Chế độ ăn uống sau khi sinh mổ: các chất dinh dưỡng cần thiết

Bình luận

Các bà mẹ cần thời gian để phục hồi sau khi sinh mổ. Và cần được hỗ trợ quá trình phục hồi bằng cách nghỉ ngơi đầy đủ và có chế độ ăn uống cân bằng.

Dinh dưỡng hợp lý không chỉ tăng tốc quá trình phục hồi mà còn cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho bé thông qua sữa mẹ. Vậy, các chất dinh dưỡng mà các mẹ sau sinh mổ cần là gì và chúng có lợi như thế nào trong giai đoạn này?

  Chế độ ăn uống sau khi sinh mổ: các chất dinh dưỡng cần thiết

Chế độ ăn uống sau khi sinh mổ: các chất dinh dưỡng cần thiết

Các chất dinh dưỡng cần thiết sau khi sinh mổ

Một chế độ ăn uống cân bằng sau sinh mổ cung cấp cho bạn tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết.

  • Protein
Chế độ ăn uống sau khi sinh mổ: các chất dinh dưỡng cần thiết 1

Protein hỗ trợ sự phát triển của các mô tế bào mới và giúp quá trình lành vết thương. Thực phẩm giàu protein tạo điều kiện cho việc chữa lành mô và duy trì sức mạnh cơ bắp sau sinh mổ.

Một số loại thực phẩm giàu protein như: cá, trứng, thịt gà, thực phẩm từ sữa, thịt, đậu Hà Lan, đậu khô và các loại hạt. Những thực phẩm này dễ tiêu hóa, đặc biệt là trong thời gian điều dưỡng.

Lượng protein khuyến nghị hàng ngày cho một phụ nữ là khoảng 48g, phụ nữ cho con bú cần thêm 15g.

  • Vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Các collagen hỗ trợ chữa lành vết thương. Bạn có thể bao gồm các loại trái cây và rau như: cam, đu đủ, dâu tây, bưởi, khoai lang, cà chua và bông cải xanh.

Mức khuyến nghị hàng ngày là 115mg cho phụ nữ cho con bú (

Chế độ ăn uống sau khi sinh mổ: các chất dinh dưỡng cần thiết 2
  • Vitamin tổng hợp

Ngoài vitamin C, bạn cần đảm bảo rằng bạn đang đáp ứng được nhu cầu của các vitamin khác như vitamin A. Bác sĩ có thể cung cấp cho bạn vitamin tổng hợp nếu cần thiết.

  • Sắt

Sắt là cần thiết để duy trì nồng độ hemoglobin. Thực phẩm giàu chất sắt bao gồm: lòng đỏ trứng, thịt đỏ, hàu, quả sung, gan bò, đậu khô và trái cây khô. Tuy nhiên, hạn chế lượng sắt của bạn vì lượng sắt dư thừa có thể gây táo bón.

Mức khuyến nghị bổ sung sắt là 10mg mỗi ngày.

  • Canxi

Canxi giúp thư giãn cơ bắp, tăng cường xương và răng, và giúp đông máu. Nguồn canxi tốt như: sữa, sữa chua, phô mai, đậu phụ, cải xoăn và rau bina.

Lượng canxi được khuyến nghị hàng ngày cho phụ nữ cho con bú ở độ tuổi dưới 18 là 1.300mg và đối với những người trên 19 tuổi là 1.000mg mỗi ngày. Trong thời gian cho con bú, 250- 350mg canxi được chuyển sang trẻ sơ sinh.

  • Chất xơ

Chất xơ làm giảm táo bón- yếu tố gây ra áp lực không đáng có lên vết mổ và vết thương. Nguồn chất xơ phong phú có trong trái cây và rau sống.

  • Những nguồn khác

Uống nước và nước trái cây tốt cho sức khỏe để tránh mất nước và táo bón. Chất lỏng giúp nhu động ruột trơn tru và phục hồi sau phẫu thuật. Ngoài nước, bạn có thể có sữa ít béo, nước ép không đường, trà thảo dược, nước dừa, bơ sữa và súp.

Bạn có thể ăn cá vì cá có chứa axit béo omega-3 và trứng cung cấp kẽm.

Sữa không chỉ là một nguồn canxi tuyệt vời mà còn thúc đẩy sản xuất sữa. Sữa chua cung cấp cho cơ thể bạn canxi và kẽm.

Ngay cả khi bạn chăm sóc để bao gồm các loại thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn, bạn cần loại bỏ hoặc tránh một số thực phẩm không lành mạnh.

Thực phẩm cần tránh sau khi sinh mổ

Dưới đây là một vài loại thực phẩm mà bạn có thể tránh:

  • Bạn nên tránh chất béo và đồ ăn vặt, vì bạn sẽ không tham gia hoạt động thể chất sau sinh mổ. Nó chỉ khiến trọng lượng của bạn tăng lên.
  • Tránh thức ăn cay vì chúng có thể dẫn đến các vấn đề về dạ dày.
  • Đồ uống có ga, có thể gây ra đầy hơi.
  • Nước ép cam quýt nên được thận trọng. Bạn có thể dùng chúng với số lượng nhỏ, và sau đó tăng nó lên số lượng vừa phải.
  • Đồ uống chứa caffein như cà phê và trà có đặc tính lợi tiểu. Do đó, cũng sử dụng chúng vừa phải.
Chế độ ăn uống sau khi sinh mổ: các chất dinh dưỡng cần thiết 3
  • Tránh xa rượu vì nó có thể làm giảm khả năng sản xuất sữa của bạn.
  • Nếu bạn đang bị đầy hơi, thì bạn có thể ngừng ăn các loại thực phẩm như bắp cải, súp lơ, bông cải xanh và hành tây trong vài ngày. Bạn cũng có thể ăn đậu lăng trắng, đậu thận đỏ, đậu xanh, đậu mắt đen và đậu xanh với số lượng nhỏ và một loại mỗi lần.
  • Tránh thức ăn và đồ uống lạnh. Chúng có thể làm cho bạn bị cảm lạnh.

Những điều cần lưu ý

Thực hiện theo các mẹo cơ bản sau để đảm bảo bạn tận dụng tốt nhất những gì bạn ăn:

  • Có những bữa ăn nhỏ trong ngày thay vì ăn ba bữa ăn lớn.
  • Tránh việc ăn nhanh và thay vào đó, hãy dành một chút thời gian để nhai nó từ từ.
  • Với em bé mới sinh, bạn có thể không ngủ đủ giấc. Vì vậy, hãy cố gắng nghỉ ngơi bất cứ khi nào có thể. Giấc ngủ sẽ giúp cơ thể bạn lành vết thương tốt hơn.
  • Cố gắng ăn các bữa ăn nấu tại nhà vì bạn có thể bao gồm nhiều nguyên liệu tươi.

Cho dù sinh mổ hay sinh thường, chế độ ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong quá trình phục hồi của bạn. Hãy nhớ rằng, cơ thể đang hồi phục từ một quá trình sinh nở và cần tất cả sự hỗ trợ. Cùng với việc có một chế độ ăn uống dinh dưỡng, bạn cần ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi và tập thể dục nhẹ theo lời khuyên của bác sĩ.

Bạn đang xem bài viết Chế độ ăn uống sau khi sinh mổ: các chất dinh dưỡng cần thiết tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp