Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Chọn Tết để đi du lịch bớt bận rộn hơn nhưng...

Những năm gần đây, mỗi dịp Tết đến nhiều người lại lựa chọn đi du lịch thay vì trở về sum họp với gia đình. Nhưng cũng từ trào lưu này mà xuất hiện cuộc tranh cãi nên ở nhà hay đi du lịch dịp Tết!? Vậy phải làm sao để có một năm mới thật sự vui vẻ và ý nghĩa với mỗi người?

tet di du lich

Tết “xê dịch”

Theo quan điểm của nhiều bạn trẻ, dịp Tết là thời điểm họ được nghỉ xả hơi sau những ngày học căng thẳng. Họ chọn cách du ngoạn, khám phá những phong tục đón tết mới lạ ở mọi nơi và nghỉ ngơi ở những địa danh có khí hậu tốt, nhiều cảnh đẹp.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình cho rằng, việc đi du lịch vào dịp Tết sẽ giảm bớt đi những vất vả trong khi chuẩn bị Tết.

Chính vì vậy mà thời điểm này, rất nhiều bạn trẻ đã lên kế hoạch và chuẩn bị hành lý cho việc du lịch vào dịp Tết Nguyên đán.

Bạn Nguyễn Loan (Mỹ Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Mọi năm mình vẫn ăn Tết ở nhà với gia đình, nhưng năm nay mình chọn khác một chút đó là đi du lịch cùng vài người bạn. Cả năm chỉ có dịp này nghỉ dài ngày hơn chút nên mình cũng muốn thử cảm giác Tết “xê dịch”.

Mình và các bạn chọn lên Tây Bắc để đón Tết ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số để hiểu hơn về văn hóa Tết các vùng miền. Và quan trọng là, mình hy vọng sẽ có bộ ảnh Tết dọc các tỉnh miền núi phía bắc.

Về phần gia đình thì lúc đầu bố mẹ mình cũng phản đối rất nhiều, nhưng vì mình kiên quyết quá nên cũng thuận theo”.

Không chỉ có các bạn trẻ, xu hướng đi du lịch Tết của các gia đình trẻ cũng ngày một tăng lên.

Hơn thế nữa, các điểm du lịch dịp Tết Nguyên đán không chỉ dừng lại ở trong nước mà nhiều gia đình còn muốn đón Tết ở những quốc gia khác trong khu vực Châu Á.

Anh Nguyễn Nguyên (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Gia đình mình một vài năm có đi du lịch nước ngoài dịp Tết. Một phần vì muốn thay đổi không khí, phần nữa vì cũng muốn cho con cái được mở rộng thêm tầm mắt.

Mọi việc đều được mình thu xếp ổn thỏa, sáng mùng 2 là cả nhà mình ra sân bay. Năm ngoái là thế, còn năm nay mình muốn các con ở nhà đón Tết cùng ông bà.

Vẫn là Tết “xê dịch” nhưng vẫn cần dạy con những phong tục, tập quán ngày Tết ở Việt Nam”.

Tuy nhiên, với nhiều người khác, thì những chuyến đi đúng thời điểm Tết - dịp sum họp gia đình là những quyết định “thiếu suy nghĩ cho người thân” hay là “ích kỷ”. Đặc biệt là đối với những gia đình mà các con đi học, đi làm xa nhà, cả năm chỉ mong ngóng dịp Tết gia đình đều hội ngộ, sum vầy. 

Bạn Hồng Anh (TP Hưng Yên) chia sẻ: “Bản thân mình cũng rất muốn rũ bỏ hết mọi thứ để đi du lịch, xả hơi dịp Tết, nhưng nghĩ đến bố mẹ ở nhà lại chẳng thể đi được. Vì suy cho cùng, bố mẹ ở nhà cũng đã lớn tuổi, còn được bao nhiêu năm ăn Tết với bố mẹ nữa đâu!

Mỗi năm về được với gia đình vài ngày để sum họp, dù rất muốn bay nhảy nhưng mình cũng đành gác lại. Không thể “ích kỷ” chỉ nghĩ đến bản thân mình như vậy được”.

nguyen-an-chat-1347

“Đón Tết ở đâu cũng được, miễn là vui thì đấy là Tết…”

Tết với nhiều người là dịp nghỉ ngơi, trở về nhà sum họp gia đình, nhưng vẫn còn những người luôn đam mê khám phá những vùng đất mới!

Để có góc nhìn đa chiều hơn về câu chuyện Tết đi hay ở của nhiều người, PV Gia Đình Mới đã có trao đổi với Chuyên gia nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất.

Chuyên gia cho hay: “Thực ra, theo tôi, đón Tết ở đâu cũng vậy, dù là ở nhà nội, nhà ngoại hay là cả nhà đi du lịch thì với những đề xuất đó có mang lại niềm vui và sự thanh thản cho mình và cho người thân của mình hay không mới là điều quan trọng.

Bởi có những gia đình đến Tết là vợ chồng con cái đi du lịch, thậm chí không chỉ du lịch trong nước mà còn ra cả nước ngoai du lịch. Vậy cái nào mà thấy rằng là vui vẻ và thanh thản thì ta thực hiện.

Và dù với lựa chọn nào thì sau Tết, tinh thần của cả gia đình phải luôn vui vẻ và hạnh phúc. Vì theo nghiên cứu, chỉ khi con người vui vẻ mới có thể làm được mọi việc có hiệu quả ở mức cao nhất”.

Thực chất, việc đón Tết ở đâu, vui, hay buồn phần lớn vẫn là ở cảm nhận của chính bản thân mỗi người.

Nếu biết trân trọng, những khoảnh khắc bên người thân, biết cảm nhận điều tuyệt vời của những khoảnh khắc năm mới đến bên gia đình yêu thương, biết tạo ra những niềm vui, những điều thú vị, thì không cần đến những chuyến đi xa, ngày Tết ở nhà cũng không bao giờ khiến người ta thấy chán...

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO