Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia chỉ điểm yếu cốt tử trên xe đạp điện và xe máy điện khiến xe hay bị tai nạn

Các chuyên gia khoa Điện tử cho rằng, những chiếc xe đạp điện, xe máy điện có thể di chuyển với tốc độ cao nhưng hệ thống phanh chưa được chú trọng dẫn đến mất an toàn khi tham gia giao thông.

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, TS Lê Ngọc Trân, Phó Khoa Điện - Điện tử trường Đại học Bà Rịa Vũng Tàu cho biết, điểm yếu đầu tiên có thể kể đến là những chiếc xe đạp điện và xe máy điện là hệ thống phanh.

Theo đó, những chiếc xe đạp điện, xe máy điện có thể di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 40 – 50km/giờ, con số này thậm chí tương đương với tốc độ di chuyển trung bình của xe máy.

Chuyên gia chỉ điểm yếu cốt tử trên xe đạp điện và xe máy điện khiến xe hay bị tai nạn 0

Thế nhưng, hệ thống phanh của những chiếc xe đạp điện và xe máy điện lại chưa được chú trọng. Khi dùng thường xuyên má phanh dễ bị bào mòn tự nhiên, bó phanh làm giảm hiệu quả khi xe cần phanh gấp hoặc dừng lại đột ngột.

Do đó khi gặp sự cố mà đang di chuyển với tốc độ nhanh, những chiếc xe đạp điện và xe máy điện rất dễ xảy ra tai nạn.

Gần đây, một số mẫu xe đạp điện, xe máy điện đời mới đã được trang bị phanh đĩa cho việc di chuyển được an toàn hơn.

Chuyên gia chỉ điểm yếu cốt tử trên xe đạp điện và xe máy điện khiến xe hay bị tai nạn 1

Tuy nhiên, đối với các mẫu xe lốp nhỏ, hiện tượng trượt bánh, lê xe là không thể tránh khỏi, điều này làm mất an toàn cho cả người và phương tiện.

Thêm nữa, các phụ tùng lắp đặt hầu hết đều là hàng Trung Quốc với chất lượng không cao nên vẫn chưa hạn chế được tai nạn do xe đạp điện, xe máy điện.

Thêm một điểm yếu nữa mà TS Lê Ngọc Trân nhận thấy là xe đạp điện và xe máy điện khi tăng tốc phát ra âm thanh rất nhỏ, nên sẽ làm người tham gia giao thông khó nhận biết được sự tăng tốc hay thay đổi quỹ đạo di chuyển để tránh né.

Chuyên gia chỉ điểm yếu cốt tử trên xe đạp điện và xe máy điện khiến xe hay bị tai nạn 2

Bên cạnh đó, xe đạp điện, xe máy điện có thể di chuyển với tốc độ cao đến 50km/giờ trong khi trọng lượng của xe rất nhẹ nên khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe rất mạnh, khiến người điều khiển bị chấn thương nặng hơn.

Ngoài ra, việc đi xe máy điện và xe đạp điện không an toàn cũng là do ý thức của người sử dụng.

Phần lớn các em học sinh sử dụng loại phương tiện này rất thiếu kiến thức về giao thông, bên cạnh đó các em nhỏ tuổi nên tay lái không vững mà lại thích di chuyển với tốc độ cao.

Theo Thông tư 63/TT-BGTVT (ngày 22/12/2011) về việc quản lý chất lượng các sản phẩm, hàng hóa thuộc nhóm danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn của Bộ GTVT thì xe đạp điện cũng năm trong danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn giao thông.

Hoàng Hiệp/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO