Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Chàng trai trẻ mắc ung thư truyền nghị lực sống qua ‘Hai Thế Giới’

15 tháng cuối đời chống chọi với căn bệnh ung thư, chàng trai trẻ vừa kiên cường chiến đấu với bệnh tật, vừa say mê viết những câu chuyện xúc động truyền cảm hứng lạc quan cho người bệnh ung thư.

  Nguyễn Xuân Minh cùng với mẹ

Nguyễn Xuân Minh cùng với mẹ

15 tháng cuối đời kiên cường chống chọi bệnh tật

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, Nguyễn Xuân Minh (sinh năm 1994) theo mẹ ra nước ngoài học hết lớp 12 và thi đậu cử nhân sáng tác tại Khoa Âm nhạc, Đại Học New Bulgarian University, Sofia ở Bulgaria.

Đam mê âm nhạc từ nhỏ, với chàng trai này, âm nhạc như một nguồn sống, nguồn cảm hứng bất tận. Nó cũng đem lại cho cậu sự lạc quan làm quên đi mọi muộn phiền. Là một nhạc sĩ trẻ, Minh đã để lại cho đời 55 tác phẩm piano cực kỳ ấn tượng, đã được gia đình tác giả đăng ký bản quyền âm nhạc.

Điều bất hạnh đến khi năm cuối cùng đại học, chuẩn bị tốt nghiệp thì Minh phát hiện bị ung thư giai đoạn cuối và phải về nước để điều trị.

Cầm tờ kết quả trên tay, mắt ông Nguyễn Xuân Nam (bố của Minh) cùng vợ nhòe đi vì những giọt nước mắt. Gánh nặng lớn tinh thần đè nén khiến vợ chồng ông Nam mất hết niềm tin và hy vọng. Chính Minh khi đang chịu những cơn đau bệnh tật lại là người động viên an ủi bố mẹ.

Ông Nam kể lại, khi biết mình mắc bệnh ung thư đến suốt cả quãng thời gian dài chịu những cơn đau do bệnh hành hạ, Minh vẫn rất bình tĩnh.

Thậm chí, những ngày đầu khi về nước, chưa có bảo hiểm y tế, thấy bố mẹ đưa đi khám với số tiền lên đến 26 triệu đồng, Minh bảo rất sốc. Nhưng Minh sốc không phải vì mắc bệnh và vì số tiền chữa bệnh quá lớn.

Rồi ở những ngày cuối, trước khi bị hôn mê, lên cơn giật nhiều, chân không thể đi lại được, nằm ở bên trong buồng biết là mẹ ở bên ngoài đang khóc, Minh cố lết ra chỉ để động viên mẹ: "Mẹ hãy bình tĩnh, đừng lo quá con sẽ khỏe thôi".

Minh còn là một chàng trai sống rất tình cảm và nội tâm. Ngày còn điều trị ở Bệnh viện Phổi Trung Ương, tỉnh dậy sau hôn mê, thấy giường bên cạnh có hai bố con chăm sóc nhau không có tiền để ăn, Minh khi đó không nói được nhưng đã viết lên giấy bảo bố lấy tiền của mọi người thăm cậu đưa cho hai bố con họ để tiếp tục điều trị.

TS.BS Nguyễn Việt Long – Chủ nhiệm Khoa hóa trị liệu và bệnh máu (Bệnh viện Trung ương 108), người trực tiếp điều trị cho Minh đã rất ấn tượng với nghị lực của chàng trai có dáng người mảnh khảnh, gương mặt sáng, mắt luôn ánh lên nghị lực sống dù vào viện khi đã ở giai đoạn cuối.

Theo bác sĩ Long, Minh bị ung thư biểu mô tuyến ức ở giai đoạn muộn đã xâm lấn vào phổi, khí quản, các mạch máu lớn… Trước đó, Minh đã được Bệnh viện Phổi TƯ thực hiện phẫu thuật để lấy khối u, nhưng khi phẫu thuật chỉ lần được một phần vì khối u quá lớn. Sau đó, Minh mới được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108.

Khi kiểm tra, các bác sĩ nhận thấy ở giai đoạn này Minh không còn khả năng phẫu thuật, không xạ trị được ngay nên đã phải dùng hóa trị để điều trị thời gian đầu. Đáp ứng sau mấy đợt đầu hóa trị, Minh chuyển sang xạ trị và bệnh ổn định. Được một thời gian, bệnh lại tái phát.

"Những bệnh nhân ung thư ở giai đoạn muộn thường rất đau. Các đợt xạ trị, hóa trị với bệnh nhân ung thư rất mệt mỏi nhưng Minh không bao giờ kêu ca, tuân thủ rất tốt các liệu trình điều trị mà bác sĩ đưa ra. Có những lần Minh sốt đến hơn 40 độ, toàn thân run lẩy bẩy, mồ hôi vã ra, nhưng khi tôi bước vào, Minh vẫn nở nụ cười rất tươi. Cậu ấy còn luôn động viên những bệnh nhân khác cùng phòng. Nhìn nghị lực của bệnh nhân như vậy là khiến người bác sĩ như tôi cũng phải học hỏi" – BS Long cho hay.

  5.000 cuốn sách của Minh được tặng miễn phí như thông điệp truyền đi sự lạc quan trong cuộc sống

5.000 cuốn sách của Minh được tặng miễn phí như thông điệp truyền đi sự lạc quan trong cuộc sống

Truyền nghị lực sống qua “Hai thế giới”

Đến tận những ngày cuối cùng chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến ức giai đoạn cuối, Minh vẫn tràn đầy hy vọng sống.

Chàng trai trẻ say mê viết bằng điện thoại thông minh giữa những đợt xạ trị. Cuốn sách 14 chương được Minh viết ngay trên giường bệnh.

Những câu chuyện xúc động được Minh viết trong thời gian 15 tháng cuối đời giành giật lại sự sống với căn bệnh ung thư đã được gia đình cậu xuất bản.

Công ty TAF Media đã phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và gia đình tác giả Nguyễn Xuân Minh đã chính thức ra mắt cuốn sách "Hai thế giới". Cuốn sách này đã được Tiến sĩ Nguyễn Anh Vũ - Giám đốc NXB Văn Học đích thân chắp bút hiệu đính và cấp phép.

"Hai thế giới" - cái tên đặc biệt này đã được tác giả Nguyễn Xuân Minh đặt cho bản nhạc nền "Hai thế giới".

  “Hai thế giới' hoàn toàn dựa trên cảm xúc thực tế mà tác giả trải qua

“Hai thế giới" hoàn toàn dựa trên cảm xúc thực tế mà tác giả trải qua

Hai thế giới" hoàn toàn dựa trên cảm xúc thực tế mà tác giả trải qua, đặc tả xoay quanh cảm xúc, tính cách của bốn nhân vật trong truyện ngắn.

Khi đọc truyện, độc giả sẽ thấy rõ những chỗ miêu tả chi tiết diễn biến tâm lý, quá trình điều trị bệnh tật hoàn toàn chân thực.

Đây được coi là một tập hồi ký tưởng tượng ngắn, miêu tả gián tiếp về hành trình cảm xúc của một bệnh nhân mắc trọng bệnh. Cảm xúc tác giả viết là sự chơi vơi giữa cảm xúc về bệnh tật và về một thế giới đầy yêu thương tác giả đang hướng về…

Minh viết nó ở giữa những cơn đau của bệnh tật, nhưng tuyệt nhiên trong đó, người ta chỉ thấy sự lạc quan, những mong ước còn nhiều hơn thời gian để yêu thương. Thông điệp mà cuốn sách muốn truyền tải tới mọi người là hãy trân trọng tình yêu, sự sẻ chia, cảm thông giữa người với người, đặc biệt là sự đồng cảm của những người bệnh ung thư với nhau.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, tình cảm giữa người với người, tình yêu giữa các lứa đôi luôn tồn tại mãnh liệt và bất diệt. Chỉ có tình yêu, sự đồng cảm mới làm dịu đi nỗi đau của những người bệnh, đó là nỗi đau về tinh thần và thể xác mà những người bình thường không cảm nhận được. Tình yêu và niềm khát khao được sống để yêu chính là liều thuốc tốt nhất không gì thay thế được của những người bệnh.

Khi cuốn sách này chính thức được ra mắt thì Minh đã không còn. Nhưng ước mong cuối đời của Minh là lan tỏa giá trị về tình yêu thương, niềm vui vẻ lạc quan và nguồn năng lượng tích cực vẫn được viết tiếp. Những dòng văn Minh viết, những bản nhạc Minh chơi sẽ là niềm hy vọng để lại cho mọi người. 

Với niềm tin mãnh liệt từ những người yêu quý tác giả trẻ quá cố Nguyễn Xuân Minh, muốn lan toả giá trị tốt đẹp của truyện ngắn “Hai thế giới" về tình yêu thương, niềm vui vẻ lạc quan và nguồn năng lượng tích cực, Ban tổ chức sự kiện và những người đồng hành cùng tác giả đã kêu gọi các mạnh thường quân in tặng 5000 cuốn sách tới các bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện K, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, Viện Huyết học truyền máu Trung ương và bệnh nhân ung thư trên toàn quốc.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO