Báo Điện tử Gia đình Mới

Chấn thương dùng cao dán nóng (salonpas) hay cao dán lạnh (salonsip)?

Theo bác sĩ thể thao, hiện có 2 loại cao dán được mọi người dùng phổ biến để chữa các chấn thương nhẹ là cao dán nóng (salonpas) và cao dán lạnh (salonsip)

Với nhiều người, chỉ cần có chấn thương gây đau nhức là sẽ nghĩ ngay đến việc ra hiệu thuốc mua miếng cao dán để dán vào vị trí sưng đau, mục đích giúp giảm đau nhanh chóng.

Tuy nhiên, theo TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam, việc không xem xét kỹ loại chấn thương đã vội vã sử dụng cao dán, nếu dùng nhầm loại sẽ làm vết thương không phục hồi, thậm chí còn nặng nề hơn.

Bác sĩ Kha cho biết, hiện có 2 loại cao dán được mọi người dùng phổ biến để chữa các chấn thương nhẹ là cao dán nóng (salonpas) và cao dán lạnh (salonsip).

  Cả hai loại cao dán nóng và cao dan lạnh đều có hiệu quả nhất định nếu được sử dụng đúng trong các trường hợp chấn thương

Cả hai loại cao dán nóng và cao dan lạnh đều có hiệu quả nhất định nếu được sử dụng đúng trong các trường hợp chấn thương

Cả hai loại phương pháp dán cao nóng và dán cao lạnh đều có hiệu quả nhất định, nhưng điều quan trọng là chúng ta cần phải biết chấn thương loại nào nên dùng cách nào thì hiệu quả.

Y học đã chứng minh, nóng và lạnh có tác động khác nhau đến cơ thể. Nhiệt độ nóng rất tốt trong việc làm tăng tuần hoàn và để cơ bắp được thả lỏng thư giãn, dù là bị đau ở bên trong hay bên ngoài. Trong khi chườm lạnh lại hữu ích trong việc ngăn ngừa sưng phù và giảm đau.

Vậy nên, việc dùng đúng cao dán nóng và cao dán lạnh cho các loại chấn thương có thể khiến quá trình hồi phục nhanh hơn rất nhiều.

TS.BS Võ Tường Kha nhấn mạnh: “Để tránh nhầm lẫn trong việc sử dụng miếng cao dán chữa vết thương, mọi người cần nhớ, cao dán nóng (salonpas) nên dùng cho các vết thương mạn tính. Còn cao dán lạnh (salonsip) nên dùng cho các vết thương cấp tính”.

  TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam

TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam

Chườm nóng làm tăng lưu lượng máu, thả lỏng những cơ bị căng cứng và làm các khớp bớt đau. Vậy nên, chườm nóng nên được sử dụng với những vết thương kéo dài trên 6 tuần.

Còn chườm lạnh nên được sử dụng với những vết thương dưới 6 tuần. Bởi cách làm giảm nhiệt độ sẽ giúp các mạch máu co lại và làm giảm đau, đồng thời còn làm giảm sưng, viêm và ngăn vết bầm tím lan rộng.

Những trường hợp nên dùng cao dán lạnh: 

- Chườm lạnh khi có dấu hiệu của bệnh gout như sưng, đau, nóng đỏ ở các khớp. Chườm lạnh sẽ giúp cảm giác đau nhức, sưng đỏ giảm đi. 

- Chườm lạnh khi bị viêm gân: Là tình trạng dây chằng sưng tấy sau một cử động, thường hay xảy ra nhất ở vai, khuỷu tay, đầu gối và gót chân. Chườm lạnh làm giảm viêm, giảm đau, đồng thời khiến cho chỗ sưng không trở nên nặng hơn. 

- Chườm lạnh khi bị bong gân, trước khi vết thương bị sưng tấy. Khi mới bị chấn thương, chườm lạnh là cách tốt nhất làm giảm đau nhức, vết thương không bị sưng to. 

- Chườm lạnh khi bắp thịt bị căng cứng, cơ sưng đau khi tập luyện quá mức. 

Khi nào nên dùng cao dán nóng? 

- Chườm nóng trong trường hợp bị sai khớp. 

- Dùng cao dán nóng khi bị đau kéo dài tới mức trở thành đau  mạn tính hoặc vết thương cũ tái phát. 

- Chườm nóng bị bong gân, chườm sau khi đã đỡ sưng: Khi chỗ sưng do bị bong gân giảm đi là lúc dùng nhiệt, sức nóng sẽ làm mềm gân và cơ căng cứng khi bị thương tổn. 

- Chườm nóng khi bị căng cứng, chườm sau khi chỗ sưng đã giảm bớt. Điều này sẽ giúp các cơ không bị căng cứng  và giúp cơ linh hoạt khi vết thương lành lại. 

- Chườm khi bị viêm gân, nhiệt nóng sẽ giúp thư giãn và giảm đau. Tuy nhiên, nếu còn bị sưng hoặc đỏ, trước tiên hãy chườm đá và chỉ chườm nhiệt khi đã đỡ sưng. 

- Chườm nóng khi cơ bị co cứng: Chườm nóng sẽ làm các bắp thịt đỡ căng và không bị co cứng, đồng thời giúp giảm đau vô cùng hiệu quả.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO