Báo Điện tử Gia đình Mới

Cha mẹ Jeff Bezos phản ứng ra sao khi con trai muốn từ bỏ tất cả để đi... bán sách qua mạng?

CEO Amazon Jeff Bezos từng khiến cha mẹ sửng sốt và hoài nghi khi thông báo với họ ông muốn bỏ phố Wall để đi bán sách qua mạng vào những năm 90.

cha me jeff bezos-thumb

"Ý con là sao? Con định đi bán sách qua mạng à?"

Đó là phản ứng đầu tiên của Mike Bezos (cha Jeff) - khi Jeff gọi điện báo cho cha mẹ về kế hoạch thành lập Amazon vào những năm 90.

Khi ấy, Mike và Jackie Bezos (mẹ Jeff) đã ở Colombia được 3 năm. Ông Mike đang là kỹ sư dầu khí cho tập đoàn Exxon. 

Trong khoảng thời gian ấy, gia đình Jeff thường dùng một dịch vụ qua mạng là Prodigy để liên lạc với nhau. Vậy nên đối với công nghệ mới họ không quá lạ lẫm và sợ sệt.

Điều khiến ông Mike do dự khi ấy chủ yếu là vì Jeff muốn từ bỏ cuộc sống và công việc nhẹ nhàng ở phố Wall để theo đuổi thứ gì đó nhiều rủi ro hơn. 

Mẹ của Jeff thì khuyên Jeff thử mạo hiểm nhưng chỉ coi công việc đó như nghề tay trái, thay vì từ bỏ tất cả mọi thứ khác. Nhưng Jeff nói với bà: "Không, thế giới đang thay đổi rất nhanh" và "Con buộc phải tốc độ".

Jeff Bezos đã nhanh chóng thuyết phục được phụ huynh ủng hộ mình. Cha mẹ Jeff đã đầu tư 100.000 USD cho Amazon vào năm 1995 - cho dù chính Jeff đã cảnh báo họ rằng 70% là họ sẽ không lấy lại được số tiền đó.

Ông Mike kể lại, mặc dù đã thấy kế hoạch kinh doanh nhưng hai vợ chồng cũng không hiểu chính xác nó là gì. 

"Nghe có vẻ hơi 'sến', nhưng chúng tôi đã đặt cược tất cả vào Jeff." - ông Mike cho biết.

Đến nay, Jeff Bezos đã là tỷ phú giàu nhất thế giới, còn cha mẹ Jeff là người sáng lập, chủ tịch và phó chủ tịch tổ chức từ thiện Bezos Family Foundation. Tổ chức này hướng đến mục tiêu cải thiện giáo dục và chất lượng cuộc sống cho trẻ em.

Jeff Bezos là một doanh nhân công nghệ, một nhà từ thiện và nhà đầu tư người Hoa Kỳ.

Ông là một trong những người có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử khi là sáng lập viên, chủ tịch và CEO của Amazon.com, một trang web rao bán các loại sách và sau này mở rộng ra nhiều sản phẩm đa dạng khác nhau.

Amazon.com trở thành hãng bán lẻ lớn nhất của World Wide Web và là mô hình cho bán hàng qua Internet.

Năm 2013, Bezos mua lại tờ báo The Washington Post. Một số khoản đầu tư kinh doanh khác được quản lý thông qua Bezos Expeditions.

Theo xếp hạng của Forbes, ngày 27 tháng 7 năm 2017 với một tài sản ước tính hơn 90 tỷ USD, Bezos đã vượt qua Bill Gates trở thành người giàu nhất trên thế giới. Tuy nhiên Bezos mất danh hiệu ngay trong ngày khi cổ phiếu Amazon rớt giá.

Ngày 27 tháng 10 năm 2017, Bezos một lần nữa vượt qua Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới. Ngày 24 tháng 11 năm 2017, Giá cổ phiếu Amazon tăng hơn 2,5% giúp cho tài sản ròng Jeff Bezos lần đầu tiên đạt $100 tỷ.

(Wikipedia)

Hoàng Nguyên (lược dịch theo BI)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO