Báo Điện tử Gia đình Mới

Chọn Sách giáo khoa lớp 1 mới: Các địa phương đã lựa chọn những sách nào?

5 bộ sách do Bộ GD&ĐT phê duyệt đều được các địa phương đón nhận, trong đó 62 địa phương chọn ít nhất từ 3 bộ trở lên.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho biết, đến ngày 30/5/2020, Bộ GD&ĐT đã nhận được báo cáo của các Sở GD&ĐT về kết quả lựa chọn Sách giáo khoa mới lớp 1.

Cả 5 bộ sách do Bộ GD&ĐT phê duyệt đều được các địa phương lựa chọn. Trong đó, 62 địa phương chọn ít nhất từ 3 bộ trở lên, trong đó 36 tỉnh chọn SGK của cả 5 bộ.

Trong số các tỉnh, thành, có 2 địa phương Long An, Khánh Hòa chỉ chọn duy nhất một bộ sách giáo khoa.

Nói về vấn đề này, ông Tài cho hay, ở Long An, các trường học đã thực hiện việc chọn sách, sau đó Sở GD&ĐT tổng hợp và báo cáo lên UBND tỉnh. Tỉnh ủy Long An đã chỉ đạo chọn bộ SGK được nhiều trường lựa chọn nhất, dùng chung cho cả tỉnh.

Nhận được thông tin, Bộ GD&ĐT đã đề nghị địa phương này rà soát lại và thực hiện đúng theo hướng dẫn của thông tư 01. Sau đó, Long An đã để các trường sử dụng SGK theo đúng kết quả lựa chọn đã thực hiện trước đó. Kết quả, Long An là một trong số 36 tỉnh/ thành chọn cả 5 bộ SGK.

  Các địa phương đã chọn xong SGK lớp 1.

Các địa phương đã chọn xong SGK lớp 1.

Còn đối với Khánh Hòa, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu tỉnh này rà soát lại tất cả 194 hội đồng chọn sách trên địa bàn tỉnh. Tất cả 194 trường phải có hồ sơ kiểm tra tỉ mỉ từng khâu, từng bước.

Sau gần nửa tháng kiểm tra, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có báo cáo chính thức khẳng định các trường đã thực hiện đúng theo Thông tư 01 hướng dẫn.

Như vậy, chỉ có Khánh Hòa là tỉnh duy nhất chọn 1 bộ sách cho 8 môn bắt buộc, riêng môn Tiếng Anh chọn từ một nhà xuất bản khác.

"Việc lựa chọn các đầu SGK từ nhiều bộ khác nhau thể hiện tính dân chủ, khách quan trong quá trình lựa chọn. Đồng thời cho thấy các cơ sở giáo dục đã nghiên cứu kỹ lưỡng SGK nên chọn được đầu sách theo từng môn học phù hợp với điều kiện và cơ sở vật chất dạy học của nhà trường.

Tại một số địa phương, một số sách có tỷ lệ lựa chọn cao hơn với các sách khác là do tính chất đặc trưng của vùng, miền và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương" - ông Tài thông tin.

Ông Tài cũng cho biết, ngày 10/6, Bộ GD&ĐT có công văn hướng dẫn việc cung ứng SGK lớp 1 năm học 2020-2021 gửi các Sở GD&ĐT và các nhà xuất bản có SGK lớp 1 được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu, thời gian bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục về sử dụng SGK lớp 1 phải được hoàn thành trước 30/7.

Bộ GD&ĐT cũng lưu ý, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu SGK năm học 2020-2021 trên địa bàn. Việc cung ứng SGK phải đảm bảo sách đến tay phụ huynh, học sinh, giáo viên trước ngày 15/8/2020.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO