trai-tim-cho-em

 

Không may mắn như nhiều bạn đồng lứa, ngay từ khi sinh ra, cậu bé Đỗ Hoàng An mang trong mình một trái tim khiếm khuyết. Với ý chí và nghị lực của mình, giờ đây, An đã trở thành một chàng trai khoẻ mạnh, hăng hái lao động với một trái tim đong đầy tình yêu thương và sự tử tế.

Sinh ra được tròn tháng, thấy con lên cơn sốt mãi không dứt, bố mẹ An đưa em tới viện khám. Bác sĩ kết luận Hoàng An bị bệnh tim thể phức tạp.

Nhà An khi đó nghèo khó, chẳng có gì ngoài cái chòi dựng giữa vùng đất đỏ bazan hẻo lánh thuộc huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông.

Sự tuyệt vọng lấn chiếm tâm trí ông bà và bố mẹ Hoàng An khi bác sĩ nói An cần phải mổ 2 lần với sự sống 50/50.

‘Gia đình khi đó khó khăn quá, chẳng có tiền chạy chữa cho con nên đành chấp nhận để con sống chung với bệnh tật, rồi khi nào có đủ tiền mới dám nghĩ đến chuyện điều trị cho con’, chị Bùi Thị Mai (mẹ của An) nghẹn ngào nhớ lại chặng đường khổ đau chiến đấu bệnh tật cùng con.

9 năm sống cùng trái tim đập phập phù trong lồng ngực, An luôn trong tình trạng bị khó thở, thường xuyên mệt mỏi và gần như chỉ ngồi một chỗ.

Tuổi thơ của cậu bé sinh năm 2000 cứ thế mà héo tàn theo căn bệnh em mang.

TTCE_91

 

Trong một lần tình cờ xem chương trình ‘Trái tim cho em’ qua sóng truyền hình, ông Đỗ Văn Tính (ông nội An) ngay lập tức bàn bạc với bố mẹ An, nhanh chóng làm hồ sơ.

Vừa làm hồ sơ gửi đi, cả gia đình nuôi hy vọng Hoàng An sẽ là cái tên được chương trình chọn để hỗ trợ mổ tim. ‘Trái tim cho em’ giống như chiếc cọc duy nhất mà cả gia đình em có thể bấu víu vào.

Bao nhiêu niềm mong mỏi, ngóng trông cuối cùng cũng có lời đáp. Mấy tháng sau, gia đình nhận được thông báo Hoàng An sẽ được tài trợ 70% kinh phí phẫu thuật.

Trước thông báo của chương trình và khoản tiền 30 triệu đồng phải bỏ ra để An có thể phẫu thuật và điều trị, vừa mừng vừa lo, cả gia đình ngồi lại, tính toán xem có quyết định phẫu thuật cho An hay không?

TTCE_96

 

Quyết tâm tìm kiếm những hy vọng dù chỉ là mong manh để An một trái tim khoẻ mạnh, ông nội và bố mẹ em đồng ý mổ tim cho em. Số tiền 30 triệu đồng đó cũng là do mọi người trong gia đình gom góp cho, mỗi người một chút.

Một ngày giữa năm 2009 đó, tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, Hoàng An tỉnh dậy trong sự vui mừng của toàn thể gia đình. Cuộc phẫu thuật tim cho An đã thành công.

Vậy là, Hoàng An đã có một trái tim khoẻ mạnh để thoả sức làm những điều em thích.

TTCE_106

 

TTCE_107

 

2

 



TTCE_108

 

TTCE_109

 

TTCE_110

 

 

Cùng mẹ gồng gánh cả gia đình

8 năm sau cuộc phẫu thuật đó, cuộc đời Hoàng An bước sang một trang mới với rất nhiều dự định cho tương lai. Cùng người mẹ đã gần 40 tuổi của mình, Hoàng An trở thành trụ cột của cả gia đình 6 thành viên.

TTCE_113

 

Chiều tà, những tia nắng gắt cuối cùng của vùng đất đỏ bazan chiếu xuống khoảng sân rộng. Nơi đó, Anh đang tâng bóng, môn thể thao mà em rất yêu thích.

Ngồi ở hiên nhìn đứa cháu của mình, ông nội An vẫn chưa hết cảm động trước sự giúp đỡ gia đình được nhận cách đây 8 năm: ‘Trái tim cho em đã mang lại hạnh phúc cho cả gia đình tôi và sẽ còn rất nhiều gia đình nữa. An có được sức khoẻ như ngày hôm nay, tôi rất biết ơn’.

TTCE_101

 

TTCE_105

 

TTCE_104

 

 

Trong căn nhà tuềnh toàng cách đó vài mét, chị Mai đang xếp những mảnh vải, vội may những món đồng phục đã nhận của người ta. Người phụ nữ sinh năm 1978 mới làm công việc này cách đây 4 tháng, đem lại nguồn thu nhập 80.000 đến 100.000 đồng/ngày.

Căn nhà trỗng rỗng, chẳng gì ngoài chiếc máy khâu mẹ An đang ngồi, tấm ảnh cưới của hai vợ chồng chị Mai và 22 tờ giấy khen của 3 anh em An.

Có lẽ, chính những thành tích học tập được ghi nhận đó là sự cổ vũ tinh thần lớn lao cho không chỉ bố mẹ An mà còn cho cả ông nội em nữa.

Tiếng máy khâu nhịp nhịp vang lên đều đặn trong căn nhà.

TTCE_99

 

Hoàng An tập bóng một lúc rồi đi kéo nước từ cái giếng ở giữa hai căn nhà, đổ vào bể đang cạn. An giúp mẹ làm đầy bể nước mỗi ngày.

Hoàng An ít nói, chỉ hay cười hiền. Ngay cả với những người thân thiết, An cũng kiệm lời.

TTCE_116

 

TTCE_118

 

TTCE_121

 

 
TTCE_115

 

Sức khoẻ tốt lên mỗi ngày, chàng trai ‘17 tuổi bẻ gãy sừng trâu’ này học nghề nhôm kính. Em đã nghỉ học văn hoá được gần 1 năm nay, chuyển sang học nghề, để sớm có thể kiếm tiền phụ giúp gia đình. Những người cùng chỗ làm với em đều nhận xét cậu bé này rất ngoan và chú tâm vào việc học nghề.

Trong lần tái khám gần đây nhất vào cuối năm 2016, bác sĩ kết luận trái tim của Hoàng An khoẻ mạnh, phát triển bình thường.

TTCE_94

 

Mang trong mình một trái tim chan chứa tình yêu thương của không chỉ những thành viên trong gia đình mà còn cả sự tử tế từ các nhà hảo tâm, cậu bé yếu ớt ngày nào đã trở thành một người tình cảm.

Hoàng An sẽ sống như chính cái tên em mang, an lành, trao đi sự tử tế xuất phát từ chính trái tim đang vang lên những nhịp điệu yêu thương.  

Tú Anh - Trọng Tùng

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO