Chế độ ăn kiêng Okinawa là gì và bí quyết trường thọ của người Nhật

Bình luận

Okinawa là hòn đảo lớn nhất của quần đảo Ryukyu nằm ngoài khơi Nhật Bản, giữa Đông Trung Quốc và biển Philippines.

Okinawa thuộc một trong năm khu vực trên thế giới được gọi là khu vực màu xanh. Những người sống trong vùng màu xanh có một cuộc sống khỏe mạnh, tuổi thọ dài hơn so với phần còn lại của thế giới.

Tuổi thọ kéo dài của người dân Okinawa có thể được giải thích bằng một số yếu tố di truyền, môi trường và lối sống. Và các chuyên gia tin rằng một trong những ảnh hưởng mạnh nhất là chế độ ăn uống.

Dưới đây là những tìm hiểu về chế độ ăn kiêng Okinawa, bao gồm các loại thực phẩm chính, lợi ích sức khỏe và những hạn chế có thể có.

  Chế độ ăn kiêng Okinawa là gì? Thực phẩm và sự trường thọ

Chế độ ăn kiêng Okinawa là gì? Thực phẩm và sự trường thọ

Chế độ ăn kiêng Okinawa là gì?

Chế độ ăn kiêng Okinawa đề cập đến các kiểu ăn uống truyền thống của người dân sống trên đảo Okinawa của Nhật Bản. Chế độ ăn uống và lối sống độc đáo của họ được ghi nhận mang lại cho họ tuổi thọ dài nhất thế giới.

Chế độ ăn kiêng truyền thống của Okinawa ít calo và chất béo trong khi có nhiều carbs. Chế độ bao gồm nhiều rau và các sản phẩm đậu nành, đôi khi có thêm chút mì, gạo, thịt lợn và cá.

Ngoài ra, văn hóa Okinawa coi thực phẩm là thuốc. Do đó, chế độ ăn uống bao gồm các loại thảo mộc và gia vị được biết là có lợi cho sức khỏe, ví dụ như nghệ. Lối sống của người Okinawa cũng chú ý đến hoạt động thể chất hàng ngày.

Thực phẩm nên ăn        

Nhiều lợi ích của chế độ ăn kiêng Okinawa có thể do nguồn cung cấp phong phú các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giàu chất chống oxy hóa.

Không giống như những nơi khác ở Nhật Bản, người dân Okinawa tiêu thụ rất ít gạo. Thay vào đó, nguồn calo chính của họ là khoai lang, tiếp theo là ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và rau giàu chất xơ.

Các loại thực phẩm chính trong chế độ ăn kiêng truyền thống của Okinawa là:

  • Rau quả: khoai lang, rong biển, măng, mướp đắng, bắp cải, cà rốt, đậu bắp, bí ngô, đu đủ xanh,...
  • Các loại ngũ cốc: kê, lúa mì, gạo và mì
  • Thực phẩm đậu nành: đậu phụ, miso, natto,...
  • Thịt và hải sản: hải sản, cá trắng,...
  • Khác: rượu, trà, gia vị,...

Hơn nữa, trong chế độ ăn kiêng này sử dụng trà hoa nhài, và các loại gia vị giàu chất chống oxy hóa như nghệ. Tóm lại, chế độ ăn kiêng truyền thống của Okinawa bao gồm các loại thực phẩm rất bổ dưỡng, chủ yếu là thực vật- đặc biệt là khoai lang. Những thực phẩm này cung cấp một nguồn chất chống oxy hóa và chất xơ phong phú.

Thực phẩm không có mặt trong chế độ ăn kiêng Okinawa

Để tuân thủ theo chế độ ăn kiêng này, bạn nên hạn chế các nhóm thực phẩm sau:

  • Thịt: thịt bò, thịt gia cầm và các sản phẩm chế biến như thịt xông khói, giăm bông, xúc xích,...
  • Sản phẩm từ động vật: trứng, sữa, phô mai, bơ,....
  • Các loại đậu: hầu hết các loại đậu, trừ đậu nành
  • Các loại thực phẩm khác: hầu hết trái cây, cũng như các loại hạt

Tóm lại, chế độ ăn kiêng Okinawa giới hạn hoặc loại bỏ một số nhóm thực phẩm, bao gồm hầu hết trái cây, thịt, sữa, các loại hạt. Lý do bởi sự cô lập về địa lý của Okinawa.

Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn kiêng Okinawa

Chế độ ăn kiêng Okinawa có một số lợi ích sức khỏe, thường được cho là do hàm lượng chất chống oxy hóa cao và thực phẩm chất lượng cao, bổ dưỡng.

Chế độ ăn kiêng Okinawa là gì và bí quyết trường thọ của người Nhật 1
  • Tuổi thọ

Lợi ích đáng chú ý nhất của chế độ ăn kiêng truyền thống Okinawa là tác động rõ ràng của nó đến tuổi thọ. Chế độ ăn kiêng truyền thống của Okinawa bao gồm chủ yếu là các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật cung cấp khả năng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, có thể thúc đẩy tuổi thọ dài hơn. Các loại thực phẩm ít calo, ít protein và giàu carb của chế độ ăn kiêng cũng có thể thúc đẩy tuổi thọ.

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính

Người dân Okinawa không chỉ sống lâu mà còn ít mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Trong chế độ ăn truyền thống, hầu hết calo đến từ khoai lang. Một số chuyên gia thậm chí còn cho rằng khoai lang là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất bạn có thể ăn.

Khoai lang cung cấp một lượng chất xơ lành mạnh và không góp phần làm tăng lượng đường trong máu. Nó cũng cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi, kali, magiê và vitamin A, C.

Chế độ ăn kiêng Okinawa cũng cung cấp lượng đậu nành tương đối cao. Nghiên cứu cho thấy các loại thực phẩm đặc biệt có nguồn gốc từ đậu nành có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư vú.

Nhược điểm tiềm ẩn

Mặc dù chế độ ăn kiêng Okinawa có nhiều lợi ích, nhưng nó vẫn tồn tại một số han chế tiềm ẩn

  • Có thể chứa nhiều muối

Nhược điểm lớn nhất của chế độ ăn kiêng Okinawa có thể là hàm lượng muối cao. Lượng muối cao có thể dẫn đến tăng huyết áp. Nếu bạn quan tâm đến việc thử chế độ ăn kiêng Okinawa nhưng cần hạn chế lượng muối, hãy cố gắng tránh các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao như: miso hoặc dashi.

  • Hạn chế thực phẩm

Chế độ ăn kiêng truyền thống của Okinawa không bao gồm các nhóm thực phẩm khác nhau mà trong đó nhiều loại khá lành mạnh. Ví dụ, chế độ ăn uống này sẽ có rất ít trái cây, các loại hạt và sữa. Nói chung, những thực phẩm này cung cấp một nguồn chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tuyệt vời có thể tăng cường sức khỏe của bạn. Vì vậy, hạn chế các nhóm thực phẩm này có thể không cần thiết.

Nếu bạn quan tâm đến việc cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng tuổi thọ, chế độ ăn kiêng Okinawa có thể đáng để thử.

Bạn đang xem bài viết Chế độ ăn kiêng Okinawa là gì và bí quyết trường thọ của người Nhật tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp