Báo Điện tử Gia đình Mới

Chế tạo thành công phôi ‘tổng hợp’: bước tiến mới trong điều trị chứng sảy thai sớm

Nhiều bà mẹ vô cùng đau khổ khi bị sảy thai ngay từ những tuần đầu của thai kỳ – nguyên nhân xảy ra tình trạng này có thể sớm được làm rõ nhờ kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hà Lan.

Các nhà khoa học Hà Lan vừa công bố một tiến bộ vượt bậc trong nghiên cứu điều trị chứng sảy thai sớm: Từ tế bào gốc của chuột, họ cấu tạo nên phôi tổng hợp. Phôi sẽ được cấy vào tử cung của chuột cái và các nhà khoa học quan sát được tại sao có những trường hợp phôi không thể phát triển bình thường.

Các nhà khoa học chế tạo thành công

Các nhà khoa học chế tạo thành công "phôi tổng hợp" (ảnh nhỏ), mở ra hi vọng điều trị chứng xảy thai sớm

Sảy thai sớm là tình trạng khi trứng đã được thụ tinh nhưng không thể “bắt rễ” vào thành tử cung. Trong tình huống này, một số bà mẹ thậm chí còn chưa biết là mình có thai thì thai đã mất.

Các nhà khoa học hiện cũng không hiểu đầy đủ vì sao vấn đề này xảy ra, mặc dù họ dự đoán có thể do sự phát triển bất thường của phôi thai.

Nghiên cứu sự phát triển sớm của phôi thai là một thử thách, cả về mặt đạo đức cũng như kỹ thuật y học. Chế tạo thành công phôi tổng hợp từ tế bào gốc của chuột có thể giải quyết được khó khăn này.

Những phôi tổng hợp mang tính “mô hình” sẽ giúp các nhà khoa học dễ dàng nghiên cứu quá trình phát triển của chúng, đồng thời tìm ra các phương thuốc giúp điều trị bất thường trong sinh sản của con người.

Bác sĩ Nicolas Rivron, đến từ Viện Merlin, Đại học Maastricht (Hà Lan) cho biết ông và các cộng sự của mình sản xuất ra các tế bào cấu trúc giống phôi tổng hợp từ 2 loại tế bào gốc của chuột. Dưới kính hiển vi, các tế bào này có cấu trúc thực sự giống như phôi thai ở giai đoạn đầu phát triển.

Bác sĩ Rivron nói với BBC: “Giờ đây chúng tôi đã có thể tạo ra phôi tổng hợp với số lượng lớn, từ đó có thể nghiên cứu chi tiết. Điều này có thể giúp chúng tôi hiểu tại sao một số phôi thai thất bại khi bám vào tử cung, đồng thời có thể quan sát một số loại thuốc giúp tăng khả năng sinh sản”.

Bác sĩ Rivron cho biết hiện chưa có kế hoạch lặp lại các kết quả nghiên cứu trên đối với tế bào gốc của con người. Đây là điều cần có sự cho phép của pháp luật.

Bác sĩ Dusko Ilic, một chuyên gia về tế bào gốc tại Trường King's College London (Anh) cho biết: “Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học đã có thể làm sáng tỏ cơ chế phân tử của việc phôi cấy ghép như thế nào. Những phát hiện này giúp chúng ta hiểu thêm về một số khía cạnh của tình trạng vô sinh và cải thiện hiệu quả quá trình hỗ trợ sinh sản”.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO