Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh hen phế quản, nên hạn chế ăn gì để tái phát cơn hen

Bình luận

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý sẽ giúp tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng, từ đó giúp đẩy lùi và phòng ngừa hiệu quả bệnh hen phế quản.

ThS.BS Nguyễn Văn Nguyên, Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp cho biết, hen phế quản là tình trạng viêm mạn tính đường thở, với sự tham gia của nhiều tế bào và thành phần tế bào, làm tăng tính đáp ứng đường thở (co thắt, phù nề, tăng tiết đờm) gây tắc nghẽn, hạn chế luồng khí đường thở, làm xuất hiện các dấu hiệu khò khè, khó thở, nặng ngực và ho tái diễn nhiều lần, thường xảy ra ban đêm và sáng sớm, có thể hồi phục tự nhiên hoặc do dùng thuốc.

  Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh hen phế quản cần hạn chế các thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, cua, cá...

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh hen phế quản cần hạn chế các thực phẩm dễ gây dị ứng như tôm, cua, cá...

Người bị bệnh hen phế quản nên kiêng ăn thực phẩm gì?

Người bị bệnh hen phế quản thường có cơn hen kịch phát (cơn khó thở cấp tính) xảy ra khi tiếp xúc với các dị nguyên, thay đổi thời tiết, sau một gắng sức, một số mùi vị đặc biệt (hóa chất, chất tẩy rửa), hương khói các loại (đặc biệt khói thuốc lá) và những thay đổi cảm xúc mạnh…

Do đó, người bị bệnh hen phế quản cần phải tránh những yếu tố kích ứng khiến cho tình trạng bệnh trở lên nặng nề và biến chứng nguy hiểm, trong đó cần tránh một số thực phẩm như:

Rượu bia: Trong rượu bia có chất sulfite, chất histamin, là nguyên nhân gây nên tình trạng hắt hơi, chảy nước mắt và thở khò khè khiến cho tình trạng hen phế quản ở bệnh nhân ngày càng nghiêm trọng hơn.

Các loại thực phẩm lên men: Ngoài rượu bia thì chất sulfite còn được được tìm thấy ở trong những loại thực phẩm lên men như dưa muối, dưa chuột hay bắp cải muối. Vậy nên, để tốt cho sức khỏe bệnh nhân hen phế quản, thay vì ăn các loại thực phẩm muối chua, có thể ăn sa lát rau củ quả, rau luộc…

Thực phẩm chế biến sẵn: Các loại thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, hoa quả sấy, thịt muối, cá muối đóng hộp… thường chứa nhiều chất bảo quản, muối nên không tốt cho sức khỏe bệnh nhân hen phế quản.

Thực phẩm đông lạnh: Các loại thực phẩm chế biến sẵn để đông lạnh, nhất là hải sản đông lạnh như tôm thường hay chứa sulfite, sẽ là nguy cơ gây nguy hiểm cho bệnh nhân hen phế quản. Do đó người bệnh cần tránh xa để tránh gây hại cho sức khỏe.

Các loại thực phẩm dễ gây dị ứng: Những loại thực phẩm dễ gây dị ứng như nhộng, cua, cá, trứng, sữa… người bệnh hen phế quản cũng cần hạn chế ăn để tránh gặp họa.

  Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh hen phế quản nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh hen phế quản nên bổ sung nhiều thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho người bệnh

Người bệnh hen phế quản nên ăn gì?

Bên cạnh những thực phẩm không tốt cho bệnh nhân hen phế quản mà người bệnh cần tránh xa thì bệnh nhân hen phế quản có thể ăn một số thực phẩm tốt cho sức khỏe như:

Ăn thực phẩm chứa nhiều vitamin C: Bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin C sẽ giúp tăng cường sức để kháng cho cơ thể, từ đó giúp hạn chế các cơn hen suyễn tăng cao. Người bệnh cần được ăn nhiều rau xanh, củ quả sạch như cam, chanh, bưởi, quýt, ổi, thanh long, rau dền đỏ, rau mồng tơi…

Ăn nhiều thực phẩm giàu Beta Caroten: Người bệnh nên ăn những thực phẩm giàu Beta Caroten như cà rốt, khoai lang, bí ngô, gấc, ớt chuông đỏ... nhằm tránh hạn chế các cơn hen và giảm tình trạng bệnh.

Thực phẩm giàu Omega 3: Ăn thực phẩm giàu Omega 3 để giảm bớt được tình trạng viêm và giảm tình trạng thở khò khè, nghẹt thở. Những loại thực phẩm đó là cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá trích và những loại hạt có dầu để ngăn ngừa bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ.

Bạn đang xem bài viết Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh hen phế quản, nên hạn chế ăn gì để tái phát cơn hen tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình