Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Chọn phẫu thuật robot có lợi gì?

Với phương pháp phẫu thuật robot và chăm sóc hồi phục sớm sau phẫu thuật, bệnh nhân 60 tuổi khỏe mạnh được xuất viện chỉ sau 3 ngày mổ ung thư đại trực tràng

Còn nhớ cách đây 3 tháng, khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, ông Đặng Vũ Quang (60 tuổi, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) rất sốc với kết luận bị ung thư đại trực tràng.

“Cũng có lần tôi đi ngoài ra máu, nhưng chỉ nghĩ là bệnh trĩ thông thường, ai ngờ lại ung thư vì trong người vẫn rất khỏe, ăn ngủ đều tốt” – ông Quang chia sẻ.

  Bệnh nhân Đặng Vũ Quang đang được các bác sĩ thăm khám

Bệnh nhân Đặng Vũ Quang đang được các bác sĩ thăm khám

Rất may mắn là bệnh của ông còn ở giai đoạn 1, nên tiên lượng thành công cao. Vì thế, ông Quang càng mong muốn được chữa trị bằng các phương pháp hiện đại nhất để xử lý triệt để và khỏi được bệnh hoàn toàn.

Thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, ông được các bác sĩ tư vấn về phẫu thuật robot – phương pháp phẫu thuật an toàn và chính xác rất cao.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Khánh - Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa – Tiết niệu, Robot và ngoại nhi Vinmec Times City giải thích: “Khối u của ông Quang đã xâm lấn lớp cơ thành đại tràng, nên không thể cắt hớt bằng nội soi đại tràng mà cần phải phẫu thuật.Tuy nhiên, bệnh nhân tuổi cao, lại bị đái tháo đường 10 năm nên có thể gặp nguy cơ biến chứng nhất định.

Do đó, chúng tôi đánh giá phẫu thuật ít xâm lấn, mà phẫu thuật robot  là lựa chọn tối ưu nhất. Phương pháp này có ưu điểm giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng và nhiễm trùng phẫu thuật. Ngoài ra, khi mổ robot, bệnh nhân cũng ít đau, ít mất máu, giảm thời gian nằm viện, vết mổ nhỏ thẩm mỹ".

Do có sự chuẩn bị nên ca mổ được thực hiện vào đầu tháng 7/2018 với thời gian mổ 3h đã diễn ra thuận lợi. “Chưa từng phải mổ, tôi cứ đinh ninh phẫu thuật bụng sẽ rất đau.

Nhưng thưc tế tôi lại thấy rất nhẹ nhàng, ngay sau lúc mổ cũng không có cảm giác khó chịu, mệt mỏi. Tỉnh dậy sau mổ, tôi đã có thê ăn uống; sau 1 ngày tôi đã vận động đi  lại như bình thường” – ông Quang nhớ lại.

Chọn phẫu thuật robot có lợi gì? 1

Bệnh nhân cũng được Vinmec áp dụng Chương trình “Tăng cường hồi phục nhanh sau phẫu thuật” (ERAS): Bệnh nhân không phải đặt ống dẫn lưu ổ bụng, không truyền dịch nuôi dưỡng mà được ăn và vận động rất sớm sau mổ để phục hồi tốt.

Hàng ngày, ông Quang được bệnh viện chăm sóc đặc biệt với chế độ dinh dưỡng riêng, tập luyện các bài tập phục hồi chức năng vừa sức, tập thở, tập đạp xe dưới sự hướng dẫn của các kỹ thuật viên”. Vì thế, chỉ sau 3 ngày mổ ông đã thấy rất khỏe khoắn và xuất viện.

Về hưu 3 năm nay, ông thường dành hầu hết thời gian cho gia đình và con cháu. Vượt qua cơn bạo bệnh, càng trân quý sức khỏe, ông bắt đầu có kế hoạch tập thể thao mới.

“Thấy tôi mạnh khỏe, da dẻ hồng hào, đi lại bình thường thế này, không ai tin là tôi vừa mổ ung thư. Tôi thực sự may mắn vì đã phát hiện bệnh sớm, và được điều trị kịp thời nên đã hồi phục hoàn toàn. Đặc biệt, tôi đã hiểu hiệu quả của việc khám sức khỏe tổng quát ngay cả khi mình thấy đang khỏe mạnh” – ông Quang cười, ánh mắt lấp lánh hạnh phúc.

Ông Đặng Vũ Quang là một trong hơn 30 trường hợp bệnh nhân phẫu thuật robot tại Vinmec trong thời gian qua. Phẫu thuật robot đã được triển khai tại nhiều bệnh viện lớn trên thế giới và đang dần trở thành xu hướng phẫu thuật hiện đại.

Để đạt hiệu quả phẫu thuật tối ưu, Bệnh viện Vinmec Times City đã trang bị Robot Da Vinci sản xuất tại Hoa Kỳ có cấu trúc tinh vi, hiện đại. Robot có 4 cánh tay kết nối với những dụng cụ mô phỏng hoàn hảo các động tác bàn tay con người với biên độ quay gấp đôi, triệt tiêu được những cử động run tay, đáp ứng nhu cầu phẫu thuật chính xác cao.

Nhờ bàn tay nhỏ tương tương 1cm, robot có thể khéo léo thực hiện các động tác tinh vi, tiếp cận những vị trí sâu và hep, giải quyết được các hạn chế của phẫu thuật truyền thống, đặc biệt khi điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đường tiêu hóa, tiết niệu và phụ khoa….

Bên cạnh đó, Vinmec đã áp dụng chương trình “Tăng cường hồi phục nhanh sau phẫu thuật” (ERAS) giúp người bệnh phục hồi tốt sau mổ: Bệnh nhân không phải đặt ống dẫn lưu ổ bụng, không truyền dịch nuôi dưỡng mà được ăn và vận động rất sớm.

Đến nay Vinmec đã phẫu thuật thành công các bệnh lý tiêu hóa, tiết niệu – sinh dục, phụ khoa, trong đó có nhiều trường hợp ung thư cổ tử cung, tuyến tiền liệt, đại trực tràng với tỉ lệ thành công lên tới 95%.

Trung tâm phẫu thuật robot là một trong nhiều bước đi của Hệ thống y tế Vinmec, nhằm đưa Vinmec Times City trở thành một Trung tâm ngoại khoa hiện đại và toàn diện hàng đầu tại Việt Nam.

Vinmec đang kết hợp thành công điều trị ngoại khoa truyền thống và công nghệ cao (mổ nội soi, mổ robot…), tăng cường hồi phục sau phẫu thuật, giúp điều trị hiệu quả những bệnh lý phức tạp.

PV/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO