Báo Điện tử Gia đình Mới

Các nhà khoa học tìm ra thêm một tác dụng tuyệt vời khi cho trẻ tiếp xúc với chó

Chó là loài vật thân thiết của loài người. Và mới đây, các nhà khoa học phát hiện ra rằng cho trẻ chơi với chó có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh tâm thần phân liệt khi lớn lên.

  Cho trẻ tiếp xúc với chó có thể giảm nguy cơ bệnh tâm thần phân liệt (Ảnh minh họa)

Cho trẻ tiếp xúc với chó có thể giảm nguy cơ bệnh tâm thần phân liệt (Ảnh minh họa)

Theo tạp chí Newsweek, tiếp xúc với những chú chó khi còn nhỏ có thể làm giảm nguy cơ bị tâm thần phân liệt khi đến tuổi trường thành. 

Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi chuyên gia Robert Yolken và các cộng sự trường Đại học Dược Johns Hopkins, Mỹ và được công bố trên tạp chí điện tử PLOS One vào ngày 2/12/2019.

Họ đã nghiên cứu về mối liên hệ giữa sự phát triển của rối loạn lưỡng cực, bệnh tâm thần phân liệt và sự tiếp xúc với chó, mèo trước tuổi 13.

Có khoảng 1.371 người tham gia từ độ tuổi 18- 65. Trong số đó có 594 người không có tiền sử bệnh tâm thần, 396 người mắc bệnh tâm thần phân liệt hoặc có rối loạn tâm thần, 381 người bị rối loạn lưỡng cực. 

Những tình nguyện viên đã được hỏi có ai được tiếp xúc với chó hoặc mèo khi còn nhỏ hay không.

Kết quả phân tích cho thấy, những người tiếp xúc với chó khi còn nhỏ giảm khả năng mắc bệnh tâm thần phân liệt khi trưởng thành lên đến 24%.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không quan sát đến nguy cơ những bệnh đó ở thời thơ ấu sau khi các tình nguyện viên tiếp xúc với con vật đáng yêu này.

Theo chuyên gia Robert Yolken, có lẽ do gen từ loài chó truyền sang người và hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại bệnh tâm thần phân liệt. 

Dù vậy, các nhà nghiên cứu vẫn thừa nhận rằng cuộc nghiên cứu vẫn có những hạn chế nhất định. Chẳng hạn như mọi người có thể không nhớ hết những lần tiếp xúc với khi còn nhỏ.  

Bệnhtâm thần phân liệt là một rối loạn tâm thần gây ảnh hưởng đến nhận thức của người bệnh. Những triệu chứng thường gặp nhất ở bệnh tâm thần phân liệt đó là ảo giác, ảo tưởng và khó khăn khi nói, hoặc nghĩ.

Hầu hết bệnh nhân tâm thần phân liệt cần phải điều trị lâu dài để giảm những triệu chứng của bệnh.

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO