Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cha mẹ cần nuôi dưỡng bản thân mình trước tiên nếu muốn nuôi dưỡng con thành người

Đó là lời chia sẻ của đạo diễn Lý An - nhà đạo diễn phim người Đài Loan được xem là đạo diễn gốc Trung Hoa đầu tiên thành công với cả dạng phim nghệ thuật lẫn thương mại tại Hollywood.

gia-dinh-moi1

Theo lời ông chia sẻ, ông cho rằng mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái chỉ cần yêu thương lẫn nhau là đủ, không cần đến khái niệm 'cấp bậc'.

Con cái phải nghe lời bố mẹ, đó là đạo lý từ xưa đến nay vẫn dùng để dạy con.

Tuy nhiên, mỗi người có một tính cách riêng, bố mẹ cũng phải tôn trọng và chấp nhận tính cách, sở thích của con. Đó chính là tiêu chí quan trọng để giữ sự cân bằng hòa hợp trong gia đình.

Đạo diễn Lý An nghĩ rằng, 'hiếu thuận' là một quan niệm đã lỗi thời. Nhưng nó đã ăn sâu vào máu chúng ta, ăn sâu vào tư tưởng của mỗi người.

Hai chữ 'hiếu thuận' từ xưa đến nay đều mang 'khái niệm cấp bậc', tức là trẻ con luôn phải nghe theo người lớn, phải 'thuận'.

Nhưng mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái nói cho cùng chính là quan hệ giữa người với người, cũng cần có sự tự do, bình đẳng, tôn trọng.

Những suy nghĩ, quan điểm của con cái cũng cần được tôn trọng. Không nghe lời bố mẹ không phải là bất hiếu, vì bố mẹ không phải lúc nào cũng đúng, cách nghĩ của bố mẹ không phải lúc nào cũng phù hợp với con.

Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ thường dựa vào những kinh nghiệm sống của mình để đặt ra quy định về lối sống cho trẻ. Nếu trẻ có sự lựa chọn khác, thì sẽ bị coi là 'không hiểu chuyện'. Điều này dẫn đến áp lực khó lường lên tâm lý của trẻ, khiến trẻ không dám làm theo ý mình.

Đối với đạo diễn Lý An, con cái không phải là 'vật sở hữu' của bố mẹ.

gia-dinh-moi

Cha mẹ cần phải 'nuôi dưỡng' bản thân mình trước tiên nếu muốn nuôi con thành người. Phải thay đổi mình, trau dồi thêm cho mình, khiến mình trở thành một người có giá trị, có tình yêu thương, biết tôn trọng người khác, có thái độ tích cực. Như vậy mới dạy được con trưởng thành một cách lành mạnh.

Bố mẹ cũng cần để ý đến thái độ của mình trước mặt con cái, làm một 'tấm gương sáng' cho con học tập.

Nhiều bậc phụ huynh hay nói với con rằng 'Cả đời bố/mẹ chỉ vì con', điều này vô tình đã mang áp lực đẩy lên người con, khiến con mang một 'trọng trách' vô cùng lớn.

Tất nhiên, nếu muốn được bố mẹ đối xử bình đẳng, thì con cái cũng phải biết cách đối xử đúng đắn với bố mẹ.

Trẻ cần biết độc lập, tự chủ, không dựa dẫm vào bố mẹ, không cho rằng mọi thứ bố mẹ dành cho mình đều là lẽ đương nhiên. 

gia-dinh-moi2

Bố mẹ cần hiểu được cách con nhìn nhận thế giới, hiểu những hành động và cảm xúc tại độ tuổi của con. Đồng thời, con cái cũng cần hiểu những suy nghĩ, trải nghiệm của bố mẹ, vì chúng vẫn sẽ có ích cho con trong tương lai.

Yêu và hiểu, tôn trọng và chia sẻ chính là điều cần thiết cho bất kỳ mối quan hệ nào. Khi có tình yêu, sự hiếu thuận sẽ tự nhiên tìm đến.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO