Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia người Nhật qua đời tại Hà Nội mắc biến chủng mới của SARS-CoV-2

Như vậy hiện Việt Nam đã ghi nhận 5 biến chủng virus SARS-CoV-2.

Ngày 24/2, tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết kết quả giải trình tự gene bệnh nhân người Nhật tử vong tại Hà Nội (sau đó được xác định mắc COVID-19) nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Đó là biến chủng nhóm 20C của virus SARS-CoV-2. Chủng này xuất hiện tại Hàn Quốc, Sri Lanka, Ấn Độ, Đài Loan nhưng không có ở Nhật Bản. Biến chủng này không lây lan nhanh nhưng độ tăng nặng chưa rõ ràng.

  Lực lượng y tế tiến hành khoanh vùng và phun khử khuẩn Khách sạn Somerset West Point - Ảnh: TTXVN

Lực lượng y tế tiến hành khoanh vùng và phun khử khuẩn Khách sạn Somerset West Point - Ảnh: TTXVN

Đây là biến thể thứ 5 của virus này ghi nhận tại Việt Nam.

Trước đó, Việt Nam đã xuất hiện 4 biến chủng xuất phát từ chủng gốc ghi nhận tại Vũ Hán (Trung Quốc), gồm: Anh, Nam Phi, Rwanda châu Phi và một đột biến thể G (đợt dịch Đà Nẵng tháng 7 và 8-2020).

Ngoài ra, ngành y tế đã xét nghiệm, phân lập virus 28 mẫu bệnh nhân Hải Dương, 8 mẫu tại Quảng Ninh đều là biến chủng Anh. Tuy nhiên, có mẫu bệnh nhân ở TP Hải Dương ghi nhận nhiễm biến chủng Nam Phi. Ngành y tế đang tiến hành xét nghiệm gene diện rộng để xem tại sao có chủng này ở TP Hải Dương.

Bệnh nhân người Nhật nói trên mang số hiệu BN2229, nam, 54 tuổi, quốc tịch Nhật Bản, chuyên gia Công ty TNHH Mitsui Việt Nam. Ông nhập cảnh ngày 17/1 tại sân bay Tân Sơn Nhất, cách ly tập trung tại phường 2, quận Tân Bình, TP HCM, từ 17 đến 31/1, kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 vào các ngày 17 và 31/1.

Ngày 1/2, người đàn ông này bay ra Hà Nội và trú tại một khách sạn ở quận Tây Hồ. Từ ngày 1/2 đến 13/2, ông đi lại, làm việc giữa khách sạn và công ty. Khoảng 19 giờ ngày 13/2, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ngày 14/2 dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến nam bệnh nhân Nhật Bản này cơ quan y tế đã được 586 mẫu xét nghiệm, trong đó phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 (BN2234, BN2240), còn lại 584 mẫu đều âm tính.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO