Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh lao phổi

Bình luận

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đúng cách giúp người bệnh lao phổi tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

  Người bệnh lao phổi cần được bổ sung đa dạng thực phẩm để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Người bệnh lao phổi cần được bổ sung đa dạng thực phẩm để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Theo ThS.BS Nguyễn Hữu Trí, Bệnh viện Phổi Trung ương, việc kết hợp giữa điều trị bằng thuốc với chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý sẽ mang đến hiệu quả điều trị bệnh lao phổi cao.

Hơn nữa, với người bệnh lao phổi, vì bị tấn công bởi vi khuẩn lao nên người bệnh bị tổn thương, gây ra sự mệt mỏi, ho liên tục, sức đề kháng yếu dần, miễn dịch giảm dần gây ra tình trạng chán ăn, thiếu chất dinh dưỡng dẫn tới sụt cân.

Do đó, việc bổ sung đúng, đủ chất dinh dưỡng cho bệnh nhân lao phổi là một vấn đề cần được chú trọng. Nhưng không phải người bệnh lao phổi nào cũng biết cách xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt, cần bổ sung chất gì và hạn chế món gì để quá trình điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt nhất.

Theo các chuyên gia y tế, người bị lao phổi cần chú ý những điều sau khi xây dựng chế độ dinh dưỡng:

- Năng lượng nạp vào tùy theo thể trạng, tức là phải phù hợp với chỉ số BMI của người bệnh. Nếu người gầy, cần ăn nhiều để đạt được chỉ số BMI trên 18,5. Nếu thể trạng bệnh nhân bình thường thì lượng thức ăn nạp vào không thay đổi.

- Thức ăn trong bữa ăn cần đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: đường, đạm, dầu mỡ vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó ưu tiên cung cấp lượng đường có trong quả chín để thải độc gan, hạn chế tác dụng phụ của thuốc.

- Các món ăn cho người bệnh lao phổi cần đa dạng để dễ hấp thu, đầy đủ dưỡng chất, tạo sự kích thích ăn uống bởi người bệnh dễ chán ăn do tác dụng phụ của thuốc điều trị lao phổi.

  Những thực phẩm giàu kẽm, sắt rất tốt cho người bệnh lao phổi. Ảnh minh họa

Những thực phẩm giàu kẽm, sắt rất tốt cho người bệnh lao phổi. Ảnh minh họa

Người bệnh lao phổi nên ăn gì?

- Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm còn có tác dụng làm giảm tốc độ lão hóa da, tăng tốc độ phục hồi vết thương và cân bằng hệ miễn dịch. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân lao phổi có thể bị thiếu hụt kẽm do tác dụng của thuốc dẫn đến chán ăn và suy giảm hệ miễn dịch. Do đó, trong khẩu phần ăn hàng ngày nên có các thực phẩm giàu kẽm như hải sản, đậu hà lan, lòng đỏ trứng gà, thịt lợn nạc...

- Thực phẩm giàu sắt: Là chất tạo nên thành phần hemoglobin của hồng cầu và là thành phần quan trọng trong nhân tế bào. Bệnh nhân lao phổi thường bị thiếu máu do thiếu sắt. Cần bổ sung các thực phẩm chứa sắt trong khẩu phần ăn: mộc nhĩ, nấm hương, lòng đỏ trứng, cà rốt, đu đủ, cà chua, bí đỏ...

- Thực phẩm chứa nhiều kali: có vai trò giảm xuất huyết và tăng sinh các tế bào khỏe mạnh. Nên bổ sung thêm rau xanh, dầu thực vật, gan, khoai tây, măng... Thực phẩm chứa nhiều selen (có vai trò loại bỏ các chất độc hại, hoạt hóa lại hệ thống enzym...) như sữa, đậu tương, vừng, ớt...

- Thực phẩm giàu chất xơ: Trong khẩu phần ăn bệnh nhân cần thêm vào các thực phẩm có nhiều chất xơ như rau xanh, trái cây, phomai,... để giúp bệnh nhân cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, cải thiện các vấn đề tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy.

- Thực phẩm giàu vitamin: Các loại vitamin A, E, C, K, B… giúp cơ thể tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường chức năng tiêu hóa, nhờ đó giúp cải thiện tình trạng tiêu hóa, tránh được quá trình ôxy hóa và nhiễm khuẩn. Những thực phẩm có chứa nhiều loại vitamin này là: gan, thịt gà, thịt lợn nạc, thịt bò, cá biển, rau có màu xanh, đậu, khoai tây…

  Người bệnh lao phổi nên kiêng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích để hạn chế bệnh tăng nặng. Ảnh minh họa

Người bệnh lao phổi nên kiêng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích để hạn chế bệnh tăng nặng. Ảnh minh họa

Những thực phẩm người bệnh lao phổi không nên ăn

Để tốt cho sức khỏe, người bệnh lao khổi cần kiêng một số loại thực phẩm như:

- Đồ ăn cay nóng, kích thích như bột hạt cải, gừng, ớt vì các loại này sẽ khiến tình trạng ho nặng và kéo dài hơn, thậm chí dẫn đến khạc đờm ra máu.

- Không uống bia rượu, các chất kích thích, hạn chế cà phê, trà đặc, không hút thuốc lá vì người bệnh lao phổi dễ xảy ra tình trạng sốt kéo dài, rối loạn thần kinh và ra mồ hôi trộm, đặc biệt còn làm giảm tác dụng điều trị và tăng tác dụng phụ của thuốc.

Bạn đang xem bài viết Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh lao phổi tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình