Chế độ ăn kiêng Paleo khi mang thai: có an toàn không?

Bình luận

Khi mang thai, điều quan trọng là thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Thực phẩm ăn khi mang thai không chỉ để chăm sóc sức khỏe của mẹ mà còn cho thai nhi.

  Chế độ ăn kiêng Paleo khi mang thai: có an toàn không?

Chế độ ăn kiêng Paleo khi mang thai: có an toàn không?

Vì vậy, chế độ ăn kiêng Paleo có đủ an toàn để thực hiện trong thai kỳ không?

Chế độ ăn kiêng Paleo là gì?

Chế độ ăn kiêng Paleo hay còn gọi là “chế độ ăn kiêng của Người Thượng cổ” nhấn mạnh vào thực phẩm tự nhiên do áp dụng chế độ dinh dưỡng của người tiền sử. Chế độ này có lượng chất xơ và đạm rất cao, giúp bạn giảm cân mà không mất nhiều calo. Bạn sẽ phải từ bỏ những đồ ăn đóng hộp hoặc đã qua chế biến.

Mẹ bầu có thể thử chế độ ăn kiêng Paleo không?

Chế độ ăn kiêng Paleo khi mang thai: có an toàn không? 1

Paleo là một chế độ ăn uống rất lành mạnh để tuân theo khi mang thai. Nó nhấn mạnh việc hấp thụ protein và không có ngũ cốc. Chế độ bao gồm các loại dầu tự nhiên như dầu ô liu,... có các axit béo cần thiết để giúp mẹ khỏe mạnh và hệ thần kinh của thai nhi phát triển.

Sắt rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai vì thiếu máu là vấn đề chính và phổ biến ở phụ nữ mang thai. Chế độ ăn kiêng Paleo đáp ứng đầy đủ sắt cho mẹ bầu từ thịt động vật. Điều này cũng hỗ trợ phát triển cơ bắp rất quan trọng trong quá trình sinh nở.

Chế độ ăn kiêng Paleo cũng quy định trái cây và rau củ, cần thiết để ngăn ngừa bệnh tiểu đường thai kỳ.

Hơn nữa, việc loại bỏ các thức ăn nhanh không lành mạnh như pizza, bánh mì thịt,... khỏi chế độ ăn uống thai kỳ là vô cùng có lợi cho bà bầu.

Lợi ích trước khi sinh của chế độ ăn kiêng Paleo

Chế độ ăn kiêng Paleo được cho là một chế độ ăn uống rất lành mạnh trong giai đoạn tiền sản của thai kỳ. Một số lợi ích trước khi sinh của chế độ ăn Paleo:

  • Chế độ ăn uống bao gồm một số vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cần thiết cho một thai kỳ khỏe mạnh.
  • Chế độ ăn kiêng Paleo làm tăng cơ hội thụ thai của bạn bằng cách giảm nồng độ homocysteine trong máu.
  • Các axit béo Omega-3 có trong chế độ ăn uống có tác dụng trị liệu trong giai đoạn trước sinh. Nó cũng hỗ trợ phát triển não và mắt của thai nhi. Ngoài ra còn giúp ngăn ngừa trầm cảm trước và sau khi sinh.
  • Chế độ ăn uống giúp ngăn ngừa thiếu máu khi mang thai do chúng có lượng sắt đáng kể.
  • Chế độ ăn uống có chỉ số đường huyết thấp giúp giữ cho lượng đường trong máu cân bằng. Điều này ngăn ngừa phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ.
  • Chế độ ăn kiêng này giúp giảm các triệu chứng đầy hơi và ợ nóng.
Chế độ ăn kiêng Paleo khi mang thai: có an toàn không? 2

Có rủi ro nào khi tuân theo chế độ ăn kiêng Paleo khi mang thai không?

Phụ nữ mang thai được cho là ăn nhiều thực phẩm lành mạnh. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng Paleo hạn chế ăn sữa và ngũ cốc. Do đó, có một số rủi ro liên quan đến chế độ ăn kiêng này trong thai kỳ

Phụ nữ mang thai theo chế độ ăn kiêng Paleo có xu hướng tăng lượng cá và thịt vào cuối thai kỳ, sinh ra những đứa trẻ có nguy cơ bị tăng huyết áp tâm thu cao hơn.

Phụ nữ mang thai theo chế độ ăn kiêng Paleo quy định nhiều thịt đỏ và ít carbohydrate được cho là sinh ra những em bé có cân nặng sơ sinh thấp và tăng trưởng kém.

Thực hiện chế độ ăn kiêng Paleo như thế nào?

Chế độ ăn kiêng Paleo khi mang thai: có an toàn không? 3

Chế độ ăn kiêng Paleo trong thai kỳ có thể được thực hiện với một số thay đổi để phù hợp với từng người. Nếu một số mẹ bầu có ác cảm với thịt, cá- nguồn protein tốt. Do đó, có thể thay bằng trứng, các loại hạt và các loại đậu để bổ sung protein.

Nhiều bà bầu bị buồn nôn trong giai đoạn đầu thai kỳ. Cacbonhydrate tinh bột là thực phẩm duy nhất dễ dung nạp khi mang thai. Tuy nhiên, nên chọn cacbonhydrate tinh bột an toàn như: khoai lang, bí ngô, chuối và khoai mì.

Sinh tố được làm từ sữa hạnh nhân, sữa dừa, sữa hạt điều trộn với trái cây nên được thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Bạn đang xem bài viết Chế độ ăn kiêng Paleo khi mang thai: có an toàn không? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp