Báo Điện tử Gia đình Mới

Cháy rừng ở Úc: Nguyên nhân đến từ đâu?

Sự kiện cháy rừng ở Úc vẫn chưa dừng lại. Hậu quả từ việc cháy rừng đang khiến không khí Úc ngày càng ô nhiễm. Vậy nguyên do gì xảy ra cháy rừng ở Úc?

  Nguyên nhân vụ cháy rừng ở Úc đến từ đâu?

Nguyên nhân vụ cháy rừng ở Úc đến từ đâu?

Cháy rừng khiến Úc nhận nhiều hậu quả khó lường

Vụ cháy rừng ở Úc đã thiêu đốt 600.000 ha đất ở đây. Chỉ tính riêng tại bang New South Wales, Úc đã khiến hơn 2.000 căn nhà đã bị thiêu rụi chỉ trong 3 tháng qua, ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe và cuộc sống của hàng chục nghìn người dân.

Theo Media Climate Net, khói từ những vụ cháy rừng ở úc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới không khí trên toàn nước Úc.

Ngày 1/1/2020, thủ đô của Úc đã ghi nhận tình trạng ô nhiễm tồi tệ nhất từ trước đến nay với chỉ số chất lượng không khí cao gấp 23 lần so với mức nguy hiểm. Vụ cháy với quy mô lớn như thế này là chưa từng có tại đất nước này.

Hậu quả của vụ cháy rừng ở úc là thiêu rụi 8 triệu ha, tương đương diện tích của Áo hoặc bằng một nửa nước Anh. Làm 24 người thiệt mạng và phá huỷ 1.700 ngôi nhà, trong đó một số thành phố đã bị phá huỷ nghiêm trọng.

Ngoài ra, vụ cháy còn khiến hơn 1 triệu động vật tại một trong những hệ sinh thái độc đáo nhất trên thế giới, bao gồm 8.000 con gấu koala và khoảng 100.000 gia súc.

Các vụ cháy rừng liên tiếp ở Úc đã phát thải ra 349 triệu tấn CO2 (phát thải của Úc cả năm 2018 là 532 triệu tấn CO2). Tuy chưa thể đánh giá đầy đủ thiệt hại mà vụ cháy rừng ở Úc mang lại nhưng theo những ước tính ban đầu thì nước này thiệt hại ít nhất 3 tỷ đô la Australia.

Nguyên nhân gì khiến cháy rừng ở Úc xảy ra?

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng ở Úc là do nhiệt độ ở đây liên tục tăng kỷ lục, hạn hán kéo dài và gió thổi mạnh đã tạo điều kiện hỏa hoạn thảm khốc xảy ra.

Với mức cao trung bình tháng 12 là 41,9 độ C, Úc đã ghi nhận đây là đợt nắng nóng nhất trong lịch sử. Sóng nhiệt đang tiếp tục diễn ra trong tuần này ở miền đông nam Úc, với nhiệt độ dự kiến sẽ lên tới hơn 40,5 độ C tại thủ đô Canberra.

Hạn hán kéo dài, cộng sự kiện cháy khu nghỉ dưỡng Binna Burra Lodge ở đầu tháng 9, các nhà khoa học đã cảnh báo về những lần hỏa hoạn tiếp theo.

Tuy nhiên, việc chưa thể giảm thiểu lượng khí thải carbon dioxide đã khiến nhiệt độ ngày càng tăng cao, đẩy đến sự kiện chạy rừng tàn khốc ở Úc hiện nay.

Hoàng Nam (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO