Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia chỉ đích danh 7 'sát thủ' âm thầm phá hủy thận ít ai ngờ tới

Nếu bạn đang duy trì những thói quen này thì cần bỏ ngay, vì nó đang phá hủy thận của bạn mỗi ngày.

Thận là cơ quan hình hạt đậu có kích thước trung bình bằng nắm tay người. Nằm dưới lồng ngực ở hai bên cột sống, chúng liên quan đến một số chức năng quan trọng nhất của cơ thể.   

Thận có chức năng lọc chất độc, cặn bã ra khỏi cơ thể dưới dạng nước tiểu để các cơ quan trong cơ thể hoạt động khỏe mạnh hơn. Một khi thận bị suy yếu, bạn sẽ gặp vô số các vấn đề về sức khỏe; thậm chí có thể tử vong nếu thận bị hư hại hoàn toàn. 

Do đó, ngay lúc thận còn khỏe mạnh thì chúng ta cần chủ động bảo vệ thận tốt hơn. Dưới đây là những thói quen gây hại cho thận mà các chuyên gia khuyên bạn nên từ bỏ: 

Ăn quá mặn

Ăn muối quá mức là thói quen cực xấu cho thận. Lượng muối khi vào cơ thể quá nhiều sẽ gây ra tình trạng tăng huyết áp đồng thời cũng gây tổn thương thận. Ngoài ra, chế độ ăn quá mặn cũng có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận nghiêm trọng.

Do đó, hãy so khẩu vị với vài người khác để dễ dàng nhận ra bạn có đang ăn quá mặn hay không. Nếu bạn có thói quen ăn quá mặn thì nên giảm dần lượng muối lại để bảo vệ sức khỏe thận tốt hơn. 

Không uống đủ nước

Việc không uống đủ nước có thể dẫn đến các chất thải và độc tố tích tụ trong cơ thể nhiều hơn, từ đó tăng nguy cơ thận bị tổn thương. Uống đủ nước mỗi ngày cũng là một trong những cách phòng ngừa hình thành sỏi thận. 

Uống nhiều nước ngọt

Nghiên cứu khoa học cho thấy những người tiêu thụ 2 hoặc nhiều đồ uống có đường mỗi ngày có nhiều khả năng có protein trong nước tiểu của họ. Có protein trong nước tiểu là một dấu hiệu sớm cho thấy thận của bạn không điều chỉnh được chức năng, cơ chế hoạt động của nó. 

Uống quá nhiều rượu

Theo các chuyên gia, nếu cơ thể tiêu thụ nhiều hơn 1 ly rượu mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ tổn thương thận, dẫn đến các bệnh về thận. Nguyên nhân là do nồng độ cồn và các hóa chất có trong rượu sẽ gây áp lực nặng nề lên thận và gan.

Những người nghiện rượu nặng có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn 5 lần so với người không uống rượu.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau để giám các cơn đau đầu, đau nhức cơ khớp... nhiều là một trong những thói quen không tốt cho cơ thể. Những hợp chất có trong thuốc giảm đau có thể gây ra những phản ứng phụ làm tổn thương thận và gan. 

Do đó, bạn không nên lạm dụng thuốc giảm đau quá mức trong trường hợp không cần thiết.

Nhịn tiểu

Đôi khi vì công việc hoặc nhiều lý do khác, bạn cố gắng nhịn tiểu có khi hàng giờ. Điều này có thể làm tăng áp lực nước tiểu trong thận và dẫn đến suy thận. 

Các bác sĩ khuyến cáo, càng nhịn tiểu, bàng quang càng trở thành mảnh đất màu mỡ để vi khuẩn phát triển và gây ra những rủi ro cho sức khỏe.

Mất ngủ

Vì nhiều lý do, chúng ta không ngủ đủ 6-8 tiếng mỗi ngày như được khuyến nghị để chuẩn bị cho ngày mới. Tình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng cho sức khỏe thận, tăng huyết áp và suy ảnh hưởng tới sức khỏe chung.

Linh Hà (T/h) /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO