Chế độ ăn kiêng Keto là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột không?

Bình luận

Chế độ ăn kiêng keto là một kế hoạch ăn uống phổ biến liên quan đến việc cắt giảm đáng kể lượng carbs trong khi tăng lượng chất béo có lợi cho tim.

  Chế độ ăn kiêng Keto có ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột không?

Chế độ ăn kiêng Keto có ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột không?

Bằng cách tước đi nguồn năng lượng chính của bạn, thay vào đó bạn buộc phải bắt đầu đốt cháy chất béo. Chế độ ăn keto đã được chứng minh là có lợi cho mức cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm cân và sức khỏe não bộ.

Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi liệu chế độ ăn kiêng này có thể ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của sức khỏe của bạn, bao gồm tiêu hóasức khỏe đường ruột.

Bài viết này xem xét chế độ ăn keto ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột như thế nào.

Nhược điểm tiềm năng

Chế độ ăn kiêng Keto là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột không? 1

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn keto có thể gây hại cho tiêu hóa của bạn theo những cách sau:

  • Có thể ít chất xơ

Chế độ ăn keto loại bỏ các thực phẩm giàu carb như trái cây, rau củ có tinh bột, ngũ cốc và các loại đậu.

Nhiều loại thực phẩm này cũng có nhiều chất xơ, một chất dinh dưỡng cần thiết cho tiêu hóa. Lượng chất xơ không đủ có thể làm tăng nguy cơ táo bón.

Lượng chất xơ cao cũng được cho là để bảo vệ chống lại một số rối loạn tiêu hóa bao gồm: bệnh trĩ, loét dạ dày, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và viêm túi thừa.

Thưởng thức nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ, ít carb như: rau không chứa tinh bột và trái cây ít đường có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu chất xơ trong khi ăn keto.

Chế độ ăn kiêng Keto là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột không? 2
  • Có thể thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột của bạn

Các vi sinh vật trong đường tiêu hóa của bạn được gọi chung là microbiome ruột.

Nó được cho là đóng vai trò trung tâm trong một số khía cạnh của sức khỏe bao gồm: tiêu hóa, chức năng miễn dịch, sức khỏe tâm thần và phòng chống bệnh tật.

Một số nghiên cứu lưu ý rằng chế độ ăn keto có thể làm hỏng nồng độ và thành phần của vi khuẩn đường ruột của bạn.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở 217 người đã liên kết chế độ ăn nhiều chất béo với một số thay đổi đường ruột không thuận lợi, bao gồm tăng viêm và giảm axit béo có lợi.

Một nghiên cứu khác ở 23 trẻ bị động kinh cho thấy 3 tháng ăn keto đã làm hỏng thành phần hệ vi sinh vật đường ruột so với nhóm đối chứng.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cho kết quả không nhất quán.

Chế độ ăn kiêng Keto là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột không? 3

Ví dụ: Một nghiên cứu nhỏ tiết lộ rằng 1 tuần chế độ ăn keto giúp giảm 50% tần suất động kinh ở trẻ sơ sinh.

Nó cũng làm giảm nồng độ proteobacteria, một dạng vi khuẩn đường ruột gây bệnh có hại bao gồm: Escherichia, Salmonella và Vibrio.

Do những phát hiện mâu thuẫn này, cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá chế độ ăn ketogen ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột của bạn như thế nào.

Lợi ích tiềm năng

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn keto có thể có lợi cho sức khỏe tiêu hóa.

  • Có thể giảm viêm

Viêm cấp tính là một phản ứng miễn dịch bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh tật và nhiễm trùng.

Tuy nhiên, viêm mãn tính có thể góp phần vào các rối loạn viêm, bao gồm các vấn đề tiêu hóa như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

Một số nghiên cứu cho thấy chế độ ăn keto có thể giúp giảm viêm trong cơ thể bạn.

Một nghiên cứu kéo dài 6 tháng ở 59 người cho thấy rằng theo chế độ ăn kiêng low-carb đã giảm một số dấu hiệu viêm đến mức độ lớn hơn so với chế độ ăn ít chất béo keto.

Một vài nghiên cứu trên động vật cho kết quả tương tự.

Chế độ ăn kiêng Keto là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột không? 4
  • Có thể có lợi cho một số rối loạn tiêu hóa

Chế độ ăn keto cũng có thể hỗ trợ một số rối loạn tiêu hóa.

Ví dụ: Trong một nghiên cứu ở 13 người, chế độ ăn rất ít carb đã cải thiện nhiều triệu chứng của hội chứng ruột kích thích (IBS), một rối loạn gây ra các vấn đề như đầy hơi, chuột rút dạ dày và tiêu chảy.

Các nghiên cứu khác lưu ý rằng việc hạn chế các loại carbs cụ thể được gọi là FODMAP cũng có thể giúp điều trị các triệu chứng IBS.

Cho rằng chế độ ăn keto tự nhiên hạn chế nhiều loại thực phẩm giàu FODMAP, nó có thể có lợi cho những người mắc IBS.

Hơn nữa, một nghiên cứu trường hợp 15 tháng của một cậu bé 14 tuổi đã báo cáo rằng sau chế độ ăn keto và paleo kết hợp làm giảm các triệu chứng và tác dụng phụ của bệnh Crohn.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về chế độ ăn keto và rối loạn tiêu hóa.

Chế độ ăn kiêng Keto là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột không? 5

Thực phẩm thân thiện với đường ruột của chế độ ăn kiêng Keto

Bạn có thể dễ dàng thưởng thức một số loại thực phẩm thân thiện với ruột như một phần của chế độ ăn keto lành mạnh. Thực phẩm ít carbs nhưng lợi ích tăng cường đường ruột cao bao gồm:

  • Quả bơ: Qủa bơ không chỉ giàu chất béo có lợi cho tim mà còn có chất xơ, cung cấp một lượng lớn 10 gram chất xơ mỗi cốc (150 gram).
  • Rau lá xanh: Các loại rau như arugula, rau bina, cải xoăn và bắp cải chứa ít carbs, nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi khác như chất chống oxy hóa và vitamin C, K.
  • Dầu dừa: Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng dầu dừa có thể làm giảm viêm và tăng cường hệ vi sinh vật đường ruột.
  • Kim chi: Món ăn truyền thống của Hàn Quốc này được làm từ các loại rau như bắp cải đã trải qua quá trình lên men, giúp tăng hàm lượng vi khuẩn có lợi để hỗ trợ sức khỏe đường ruột.
  • Bơ: Bơ chứa axit butyric, một loại axit béo chuỗi ngắn (SCFA) có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa, cũng như giảm viêm ruột và các triệu chứng của bệnh viêm ruột.
Chế độ ăn kiêng Keto là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột không? 6

Các nghiên cứu về chế độ ăn ketogen và sức khỏe đường ruột cung cấp kết quả mâu thuẫn.

Một mặt, mô hình ăn uống này có thể làm giảm viêm và giúp điều trị một số rối loạn tiêu hóa.

Mặt khác, nó có thể gây hại cho hệ vi sinh vật đường ruột của bạn và dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như táo bón.

Nếu bạn quyết định theo chế độ ăn ketogen, hãy chắc chắn ăn nhiều loại thực phẩm thân thiện với ruột để tăng cường sức khỏe tiêu hóa .

Bạn đang xem bài viết Chế độ ăn kiêng Keto là gì, có ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột không? tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp