Báo Điện tử Gia đình Mới

Chán nản vì trung tâm tiếng Anh giá rẻ, tôi đầu tư 240 triệu/năm cho con lên top 1 của lớp

Ham rẻ cho con học tiếng Anh ở những trung tâm quảng cáo như hát hay, tôi đã nhận được cái kết đắng. Cuối cùng, vợ chồng tôi đã quyết chơi lớn, đầu tư hẳn mỗi tháng 20 triệu đồng cho bé.

   Kết quả con đứng đầu lớp môn này khiến cả hai vợ chồng tôi hết sức hỉ hả.

 Kết quả con đứng đầu lớp môn này khiến cả hai vợ chồng tôi hết sức hỉ hả.

Chưa khi nào chuyện học tiếng Anh của các con lại nóng như hiện nay. Nhất là khi dự án hơn 9.000 tỉ của Bộ GD&ĐT về việc học tiếng Anh đã được chính Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận thất bại năm 2017.

Hệ thống dạy và học tiếng Anh trong khối trường công quả thực là một khối bùng nhùng với thứ tiếng Anh cũ kỹ, không hiệu quả.

Vợ chồng tôi cũng như hàng triệu gia đình khác đều ý thức rất rõ về việc phải cho con học tiếng Anh vì chúng tôi hiểu tầm quan trọng của nó. Nhưng cho con học tiếng Anh ở đâu và học tiếng Anh như thế nào thì thực sự quá khó.

Giữa mê cung hàng trăm trung tâm học tiếng Anh, hàng ngàn lớp dạy tiếng Anh ở các khu chung cư, thậm chí học thêm tiếng Anh ngoại khoá, các trại hè tiếng Anh… chúng tôi quả thực mê sảng luôn.

Ai cũng quảng cáo trung tâm của họ, lớp của họ là số 1, giúp trẻ giỏi tiếng Anh trong chỉ vài nốt nhạc. Đủ mọi giáo trình, phương pháp dạy được trưng bày ra, đâu là đúng, hợp với con mình?

Chán nản vì trung tâm tiếng Anh giá rẻ, tôi đầu tư 240 triệu/năm cho con lên top 1 của lớp 1

Ban đầu vợ chồng tôi chọn một lớp tiếng Anh do sinh viên trường Ngoại Ngữ mở ở gần nhà. Vì nó vừa rẻ, chỉ 150.000 đồng/buổi, vừa gần, con chỉ đi vài bước.

Kể ra thì con chúng tôi học xong cũng có nhiều tiến bộ. Nhưng sau tôi mới phát hiện ra cô giáo toàn làm hộ bài cho con tôi nên con tôi mới đạt điểm trên lớp cao như thế.

Khi con về nhà, nó đọc được cái cốc tiếng Anh là gì, con Hươu tiếng Anh là gì, chào thế nào… nhưng tất thảy chỉ dừng lại ở đó. Giống một kiểu học thuộc lòng không hơn. Là còn chưa kể vì dạy kiểu gia sư nên con chẳng có cơ hội nói tiếng Anh hay trao đổi với bạn bè.

Chán nản vì trung tâm tiếng Anh giá rẻ, tôi đầu tư 240 triệu/năm cho con lên top 1 của lớp 2

Chồng tôi mang về tờ quảng cáo một trung tâm Anh ngữ nổi tiếng hơi xa nhà tôi chút cùng cam kết sẽ đưa con đi học rồi tôi sẽ đón con về. Trong quảng cáo, trung tâm đó đưa ra rất nhiều cam kết như sau 3 tháng các con có thể thuyết trình bằng tiếng Anh, có giáo viên nước ngoài và giáo viên trợ giảng người Việt hỗ trợ.

Vợ chồng tôi khoái lắm và đầu tư cho con một khoá học 3 tháng 18 triệu đồng, tuần 2 buổi vị chi 24 buổi. Tính ra chưa đến 1 triệu/buổi. Chồng tôi can mãi tôi mới thôi chứ nếu không tôi đã đóng hẳn 1 năm được giảm đến 50% học phí rồi. Con học trung tâm quả thực ban đầu rất vui vì được chơi nhiều.

Sau 2 tháng con đã có thể thuyết trình bằng tiếng Anh (các cô quay clip đàng hoàng gửi tôi). Chẳng giấu nổi niềm tự hào, tôi còn đăng trên Facebook của mình khoe. Bạn bè like tới tấp còn xin địa chỉ để cho con họ theo học.

Nhưng rồi một phụ huynh cũng đã từng cho con học trung tâm đó inbox cho tôi một sự thật đắng lòng rằng các con được hướng dẫn viết bài nhưng cô sửa gần như hết thành 1 bài mới tinh.

Các con học thuộc lòng để cô kiểm tra và quay lại khi đọc trôi chảy. Tôi tá hoả hỏi con mới biết đó là sự thật. Là còn chưa kể các con trên lớp nói chuyện với cô trợ giảng người Việt nhiều hơn thầy giáo nước ngoài.

Thậm chí thành ỷ lại giáo viên trợ giảng người Việt. Chả đứa nào cần nghe thầy giáo nước ngoài, đứa nào cũng chăm chăm chờ cô trợ giảng dịch lại tiếng Việt.

Chán nản vì trung tâm tiếng Anh giá rẻ, tôi đầu tư 240 triệu/năm cho con lên top 1 của lớp 3

Trong cơn thất vọng não nề thì có người bạn chỉ cho tôi một cách học tiếng Anh hiệu quả mà cô đã áp dụng cho con cô thành công. Đó là việc cho con đi học ngữ pháp của cô giáo người Việt để đảm bảo điểm số trên lớp của con rồi thuê giáo viên nước ngoài về kèm giao tiếp.

Tổng chi cho giáo viên ngữ pháp là 1.000.000đ/buổi- tháng 8 buổi hết 8 triệu. Giáo viên nước ngoài đắt hơn: 1,5 triệu/buổi- tuần 2 buổi. Vị chi mỗi tháng tôi phải chi trả 20 triệu cho việc học tiếng Anh của con. Sau 6 tháng, tiếng Anh của con tôi đã đủ để đứng top lớp và cô bé cũng đã tự tin nói chuyện với người nước ngoài dù vốn từ vẫn chưa được nhiều lắm.

Qua cả quá trình học tiếng Anh của con tôi mới rút ra vài kết luận thế này:

  • Hãy đầu tư thích đáng. Bỏ ra 20 triệu/tháng xót tiền thật đấy nhưng con học giỏi thì cũng đáng đồng tiền bát gạo. Tiếng Anh không phải là sản phẩm giá rẻ là chất lượng đâu. Đừng tiết kiệm để rồi dang dở chuyện học hành của con.
  • Hãy quan tâm đến cả điểm số của con trên lớp chứ đừng chỉ học giao tiếp vì con muốn lên lớp được thì điểm số vẫn là thứ quan trọng. Thầy giáo nước ngoài không giúp con điểm cao trong các bài thi đâu.
  • Học phải đi đôi với hành. Hãy đầu tư thêm sách tiếng Anh để con mở rộng vốn từ nhiều hơn. Có thể cho con nghe thêm Youtube hoặc các ứng dụng học tiếng Anh trên mạng.
  • Cha mẹ hãy bỏ ngay quan niệm học như chơi- chơi mà học đi. Lũ trẻ cần phải biết cha mẹ bỏ ra bao nhiêu tiền để cho con học mà tiếc tiền cha mẹ tập trung học hơn. Vẫn cần thiết quân luật thay vì bỏ mặc con tự học.
  • Một đứa trẻ nói tiếng Anh giỏi mà kết quả trên lớp kém hay ngược lại, kết quả trên lớp cao nhưng gặp người nước ngoài im như thóc đều không được.

Một số hạn chế trong phi vụ đầu tư này mà tôi đang giải quyết:

  • Vì thuê thầy giáo nước ngoài nên con học theo kiểu tự do, không có giáo trình. Về lâu về dài tôi vẫn thấy hơi bất ổn.
  • Tiền đầu tư hơi quá cao so với thu nhập của 2 vợ chồng tôi. Điều đó khiến vợ chồng tôi phải tiết kiệm chi tiêu tối đa. Nhưng vì tương lai của con, bố làm muộn thêm chút, mẹ cày cuốc thêm một chút, cố vẫn được. Các gia đình không khá giả thì nên cân nhắc.

Cuối cùng, kết quả học tiếng Anh của con mới là đích đến của chúng ta mà, phải vậy không?

(Mẹ Nguyễn Thị Lê Lan, Hào Nam, Hà Nội)

 

Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO