Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia Bộ Y tế Nga đáp trả những chỉ trích về vắc-xin Sputnik V

Chuyên gia Bộ Y tế của Nga cho biết sẽ có 40.000 tình nguyện viên được tiêm vắc-xin và những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao có thể được tiêm vắc-xin đồng thời.

Vắc-xin chống COVID-19 Sputnik V của Viện nghiên cứu Gamaleya được tạo ra trên cơ sở những thành tựu mới nhất của sinh học phân tử và đã chứng minh được hiệu quả của nó. 

Chuyên gia Bộ Y tế Nga đáp trả những chỉ trích về vắc-xin Sputnik V 0

Đặc biệt, những người được tiêm vắc-xin này đã bắt đầu phát triển các kháng thể và miễn dịch trung gian tế bào. Đó là những chia sẻ của ông Rakhim Khaitov, nhà dị ứng học độc lập và nhà miễn dịch học của Bộ Y tế Nga, với các phóng viên hôm thứ Năm vừa qua.

"Đây không chỉ là một loại vắc-xin mới mà còn là một loại vắc- xin thế hệ hiện đại. Nó được phát triển trên cơ sở những thành tựu mới nhất của sinh học phân tử, virus học và miễn dịch học. Điều đó có nghĩa nó là vắc-xin dựa trên bằng chứng.

Dù các thử nghiệm lâm sàng hiện chỉ đang bắt đầu nhưng hiện tại chúng ta đã biết rằng vắc-xin cho phản ứng miễn dịch tốt hoặc phát triển kháng thể. Nó cũng cho phản ứng tế bào tốt và quan trọng nhất là vô hại.

Việc đăng ký vắc-xin là hoàn toàn hợp lý và tôi nghĩ nó sẽ là vắc-xin có hiệu quả đầu tiên", ông cho biết.

Ông Khaitov nhấn mạnh rằng những người chỉ trích vắc-xin không hiểu rõ đặc điểm của nó, đồng thời cũng có nhóm đối tượng từ chối mọi loại vắc-xin nói chung.

"Tôi tin rằng đăng ký vắc-xin do Viện Gamaleya tạo ra là quyết định đúng đắn. Có tất cả các cơ sở để cho rằng vắc-xin sẽ có hiệu quả.

Nghiên cứu lâm sàng sau đăng ký sẽ bắt đầu ngay bây giờ, sẽ có 40.000 tình nguyện viên được tiêm vắc-xin và những đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao có thể được tiêm vắc-xin đồng thời.

Tôi nghĩ mọi việc sẽ thành công tốt đẹp. Tôi cũng đang lên kế hoạch tiêm vắc-xin cho bản thân cũng như cho gia đình và tất cả họ hàng của mình", ông kết luận.

Trước đó, ngày 11/8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới đăng ký vắc-xin COVID-19 mang tên Sputnik V được phát triển bởi Viện nghiên cứu Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga. 

Vắc-xin đã vượt qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng vào tháng 6 và 7. Ngày 15/8, Bộ Y tế Nga cho biết việc sản xuất vắc-xin đã bắt đầu được tiến hành.

(Theo TASS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO