Báo Điện tử Gia đình Mới

Cậu bé 'người Cóc’ đã được xuất viện

Câu bé Thuyên - người dân tộc Nùng mắc căn bệnh vẩy nến, cơ thể liên tục bong tróc với biệt danh "người Cóc" đã được xuất viện sau 10 ngày điều trị.

Trước đó, ngày 16/10, Bệnh viện Da liễu Trung ương mới tiếp nhận bệnh nhi Chung Ngọc Thuyên (SN 2013, ở tại Cao Bằng) nhập viện để điều trị bệnh vảy nến thể mủ.

Qua khai thác bệnh sử từ người thân, được biết cháu bé đã có tiền sử bị bệnh từ khi hai tháng tuổi, có nhiều bất thường trên da, bong vảy nhiều ở da đầu, thân mình. 

Gia đình có cho con đi khám và điều trị ở cơ sở y tế địa phương, bệnh có ổn định nhưng sau đó tái phát nhiều lần. Người nhà sốt ruột đã đi khám thầy lang, dùng thuốc lá, lâu dần khiến tình trạng bệnh ngày một nặng thêm.

  Tình hình cháu bé lúc nhập viện

Tình hình cháu bé lúc nhập viện

Theo mợ của bé Chung Ngọc Thuyên, gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, mẹ chồng đã 90 tuổi lại còn bị mù, chồng bị thiểu năng trí tuệ, một mình mẹ bé Thuyên phải cáng đáng cả 5- 6 người trong nhà. 

Ngày 16/10, nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, bệnh nhi và người thân đã được đến khám tại BV Da liễu Trung ương. PGS.TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương đã trực tiếp thăm khám cho bé.

Qua thăm khám ban đầu PGS. TS. Doanh nhận thấy bệnh nhi có tổn thương cơ bản là các dát đỏ bong vảy trắng dày, dễ bóc ở tay chân, thân mình, tập trung chủ yếu ở bàn tay, bàn chân, cẳng chân hai bên. 

Mụn mủ nông, tập trung rải rác thành đám ở đầu gối, cẳng tay, bụng. Bệnh nhi hơi sốt nhẹ, nhưng tỉnh táo, ngứa nhiều. Móng tay vàng và có dấu hiệu bị mủn.

Trong quá trình nằm điều trị tại Khoa Điều trị bệnh da phụ nữ và trẻ em, cháu được làm các xét nghiệm cơ bản, sinh thiết khẳng định chẩn đoán Vảy nến thể mủ toàn thân.

  Tình hình cháu bé sau khi điều trị 10 ngày

Tình hình cháu bé sau khi điều trị 10 ngày

Sau 10 ngày được đội ngũ y bác sỹ của  Bệnh viện Da liễu Trung ương tận tình điều trị, hiện tại tình trạng bệnh của cháu đã ổn định. Ngày 26/10/2018, bệnh nhi được xuất viện. 

Tuy nhiên, theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung Ương, bệnh Vảy nến là một bệnh da mạn tính, có thể tái phát nhiều đợt, chưa chữa khỏi hoàn toàn nhưng có nhiều phương pháp điều trị có thể kiểm soát tốt bệnh. 

Bệnh nhân cần chú ý không tự điều trị nhằm hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra. Bệnh nhân cần được khám và theo dõi định kỳ theo hẹn của bác sỹ.

Qua trường hợp này, PGS. TS. Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung Ương cũng khuyến cáo nếu người dân có bất thường trên da cần đến bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Đặc biệt, đối với bệnh vảy nến, bệnh nhân không nên lo lắng, vì có thể khiến bệnh nặng hơn.

Hiện có nhiều phương pháp khống chế, quản lý bệnh này. Bên cạnh đó, người bệnh không nên tự chữa theo phương pháp dân gian, tự mách nhau vì có thể khiến bệnh nặng hơn.

PGS. Doanh cho biết, bệnh vảy nến thể mủ đã có chứng minh thuốc nam, thuốc lá không phải phương pháp điều trị bệnh chính thống. Đó là chưa kể, đắp các loại lá dễ làm kích ứng khiến trẻ khó chịu. Đến nay vảy nến được gọi là bệnh mạn tính kéo dài, việc điều trị cần quản lý suốt đời, với trẻ em điều trị rất dài và cần có chỉ định rõ ràng..."

Cậu bé 'người Cóc’ đã được xuất viện 2

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương từng tiếp nhận rất nhiều trường hợp do thiếu hiểu biết, đắp lá hoặc dùng thuốc nam, thuốc bắc khiến bệnh trầm trọng thêm. Vì vậy người bệnh tuyệt đối không tin lời đồn thổi, quảng cáo chữa dứt điểm bệnh vảy nến tránh tiền mất bệnh lại nặng thêm.

Ngoài ra, Bệnh viện Da liễu Trung ương sẻ chia hoản cảnh khó khăn với gia đình cháu, bệnh viện đã miễn phí toàn bộ chi phí điều trị, suất ăn hàng ngày cho bệnh nhân và người nhà, cấp phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân khi ra viện. 

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều mạnh thường quân đã ủng hộ, sẻ chia, động viên cháu trong thời gian qua.

phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Da liễu Trung Ương phối hợp với các khoa/phòng tổ chức buổi trao quà ủng hộ cho bệnh nhân Chung Ngọc Thuyên với số tiền ủng hộ gần 50 triệu đồng.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO