Báo Điện tử Gia đình Mới

Cậu bé chào đời không có hệ miễn dịch

Cậu bé Milo sinh ra không có hệ miễn dịch, phải sống trong "bong bóng vô trùng" nhiều tháng để điều trị.

Cậu bé chào đời không có hệ miễn dịch 0

Milo là con trai của vợ chồng Tazmin và James Knight, sống ở thành phố Hull (Anh). Theo Bastillepost,  cậu bé chào đời ngày 20/2 hoàn toàn khỏe mạnh. Hai tháng tuổi, Milo bị ho. Ban đầu bác sĩ tưởng bé bị ho do một loại virus vô hại gây ra và sẽ tự khỏi. Thế nhưng cơn ho vẫn dai dẳng không ngừng khiến bé chậm tăng cân. Milo cũng không chịu bú.

Các bác sĩ Bệnh viện Hull Royal xét nghiệm, chẩn đoán ban đầu Milo có thể bị nhiễm trùng phần ngực hoặc trào ngược. Ba ngày sau, kết quả xét nghiệm cho thấy các triệu chứng Milo đang mắc được gây ra bởi một đột biến di truyền, các tế bào máu trắng chuyên biệt khiến hệ thống miễn dịch không hoạt động. Kết luận cuối cùng: Bé bị bệnh suy giảm miễn dịch (SCID).

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), hầu hết trẻ sơ sinh mắc căn bệnh này không thể sống sau một năm chào đời. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị hiện nay có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng hoặc chữa khỏi hoàn toàn.

Milo được chuyển tới khu vô trùng, Bệnh viện Nhi Great North ở Newcastle. Nơi đây có thiết bị công nghệ cao nhằm bảo vệ bệnh nhân khỏi bị viêm nhiễm. Các bác sĩ điều trị cho cậu bé bằng phương pháp cấy ghép tế bào gốc. May mắn, anh Knight, bố Milo là người hiến tế bào gốc phù hợp với con. Ông bố được loại bỏ tất cả tế bào tủy có khả năng gây hại trước khi cấy ghép vào cơ thể con trai. Cậu bé phải nằm ở phòng cách ly 3 tháng trước khi được ghép.

Người thân không được chạm vào Milo. Mẹ cậu bé chia sẻ: "Chúng tôi phải giặt quần áo và đồ chơi của Milo mỗi ngày, khử trùng, rửa tay 3-4 lần trước khi vào phòng. Điều tồi tệ hơn, chúng tôi không thể hôn con".

  Anh Knight, bố Milo là người phù hợp hiến tế bào gốc để ghép cho con trai.

Anh Knight, bố Milo là người phù hợp hiến tế bào gốc để ghép cho con trai.

Những người thân thiết đến thăm cậu bé cũng chỉ được nhìn qua cửa sổ.

Milo đã được ghép tế bào gốc vào tháng 8. Một tháng sau, cậu bé được xuất viện và được tiếp tục theo dõi chặt chẽ."Bây giờ, con chúng tôi đang hồi phục tốt", vợ chồng James và Tazmin chia sẻ. "Chúng tôi hy vọng bé sẽ khỏe lại và về nhà đón Giáng sinh đầu tiên của mình". 

Milo được rút ống thông vào ngày 16/11. Cả gia đình đều rất hạnh phúc. Knight cho biết anh không thể tin rằng Milo sẽ được về nhà đón Giáng sinh. Hệ miễn dịch của Milo vẫn chưa đủ mạnh để chống lại các tác nhân gây viêm nhiễm, nhưng cậu bé rất vui.

Vợ chồng Knight đã quyên góp 10.000 bảng Anh cho Tổ chức Bong bóng, chuyên cung cấp các thiết bị y học cho trẻ em không có hệ miễn dịch bẩm sinh. Họ cũng muốn nhắn nhủ đến những ông bố bà mẹ có con bị bệnh rằng hãy suy nghĩ tích cực.

Người thân của họ cũng đã thành lập nhóm "Những hiệp sĩ của Milo", chuyên tổ chức các sự kiện gây quỹ, với sự tham gia của cầu thủ criket người Anh Ben Stokes.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO