Báo Điện tử Gia đình Mới

Cậu bé 4 tuổi dũng cảm hiến tủy xương để cứu sống 2 em trai song sinh

Hai bé song sinh Santino và Giovanni Pownall (Philadelphia, Mỹ) vào ngày 8/3 sắp tới sẽ được ghép tủy xương từ chính anh trai của mình, bé Michael – 4 tuổi, để điều trị căn bệnh về miễn dịch hiếm gặp có thể khiến 2 bé tử vong chỉ vì một nhiễm trùng đơn giản.

Cậu bé Michael chụp ảnh cùng 2 em trai song sinh, với dòng chữ

Cậu bé Michael chụp ảnh cùng 2 em trai song sinh, với dòng chữ "Tôi là người phù hợp"

Căn bệnh chỉ có 1/500.000 người mắc phải mỗi năm

Đó là căn bệnh u hạt mãn tính (Chronic Granulomatous Disease – CGD), được chẩn đoán chỉ có 20 trẻ em mắc phải tại Mỹ mỗi năm. Tỷ lệ phát hiện bệnh trên toàn cầu là 1/500.000 người.

Trước khi phát hiện thấy 2 đứa con nhỏ Santino và Giovanni của mình mắc phải căn bệnh, chị Robin Pownwall – mẹ của các bé, cũng phải vô cùng vất vả khi chăm sóc đứa con lớn, Dominick – cũng mắc phải căn bệnh này.

Dominick cũng mắc bệnh CGD, em đã được ghép tủy từ một người hiến tặng từ khi còn là một em bé sơ sinh.

Do mắc bệnh CGD, từ khi chào đời – tháng Mười năm ngoái, 2 em bé song sinh đã luôn luôn phải ở trong bệnh viện.

CGD là căn bệnh mà một nhiễm khuẩn đơn giản có thể chữa lành bằng kháng sinh đối với người bình thường  cũng có thể khiến người bệnh tử vong.

Chị Robin Pownwall và chồng đã phải nghỉ việc, họ sử dụng phần lớn thời gian ở trong viện chăm sóc các con.

Hệ miễn dịch của 2 bé song sinh con họ có thể chống lại một số virus như virus cúm, nhưng lại không hề có tác dụng với việc chống lại nấm và một số vi khuẩn. Nếu như các mầm bệnh này thâm nhập được vào cơ thể 2 bé, các tế bào miễn dịch sẽ tấn công chúng.

Tuy nhiên, các tế bào miễn dịch yếu ớt này lại không hề có tác dụng, chúng chỉ tụ lại và gây ra những khối u cứng gọi là u hạt.

Nếu như bé Santino hoặc Giovanni mắc một nhiễm trùng nghiêm trọng ở xương hoặc da, vấn đề tiếp theo là bé cũng sẽ phát sinh nhưng khối u nguy hiểm trong nội tạng như gan, phổi và não.

Căn bệnh quái ác này chỉ có thể điều trị bằng cách cấy ghép tủy xương, nhưng tiến trình ghép rất phức tạp và việc tìm ra người hiến tủy xương hoàn toàn phù hợp là không đơn giản.

Bốn đứa con của chị Pownwall

Bốn đứa con của chị Pownwall

Empty

Siêu anh hùng 4 tuổi

Cha mẹ của Santino và Giovanni đã rất buồn khi các bác sĩ phát hiện thấy căn bệnh hiếm gặp lại xuất hiện ở 2 con của mình, sau khi đã tấn công đứa con đầu lòng.

Sau khi xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện trong gia đình chỉ có Michael là hoàn toàn phù hợp cho việc hiến tủy cho 2 em. Chị Pownwall đã nói đứa con trai 4 tuổi dũng cảm của mình là “siêu anh hùng”.

“Thằng bé có thể nói: ‘Mẹ ơi không đâu, con sợ lắm và không muốn làm việc đó’, nhưng nó rất sẵn sàng cho việc này’ – chị nói với Đài truyền hình Fox 11 News.

“Khi Michael đến phòng xét nghiệm để kiếm tra, các y tá ở đây rất ngạc nhiên. Họ đã nói kiểu như: ‘Chúng tôi không thể tin rằng bé lại dũng cảm đến vậy’. Con thực sự là dũng cảm. Con đã khiến tôi thấy tan chảy” – chị cho biết.

Ca phẫu thuật sẽ diễn ra tại Bệnh viện Nhi Philadelphia vào ngày 8/3 sắp tới.

Chỉ khoảng 2 giờ sau khi tủy xương của Michael được các bác sĩ rút ra, cậu bé có thể theo dõi quá trình các bác sĩ cấy ghép chúng vào cơ thể 2 em trai của mình.

Chị Pownwall hạnh phúc bên các con

Chị Pownwall hạnh phúc bên các con

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO