Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm đại tràng mạn tính chóng hồi phục

Bình luận

Người bệnh viêm đại tràng mạn tính nếu có chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ sẽ giảm bớt tình trạng đầy hơi, đau bụng quặn thắt hay đại tiện bất thường. Vậy người bệnh nên ăn gì và hạn chế ăn gì để chóng hồi phục

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm đại tràng mạn tính chóng hồi phục 0

Viêm đại tràng mạn tính là bệnh  xuất hiện sau khi nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng đường ruột. Ngoài ra, viêm đại tràng còn có thể do yếu tố tâm lý và những lo lắng, stress ảnh hưởng tới sự điều tiết của hệ thống thần kinh thực vật gây tăng tiết các chất axit làm loét ruột, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Chính vì vậy mà chế độ ăn cho người viêm đại tràng thường được ưu tiên hàng đầu trong việc lên kế hoạch giảm triệu chứng bệnh viêm đại tràng mãn tính. Bởi, nếu có chế độ ăn uống hợp lý, đúng cách, đường ruột sẽ khỏe mạnh và giảm thiểu những triệu chứng khó chịu của bệnh. Đây cũng là một trong những cách chữa viêm đại tràng tại nhà đơn giản mà người bệnh viêm đại tràng mạn tính nên kết hợp với chỉ định điều trị của bác sĩ.

  Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người bệnh viêm đại tràng mạn tính giảm cảm giác khó chịu và sức khỏe chóng hồi phục

Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp người bệnh viêm đại tràng mạn tính giảm cảm giác khó chịu và sức khỏe chóng hồi phục

Theo bác sĩ Lê Hằng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, người viêm đại tràng mạn tính nên ăn các loại thực phẩm sau để bệnh không tiến triển nặng, sức khỏe sớm hồi phục:

- Chất đạm: Người bệnh nên dùng các loại thực phẩm như thịt nạc, cá nạc, sữa đậu nành, sữa không lactose

- Chất béo: Người bệnh nên ăn hạn chế không quá 15g/ngày

- Uống đủ nước, ăn các loại rau xanh nhiều lá như rau ngót, rau muống , rau cải…

- Rau nên nhặt phần non để hạn chế xơ.

Những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa có thể giúp cải thiện triệu chứng ở người bệnh viêm đại tràng mạn tính. Tuy nhiên, thức ăn dung nạp vào cơ thể của mỗi người là khác nhau nên một số người bệnh vẫn có thể gặp những triệu chứng bất thường.

Người bệnh viêm đại tràng mạn tính cần hạn chế các loại thực phẩm như:

-  Trứng, sữa, nem rán, thịt mỡ, đậu đen, hành sống, rượu, bia, cà phê, nước ngọt có ga vì các loại thực phẩm này gây đầy hơi, chướng bụng.

-  Các thực phẩm có nhiều lactose như sữa, nhiều đường như quả ngọt, mật ong, nhiều sorbitol ( có trong một số bánh kẹo ngọt ) nhằm chống tiêu chảy vì bệnh nhân có biểu hiện kém hấp thu các loai đường này nên ăn vào sẽ gây chướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

-  Tránh dùng những thức ăn cứng như: rau sống, ngô luộc… ảnh hưởng đến vết loét

Khi chế biến thức ăn cho người viêm đại tràng nên chế biến dưới dạng hấp, luộc hoặc kho, hạn chế xào rán.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm đại tràng mạn tính chỉ là cách giúp người bệnh giảm thiểu triệu chứng bệnh ở mức thấp nhất chứ không có tác dụng điều trị bệnh triệt để. Do đó, khi có các dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng mạn tính, người bệnh nên đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị kịp thời.

Bạn đang xem bài viết Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh viêm đại tràng mạn tính chóng hồi phục tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình