hưởng tới tính mạng hoặc vô sinh, yếu sinh lý khi tới tuổi trưởng thành.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO