Hòn đảo hơn 1.200 người không ai có mụn trứng cá bởi cách ăn uống đặc biệt của cư dân

Bình luận

Hòn đảo KITAVA phía đông Papa Guinea thuộc Thái Bình Dương có 1.200 người đàn ông và phụ nữ nhưng không tìm thấy dù chỉ là 1 đốm mụn mủ, 1 nhân mụn trứng cá.

Hòn đảo hơn 1.200 người không ai có mụn trứng cá bởi cách ăn uống đặc biệt của cư dân 0

Da nổi mụn nhiều hơn vào dịp Tết và sau Tết là tình trạng mà nhiều người gặp phải. Vì sao lại như vậy?

Để giải thích rõ hơn về tình trạng nhiều người bị nổi mụn trứng cá nhiều hơn dịp Tết, bác sĩ da liễu Nguyễn Quỳnh Ân (Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức chăm sóc da bệnh lý và trẻ hóa làn da, trực thuộc Viện Khoa học quản lý y tế) đã có bài viết chia sẻ về vấn đề này.

Gia Đình Mới xin đăng tải bài viết của bác sĩ da liễu Nguyễn Quỳnh Ân để mọi người có thêm bí quyết chăm sóc da đúng cách dịp Tết.

 

  Bác sĩ da liễu Nguyễn Quỳnh Ân - Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức chăm sóc da bệnh lý và trẻ hóa làn da

Bác sĩ da liễu Nguyễn Quỳnh Ân - Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức chăm sóc da bệnh lý và trẻ hóa làn da

Để mở đầu câu truyện về chế độ ăn trong mụn trứng cá tôi xin kể cho các bạn nghe một câu truyện về hòn đảo KITAVA phía đông Papa Guinea thuộc Thái Bình Dương.

Năm 1990 tiến sĩ Lindeburg tới khám và phân tích tình hình sức khỏe của cư dân ở nơi đây. Ông đã thăm 494 hộ gia đình, khám tổng cộng 1.200 đối tượng từ 10 tuổi trở lên, bao gồm 300 người từ 15 - 25 tuổi. Nhóm của Tiến sĩ Lindeburg đã kiểm tra dấu hiệu mụn trứng cá, sẹo lõm ở mặt, ngực, lưng.

Và sau khi trở về Châu Âu ông đã công bố số liệu khiến tất cả các bác sĩ da liễu đều kinh ngạc. Trong tổng số 1200 người đàn ông và phụ nữ khám thì không tìm thấy dù chỉ là 1 đốm mụn mủ, 1 nhân mụn trứng cá nào được phát hiện.

Đáng ngạc nhiên hơn là 300 người từ 15- 25 tuổi là độ tuổi lưu hành mụn trứng cá phổ biến trên thế giới chiếm khoảng 85%. Ở Mỹ khoảng 75 - 95% thanh thiếu niên có mụn trứng cá.

  Đảo KITAVA

Đảo KITAVA

Và đặc biệt hơn yếu tố gen di truyền hay gen kháng mụn trứng cá, được loại bỏ khi những người có nguồn gốc chủng tộc tương tự khi sống ở châu Âu vẫn bị mụn trứng cá với tỉ lệ cao. Kết luận cho thấy Kitava là hòn đảo mà nơi mụn trứng cá không tồn tại, và mụn trứng cá là loại bệnh mà họ chưa từng thấy qua.

Đáp án đến từ công bố gây sốc này chính là chế độ ăn uống của cư dân hòn đảo này. Họ ăn chủ yếu là dừa, cá biển, khoai lang, khoai tây, trái cây nhiệt đới... và không sử dụng đường, sữa.

Qua câu chuyện trên cho các bạn thấy vai trò vô cùng quan trọng của chế độ ăn trong mụn trứng cá và nghiên cứu tại khoa thẩm mỹ ở Ba Lan cho thấy chế độ ăn uống nên coi như là một liệu pháp điều trị bổ sung.

  Ăn nhiều thực phẩm giàu đạm, béo, đường, sữa... làm tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá

Ăn nhiều thực phẩm giàu đạm, béo, đường, sữa... làm tăng nguy cơ nổi mụn trứng cá

Viện Y khoa Howard Hughes và Khoa Dược tế bào và Phân tử, Đại học California San Francisco, San Francisco, Mỹ có một nghiên cứu về chế độ ăn tác động đến tình trạng của mụn trứng cá.

Tóm tắt nghiên cứu chỉ ra chế độ ăn hấp thụ lượng calo cao, tải lượng đường huyết cao, lượng chất béo và thịt cao, cũng như tăng tiêu thụ protein sữa làm tăng insulin, IGF-1 và leucine. Và khi tăng insulin, IGF-1 và leucine sẽ kích thích để kích hoạt tối đa Phức hợp rapamycin 1 (mTORC1).

Khi sử dụng nhiều thức ăn chứa chất béo, protein động vật, sữa, là những thực phẩm có chỉ số GI cao sẽ gây kích hoạt mTORC1 gây tăng tiết bã nhờn và là nguyên nhân gây hàng đầu gây ra tình trạng nặng hơn của mụn trứng cá và cũng là một câu trả lời cho lý do vì sao sau tuổi dậy thì tình trạng mụn trứng cá vẫn tiếp diễn.

Làm thế nào để giảm mụn trứng cá trong dịp Tết?

Để có làn da rạng ngời đón Tết, những người hay bị mụn trứng cá trong những ngày Tết phải cần tuân thủ chế độ ăn uống có khoa học. Chế độ ăn uống nhằm giảm mụn trứng cá cần tuân thủ:

- Giảm tổng năng lượng, lượng glucose và chất béo,

- Làm giảm tín hiệu insulin / IGF-1 chủ yếu qua trung gian khi ưu tiên sử dụng các thực phẩm có chứa chỉ số GI (chỉ số đường huyết của thực phẩm) bằng và nhỏ hơn 70.

- Hạn chế sự hấp thu Leucine bằng cách giảm các thực phẩm có nguồn gốc động vật bao gồm cả thịt và sữa, 

Hòn đảo hơn 1.200 người không ai có mụn trứng cá bởi cách ăn uống đặc biệt của cư dân 4

Theo nghiên cứu về chế độ ăn kiêng trị mụn của Hàn Quốc gần đây, tần suất ăn rau và cá có cải thiện tình trạng mụn trứng cá cao hơn đáng kể so với nhóm mụn tiêu thụ nhiều carbohydrate, thịt chế biến và các sản phẩm từ sữa.

Một thử nghiệm của các nhà khoa học Úc cũng khẳng định rằng giảm tải đường huyết được cải thiện các triệu chứng lâm sàng của mụn trứng cá.

Cuối cùng với sự tiến bộ của khoa học đã khẳng định chế độ ăn giàu thịt động vật, sữa, các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao GI có vai trò quan trọng trong tính kéo dài, tăng nặng của mụn trứng cá.

Hay ngược lại cũng chế độ ăn nhưng lành mạnh như trên hòn đảo Kitava chủ yếu sử dụng thực phẩm từ củ và trái cây tươi đều có chỉ số GI (chỉ số đường huyết) thấp như chuối, dứa, ổi, xoài, dưa hấu…

Với chất béo họ chủ yếu sử dụng chất béo bão hòa omega3 trong dầu cá, mà không sử dụng chất béo có nguồn gốc từ động vật như thịt lợn, gà…

Họ cũng không sử dụng đồ uống có ga, hay bổ sung thêm đường, tất cả lượng đường họ có trong cơ thể đều từ tự nhiên.

Các đồ uống như sữa, trà, café, rượu gần như không có….

Và cũng chính người dân ở đảo này cho chúng ta một bài học mụn trứng cá không thể là không tránh khỏi khi có một chế độ ăn lành mạnh.

  Chế độ ăn nhiều rau xanh và hoa quả giúp giảm đáng kể mụn trứng cá

Chế độ ăn nhiều rau xanh và hoa quả giúp giảm đáng kể mụn trứng cá

Việc tuân thủ chế độ ăn tuyệt đối giống như cư dân ở hòn đảo Kitava là điều khó với chúng ta nhưng lời khuyên của chúng tôi dành cho các bạn nên hạn chế đến mức tối thiểu nhất những thực phẩm làm tăng nặng mụn trứng cá nhất là trong những ngày Tết.

Nếu các bạn hiện đang bị tình trạng mụn trứng cá cũng nên đến các bệnh viện da liễu và các phòng khám uy tín để các bác sĩ có thêm lời khuyên và cách điều trị tốt nhất, tránh tự ý điều trị vì có thể gây những biến chứng và gây ra những biến chứng như sẹo lõm làm mất thẩm mỹ sau này.

Bạn đang xem bài viết Hòn đảo hơn 1.200 người không ai có mụn trứng cá bởi cách ăn uống đặc biệt của cư dân tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Bác sĩ Nguyễn Quỳnh Ân