Báo Điện tử Gia đình Mới

Cha thiếu tá hiến tạng cứu 6 người: 'Các ca ghép tạng từ con thành công là nguồn an ủi xen lẫn tự hào'

Tròn một tháng ngày thiếu tá Lê Hải Ninh ra đi, để lại những món quà trong veo giữa cuộc đời, cứu sống 6 người khác. Chiều 28/3, Bệnh viện Trung Ương Quân đội 108 đã tổ chức lễ tôn vinh thiếu tá và gia đình trong sự xúc động của tất cả những người chứng kiến.

Đại gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh trong lễ tôn vinh

Đại gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh trong lễ tôn vinh

Thiếu tá Lê Hải Ninh, 45 tuổi, quê ở huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, là cán bộ thuộc Lữ đoàn Tăng thiết giáp 202, Quân đoàn 1.

Anh Ninh là một người lính, anh gặp tai nạn khi đang làm nhiệm vụ và rơi vào hôn mê sâu, chẩn đoán chết não… Biết chồng mình không thể qua khỏi, người vợ ấy cùng gia đình đã có một quyết định táo bạo…

Ngày 26/2, anh Ninh được tuyến dưới chuyển đến Bệnh viện 108 trong tình trạng xuất huyết dưới nhện lan toả, xuất huyết não nặng. Dù được hồi sức tích cực nhưng tình trạng quá nặng nên hội đồng chuyên môn của bênh viện đã hội chẩn, kết luận bệnh nhân chết não.

Giây phút vợ thiếu tá Ninh chia sẻ với anh trước khi vào phẫu thuật

Giây phút vợ thiếu tá Ninh chia sẻ với anh trước khi vào phẫu thuật

Theo lời kể của Giám đốc Bệnh viện 108, trong giây phút cuối cùng được bên chồng trước khi anh chính thức được đưa vào phòng phẫu thuật. Chị chạm kẽ tay chồng rồi nói như thể anh vẫn còn nghe thấy.

“Em không biết việc của mình làm đúng hay sai? Em không biết anh có giận em không? Nhưng em muốn anh cứu được những người khác, em muốn anh ra đi nhưng em muốn trái tim anh vẫn đập, phổi anh vẫn thở và đôi mắt anh vẫn sáng để thấy mẹ con em sống ra sao”.

Nhờ quyết định đó, những tạng anh hiến đã cứu giúp 6 người. Trong đó, phổi của anh đã cứu được người đàn ông 54 tuổi suýt chết vì căn bệnh suy hô hấp. Trái tim anh vẫn đập trong lồng ngực người đàn ông 30 tuổi. Đặc biệt hơn, những món quà của anh còn nối dài sự sống, nối dài hạnh phúc cho những người đồng chí của mình.

Bệnh nhân được ghép phổi từ anh Ninh hiến tạng đã phục hồi tốt

Bệnh nhân được ghép phổi từ anh Ninh hiến tạng đã phục hồi tốt

“Đây là món quà tuyệt diệu, trong veo giữa cuộc đời với nhiều ước nguyện và gửi gắm. Chết có nghĩa là sẽ về với cát bụi, nhưng cái chết sẽ không là hư vô nếu từ cái chết đó, sự sống khác lại tiếp tục được hồi sinh”, Giám đốc BV 108 xúc động nói.

Người lính ấy – trong thời bình, anh nằm xuống không tiếng súng đạn, không phải trong một cuộc chiến tranh vệ quốc… nhưng sự ra đi của anh đã để lại cho những người ở lại nhiều nghĩ suy về cuộc đời, về lòng người, về tình yêu và sự hy sinh…

Không giấu nổi xúc động, ông Lê Xuân Cựu – cha đẻ thiếu tá Hải Ninh chia sẻ, trong sâu thẳm, gia đình vẫn còn day dứt nỗi buồn khó tả khi con trai ra đi. “Nhưng khi biết các ca ghép tạng từ nguồn hiến tặng của con mình thành công, đó là nguồn an ủi, động viên xen lẫn tự hào của gia đình chúng tôi”, ông Cựu nói.

Ông mong muốn phong trào hiến tạng sẽ trở thành phong trào lan toả rộng rãi trong toàn xã hội để giúp nhiều người đang cần tạng ghép mà chưa có.

Trong Lễ tôn vinh, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng bày tỏ sự tri ân trước nghĩa cử cao đẹp và nhân văn của gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh. Bộ trưởng đã trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp hiến mô, bộ phận cơ thể người cho gia đình. 

Về phía BV 108, lãnh đạo BV đã trao thẻ BHYT khám chữa bệnh tại bệnh viện, đồng thời cam kết sẽ tuyển dụng 2 con trai của thiếu tá Lê Hải Ninh vào làm việc tại BV nếu sau này các cháu theo sự nghiệp y khoa và mong muốn được làm việc tại đây.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO