Báo Điện tử Gia đình Mới

Cha mẹ cần dạy gì cho con ở độ tuổi mầm non?

Năm năm đầu đời của trẻ hay còn gọi là độ tuổi mầm non là khoảng thời gian trẻ phát triển vượt bậc về mọi mặt. Đây là thời điểm cha mẹ cần bồi đắp các kĩ năng làm tiền đề giúp trẻ thành công trong học tập.

Cuốn sách “Người Mỹ giúp trẻ ở độ tuổi mầm non” sẽ mang đến cho cha mẹ nhiều kiến thức và gợi ý hoạt động để giúp trẻ phát triển khả năng học hỏi tuyệt vời ở độ tuổi mầm non.

“Người Mỹ giúp trẻ ở độ tuổi mầm non” là cuốn sách nằm trong bộ sách gồm 8 tập có tên “Helping Your Child” do Bộ Giáo dục Hoa Kỳ xuất bản và phát hành miễn phí cho các phụ huynh Mỹ có con trong độ tuổi mầm non.

Tại Việt Nam, Ehomebooks (một thương hiệu sách về Giáo dục gia đình thuộc Công ty CP Xuất bản và Giáo dục Quảng Văn) được độc quyền dịch và phát hành.

Bộ sách “Helping Your Child” là một công cụ hỗ trợ cho đạo luật “Không trẻ em nào bị bỏ lại phía sau” – "đề xuất những cải cách thể hiện sự tin tưởng của tổng thống vào các trường công lập và sứ mệnh phát triển tư duy và tính cách của mỗi đứa trẻ, từ mọi gia cảnh trên mọi vùng miền của nước Mỹ” do Quốc hội Mỹ thông qua năm 2001.

Cha mẹ cần dạy gì cho con ở độ tuổi mầm non? 0

Cuốn sách "Người Mỹ giúp con ở độ tuổi mầm non".

Những điều cần chuẩn bị để trẻ được sẵn sàng học tập

Theo cuốn sách “Người Mỹ giúp con ở độ tuổi mầm non”, việc trẻ học tập và phát triển ra sao ở trường phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm sức khỏe và thể chất, hành trang về mặt xã hội và cảm xúc, kĩ năng ngôn ngữ và kiến thức chung về thế giới của trẻ.

Về sức khỏe và thể chất, cuốn sách chỉ rõ trẻ mầm non cần một chế độ ăn uống lành mạnh. “Trẻ ở độ tuổi đến trường có thể tập trung tốt hơn trong lớp gồm bánh mì và ngũ cốc; hoa quả và rau; thịt lợn, thịt gia cầm, cá và thực phẩm thay thế thịt (như trứng, đậu khô và đậu Hà Lan); sữa, phô mai và sữa chua”.

Với trẻ từ 2-5 tuổi thường có thể ăn thực phẩm tương tự như người lớn nhưng với khẩu phần nhỏ hơn.

Trẻ mầm non cần có nhiều cơ hội rèn luyện thể chất. “Để học cách kiểm soát và phối hợp các cơ bắp lớn ở cánh tay và chân, trẻ cần ném và bắt bóng, chạy, nhảy, leo trèo và nhảy theo nhạc. Để học cách kiểm soát và phối hợp các cơ nhỏ của bàn tay và ngón tay, trẻ cần tô màu trắng bằng bút chì màu, chơi xếp hình, sử dụng kéo an toàn không cạnh sắc,…”. Bên cạnh đó, trẻ mầm non cần được khám sức khỏe, tiêm chủng và khám nha khoa định kỳ.

Chuẩn bị về mặt xã hội và cảm xúc. Trẻ nhỏ bắt đầu tới trường với những mức độ trưởng thành khác nhau về mặt xã hội và cảm xúc.

Trẻ cần thời gian và trải nghiệm để học hỏi thêm về những đặc điểm này. Vì vậy khi ở nhà, cha mẹ hãy tạo cơ hội cho con bạn phát triển các tính cách tích cực: Tự tin, độc lập, động lực, tò mò, kiên trì, hợp tác, kiểm soát bản thân, đồng cảm.

Để giúp con có được những đức tính đó, cha mẹ có thể làm những điều như: Trở thành một tấm gương tốt, thể hiện cho con thấy rằng bạn quan tâm đến con và tằng bạn là người trẻ có thể dựa vào, tạo cơ hội để trẻ lặp lại các hành động, áp dụng kỷ luật thích hợp, hãy lạc quan và thường xuyên khuyến khích con, hãy để con tự mình làm nhiều thứ, khuyến khích con chơi với các trẻ khác và bên cạnh những người lớn không phải là thành viên trong gia đình, cho trẻ thấy thái độ tích cực đối với việc học và trường học.

Chuẩn bị về ngôi ngữ và kiến thức chung. Trẻ sẽ phát triển khả năng ngôn ngữ khi có nhiều cơ hội nói chuyện, lắng nghe, sử dụng ngôn ngữ để giải quyết các vấn đề và học hỏi về thế giới xung quanh.

Để hỗ trợ trẻ trên phương diện này, cha mẹ hãy: Tạo cơ hội cho con chơi đùa, Hãy ủng hộ và hướng dẫn con khi con trải nghiệm một hoạt động mới, hãy nói chuyện với con ngay từ khi con mới chào đời, hãy lắng nghe trẻ, hãy hỏi con những câu hỏi, đặc biệt là những câu hỏi yêu cầu trả lời mở rộng, không chỉ dừng lại ở “có” hoặc “không”, hãy trả lời các câu hỏi của con, đọc sách cho con nghe mỗi ngày, hãy thực tế khi nhìn nhận khả năng và sở thích của trẻ, tạo cơ hội để con làm và quan sát điều mới mẻ.

Bên cạnh việc cung cấp những thông tin giúp cha mẹ chuẩn bị cho việc học của con và giúp con chuẩn bị sẵn sàng trước khi tới trường như trên, cuốn sách chủ yếu trình bày các hoạt động đơn giản mà cha mẹ có thể thực hiện cùng con.

Ngoài ra, cuốn sách này còn gợi ý cách giám sát hoạt động xem tivi của trẻ và cách lựa chọn các chương trình truyền hình và video hay,… Cuốn sách cũng cung cấp danh sách kiểm tra để hướng dẫn bạn khi bạn chuẩn bị cho con đi học mầm non.

“Là cha mẹ, bạn có thể khơi dậy niềm đam mê học tập của trẻ theo cách riêng mà không có ai có thể làm được. Khao khát học hỏi chính là chìa khóa mở ra cánh cửa thành công của trẻ sau này”.

Thục Linh

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO