Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia lý giải tại sao uống trà sữa lại bị ngộ độc

Đây không phải là trường hợp đầu tiên nghi ngộ độc do trà sữa, bởi cách đây không lâu, chính những hãng trà sữa nổi tiếng đã bị phạt do sử dụng nguyên liệu bẩn.

tra sua

Trà sữa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ 

Mới đây, một thiếu nữ 14 tuổi bị nhiễm trùng huyết từ đường tiêu hóa, suy gan thận, phải thở máy nghi do uống trà sữa hiện đang được cấp cứu ở bệnh viện nhi đồng 1 TP HCM.

Bác sĩ Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cho hay, bệnh nhi T.U (14 tuổi, quê xã Cam An Bắc, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa tới lúc rạng sáng nay, trong tình trạng suy hô hấp, tổn thương gan thận, cơ thể tím tái, đặt nội khí quản.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên nghi ngộ độc do trà sữa, bởi cách đây không lâu, chính những hãng trà sữa nổi tiếng đã bị phạt do sử dụng nguyên liệu bẩn.

Bàn về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cho hay: ‘Trà sữa không có lỗi! Mà cái đáng nghi ngại là hạt trân châu.

Hạt trân châu là hạt làm từ bột sắn, nhưng một số người muốn làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn nên họ cho phẩm màu vào tạo nên những hạt trân châu xanh, đỏ, và cả màu đen…. Cái đó mới là cái đáng nghi ngại. Vì chúng ta không thể kiểm soát được người sản xuất tạo ra sản phẩm đó.

Khi người tiêu dùng ăn những hạt trân châu có chứa phẩm màu đó, không phải màu thực phẩm mà là chất màu không kiểm soát được thì rất dễ gây ngộ độc.

Thứ nữa là thành phần trà, nếu người sản xuất sử dụng loại trà bị nhiễm hóa chất bảo vệ thực vật chẳng hạn, cũng có khả năng bị ngộ độc.

Cốc trà sữa trân châu đó là tổ hợp của rất nhiều loại, nhưng điều quan trọng là khi họ pha chế cốc trà sữa đó họ pha chế như thế nào? Bằng nước gì? Trong môi trường nào? Có bị nhiễm bẩn hay không?

Trong trà sữa thì có ngọt, và có thêm cả sữa nữa hoặc có những người cho hương liệu sữa vào cốc trà đó, và nếu không kiểm soát thì rất dễ gây ngộ độc’.

Uống trà sữa không rõ nguồn gốc cũng đồng nghĩa với nguy cơ mỗi ngày bạn uống một lượng hóa chất độc hại cho cơ thể

Uống trà sữa không rõ nguồn gốc cũng đồng nghĩa với nguy cơ mỗi ngày bạn uống một lượng hóa chất độc hại cho cơ thể

Uống trà sữa dễ suy gan, thận

Trà sữa không chỉ dễ gây ngộ độc mà khi sử dụng trà sữa lâu dài sức khỏe của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Theo bác sĩ Trần Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cho hay: ‘Những ly trà sữa chứa đầy bột màu, hương liệu công nghiệp… nếu dùng thời gian dài, tích tụ sẽ là nguyên nhân gây tổn thương lớn cho gan và thận. Thậm chí suy gan, thận ở những cơ địa trẻ có đề kháng yếu.

Thành phần trong trà sữa toàn chất béo bão hòa và axít chuyển hóa lớn, không có canxi, những thành phần này đều không tốt cho sức khỏe của trẻ đang tuổi lớn, cần nhiều vitamin bổ dưỡng để phát triển trí não cũng như thể lực.

Thứ nữa, hạt trân châu thành phần chính là tinh bột lọc, đường cô đặc và hương liệu. Đường cô đặc là phụ gia thực phẩm nhưng chứa nhiều nguyên tố độc hại như thủy ngân, chì và thạch tín’.

Với TS.BS Hồ Thu Mai, Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec cho rằng: ‘Uống trà sữa không rõ nguồn gốc cũng đồng nghĩa với nguy cơ mỗi ngày bạn uống một lượng hóa chất độc hại cho cơ thể. Sử dụng trà sữa trong một thời gian dài có nguy cơ bị nhiễm độc thực phẩm mãn tính’.

Ngọc Nga/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO