Báo Điện tử Gia đình Mới

Chàng trai Lạng Sơn chập chững những bước đi đầu tiên ở tuổi... 20

Chàng trai N.Q.H (Lạng Sơn) hạnh phúc khi đã tự bước được những bước đi đầu tiên ở tuổi... 20 nhờ sự can thiệp thành công của các bác sĩ BV Quân đội 108.

Bệnh lạ khiến nam sinh như dáng đi 'người cua'

N.Q.H (quê Lạng Sơn) mới nhập viện Trung ương Quân đội 108 do bị viêm cột sống dính khớp biến dạng nặng nề.

Từ khi 4 tuổi, N.H.Q, đã phát hiện mình không giống bạn bè cùng trang lứa. Khớp gối của Q. cứng bất thường khiến em không thể gập chân, phải lết khó nhọc từng bước.

Gia đình từng đưa bệnh nhân đến một cơ sở y tế để phẫu thuật nhưng bệnh tình không giảm, thậm chí những bước đi ngày càng khó khăn hơn.

  Trước khi phẫu thuật, N.Q.H có dáng đi như người cua

Trước khi phẫu thuật, N.Q.H có dáng đi như người cua

Năm 15 tuổi, Q. tiếp tục trải qua cuộc phẫu thuật lần 2, thay khớp gối bên phải. Tuy nhiên, ca phẫu thuật không tác dụng, nam thanh niên vẫn bị đau chân, không thể vận động, nằm liệt trên giường, các cơ chân cũng teo dần.

Mọi sinh hoạt cá nhân của thanh niên này đều nhờ sự trợ giúp của bố mẹ. Việc học của Q. cũng từ đây khép lại.

Nằm một chỗ hơn 1 năm, gia đình quyết tâm đưa Q. đi tập phục hồi chức năng. Nhờ chăm chỉ, 1,5 năm sau, Q. có thể tự di chuyển với sự hỗ trợ của một cây gậy.

Nhưng để đi được, Q. phải xoay cả 2 chân ra ngoài, chân phải khuỳnh 90 độ, chân trái khuỳnh 80 độ như chân con cua. Mỗi bước đi, Q. phải đu người ra phía trước hết sức khó nhọc.

Hạnh phúc khi tự bước đi chập chững ở tuổi 20

Tháng 11 vừa qua, gia đình đưa Q. đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) thăm khám lại. Bệnh nhân được chẩn đoán viêm cột sống dính khớp và có chỉ định phẫu thuật.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật khớp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị nhiều ca viêm cột sống dính khớp nhưng đây là trường hợp đầu tiên chân biến dạng nặng nề và khác thường như vậy.

  Q hạnh phúc khi ca phẫu thuật thành công, tự bước đi ở tuổi 20.

Q hạnh phúc khi ca phẫu thuật thành công, tự bước đi ở tuổi 20.

Sau nhiều lần hội chẩn, bác sĩ Dũng cùng kíp mổ quyết định thay khớp háng đồng thời 2 chân cho bệnh nhân với đường mổ trước - ngoài để có thể quan sát hết bờ ổ cối, cổ xương đùi chính chặt giúp việc cắt xương, lắp khớp chính xác nhất.

Sau mổ, 2 chân và khớp háng của bệnh nhân đã có thể duỗi thẳng, cổ chân, khớp gối và khớp háng không có dấu hiệu tổn thương thần kinh. 2 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân tự đứng lên được và gần 2 tuần sau, em bắt đầu chập chững những bước đi đầu tiên.

Chia sẻ về ca phẫu thuật mang lại cuộc sống mới cho mình, Q. xúc động: “Từ trước đến giờ, em chưa được tự đi lần nào, toàn phải đi bằng gậy. Bây giờ tự bước đi trên đôi chân của mình nên em rất vui. Em hy vọng đi như người bình thường để phụ giúp ba mẹ”.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO