Báo Điện tử Gia đình Mới

Câu chuyện doanh nghiệp chuyển mình thời hậu COVID-19: Thách thức và cơ hội

CEO của Gia Dụng EUS chị Nguyễn Quỳnh Oanh (Tốt nghiệp Master ngành học Supply chainmanagerment tại University of Liege - Quản lý chuỗi cung ứng thế giới) đã có nhiều chia sẻ về những khó khăn và thách thức của doanh nghiệp sau mùa đại dịch.

  CEO Gia Dụng EUS Nguyễn Quỳnh Oanh

CEO Gia Dụng EUS Nguyễn Quỳnh Oanh

Cơ hội nào cho doanh nghiệp chuyên về nhập khẩu như EUS có thể chuyển mình để tiếp tục “sống sót” và phát triển?

Khó khăn và thách thức

Theo chị Quỳnh Oanh, sau mùa đại dịch các doanh nghiệp nói chung khó khăn một, thì các doanh nghiệp chuyên nhập khẩu hàng hóa như EUS gặp khó khăn mười.

Như chúng ta đều biết, chuỗi cung ứng được bắt đầu từ các doanh nghiệp sản xuất, liên kết sản xuất, tiếp đến là xuất nhập khẩu, thương mại quốc tế, vận chuyển và kết thúc là các tác vụ bán hàng của những doanh nghiệp cá thể. Chỉ cần bất kỳ một mắt xích trong chuỗi ổn định bị đứt gãy sẽ làm cả con tàu trật đường ray.

Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha đều là những nước công nghiệp hàng đầu thế giới nhưng họ không thể sản xuất tất cả mọi thứ để cho ra đời một sản phẩm hoàn thiện. Trong nhiều năm nay, linh kiện đều được sản xuất tại China, Bangladesh… Cụm từ “Made in China” không phải là điều lạ lẫm đối với những sản phẩm đến từ EU.

  CEO Gia Dụng EUS Nguyễn Quỳnh Oanh trong một triển lãm nước ngoài

CEO Gia Dụng EUS Nguyễn Quỳnh Oanh trong một triển lãm nước ngoài

Vũ Hán, Trung Quốc là một trong những công xưởng sản xuất của thế giới và cũng là nơi bắt đầu của đại dịch Covid-19, đây là vết đứt gãy đầu tiên. Tiếp đến đại dịch lan nhanh và bùng nổ tại Đức, Pháp, Ý, Tây Ban Nha…, hiệu ứng domino đã làm cả chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Đối với EUS là công ty chuyên nhập khẩu các thiết bị gia dụng từ EU, nằm ở mắt xích cuối cùng – Final Point thì ảnh hưởng là sự cộng dồn tất cả tổn thất của các mắt xích trước.

Thật sự, trong những ngày đầu tiên bị ảnh hưởng bởi đại dịch, Gia dụng EUS rất sốc bởi các tác động nặng nề này. Nhưng khi bình tĩnh lại, thì EUS phải chấp nhận đối mặt với khó khăn và tìm ra cơ hội mới giữa muôn vàn thách thức. Và EUS  đã chuyển mình.

Cơ hội giữa thách thức

Từ trước đến nay, tôn chỉ của EUS là chọn những sản phẩm phải đạt chất lượng cao theo hệ thống tiêu chuẩn EU (tiêu chuẩn GS, TUV, CE…). Nhưng tại thời điểm này, EUS nhận ra một điều trong chuỗi cung ứng hàng hóa thì Trung Quốc là mắt xích đầu tiên và giữ vai trò quyết định.

Năm 2019, trong một lần tham dự triển lãm công nghệ IFA tại Berlin, EUS biết rằng rất nhiều thương hiệu đã đặt hàng độc quyền Trung Quốc sản xuất và Trung Quốc đều đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe mà phía EU đưa ra.

  CEO Gia Dụng EUS Nguyễn Quỳnh Oanh gặp gỡ các đối tác

CEO Gia Dụng EUS Nguyễn Quỳnh Oanh gặp gỡ các đối tác

EUS cũng như nhiều người dân Việt Nam đã từng suy nghĩ rằng hàng Trung Quốc đều có chất lượng kém. Nhưng đã đến lúc phải nhìn nhận lại. Hàng chất lượng kém xưa nay chúng ta hay sử dụng hầu hết là hàng nhập lậu, hàng nhái, hàng không có xuất xứ rõ ràng. Còn hàng nội địa Trung Quốc, hàng chuyên xuất khẩu sang Nhật, EU, Mỹ… luôn có phản hồi rất tốt.

Và trong thời gian tìm hiểu và làm việc với các đối tác Trung Quốc, EUS thực sự bất ngờ, không chỉ chất lượng sản phẩm ổn định, mà thái độ làm việc, đạo đức kinh doanh của họ đều rất chuyên nghiệp.

Khi phân tích về việc nhập khẩu hàng Trung Quốc, EUS lại phát hiện ra rất nhiều ưu điểm mà hàng nhập EU không thể có. Đầu tiên là giá thành, giá của các sản phẩm từ Trung Quốc luôn rẻ hơn rất nhiều so với EU, phù hợp với thu nhập của đại đa số người dân.

Thứ hai, Trung Quốc rất gần Việt Nam, nguồn hàng và phụ kiện thay thế luôn sẵn sàng đáp ứng. Nếu như trước kia, để một phụ kiện chính hãng từ châu Âu gửi về mất gần 1 tháng thì với Trung Quốc chỉ là 3-4 ngày. Thứ ba, Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điểm tương đồng về văn hóa, thói quen sinh hoạt, khí hậu, địa lý… vì vậy những nhà sản xuất rất hiểu nhu cầu của người dân Việt Nam.

  CEO Gia Dụng EUS Nguyễn Quỳnh Oanh cùng giá đốc bán hàng của Siemen

CEO Gia Dụng EUS Nguyễn Quỳnh Oanh cùng giá đốc bán hàng của Siemen

Trong thời gian tới, EUS sẽ hợp tác với công ty Zhejiang Crossbow Brand Electric Appliance. Đây là công ty sản xuất và thiết kế các sản phẩm quạt cho Unold – Một thương hiệu rất nổi tiếng của Đức từ năm 1945 đến nay.

Ngoài ra, Zhengjiang Crossbow cũng tự sản xuất sản phẩm thương hiệu của họ mang tên Ultty. Thương hiệu Ultty đã vào thị trường EU, Nhật Bản và Mỹ năm 2019, tạo ra một tiếng vang lớn cho các sản phẩm thương hiệu “Made in China”. Doanh thu của Ultty trên các sàn thương mại điện tử như Amazon, Ebay đều rất khả quan, đặc biệt luôn được khách hàng đánh giá chất lượng sản phẩm ở mức hài lòng đáng kinh ngạc.

Zhejiang Crossbow sở hữu một hệ thống nhà máy hiện đại, đội ngũ làm việc trẻ trung và nhiệt huyết. Đặc biệt, Zhejiang Crossbow hiểu rất rõ về thương mại quốc tế, tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Đây là điều EUS đánh giá cao và quyết định hợp tác với Zhejiang Crossbow để đưa dòng sản phẩm quạt tháp Ultty tới người tiêu dùng Việt Nam ngay trong mùa hè này.

Chị Quỳnh Oanh mong muốn rằng cùng với sự chuyển mình của doanh nghiệp, trong thời gian tới, EUS có thể tiếp tục đưa những sản phẩm chất lượng tốt đến với người tiêu dùng Việt Nam – Đó luôn là kim chỉ nam của Gia Dụng EUS.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO