Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyển giao kết quả nghiên cứu khoa học ứng dụng sản xuất sản phẩm hỗ trợ điều trị bệnh lý xương khớp  

Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam vừa tiến hành tiến hành chuyển giao quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học của đề tài Chiết xuất KG1 từ cây Địa liền cho Công ty CP Dược phẩm Thái Minh để đưa vào sản xuất sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh lý xương khớp.

Kết quả nghiên cứu khoa học trên thuộc đề tài “Nghiên cứu quy trình chiết tách và tinh chế hợp chất KG1 trong cây Kaempferia galanga (cây Địa liền) do PGS.TS Lê Minh Hà và các cộng sự của mình thực hiện nghiên cứu trong 6 năm liền.

Công trình được PGS.TS Lê Minh Hà và các cộng sự bắt đầu nghiên cứu từ năm 2012. “Lý do tôi chọn cây địa liền để nghiên cứu xuất phát từ việc quan sát thấy người Việt từ xa xưa đã có thói quen sử dụng cây địa liền ngâm rượu vào việc xoa bóp những vị trí xương khớp bị đau, nhức mỏi và có sự cải thiện đáng kể tình trạng sau khi sử dụng cây thuốc đó”, PGS.TS Lê Minh Hà cho hay.

PGS.TS Lê Minh Hà chủ nhiệm đề tài Nghiên cứu quy trình chiết tách và tinh chế hợp chất KG1 trong cây địa liền

PGS.TS Lê Minh Hà chủ nhiệm đề tài Nghiên cứu quy trình chiết tách và tinh chế hợp chất KG1 trong cây địa liền

Nhóm nghiên cứu đã đi sâu tìm hiểu nguyên nhân và cơ chế hoạt động của thảo dược Địa liền. Trong quá trình nghiên cứu, chiết tách nhóm đã phát hiện trong cây địa liền có hoạt chất KG1 với các hoạt tính chữa bệnh nổi trội là chống đau và giảm viêm rất tốt. Quá trình tham khảo các công trình nghiên cứu trên thế giới cũng đã chỉ ra hoạt chất KG1 không có độc tính, có tác dụng kháng viêm, giảm đau hữu hiệu.

Đáng chú ý, một số kết quả thí nghiệm của PGS.TS Minh Hà và các cộng sự cũng cho thấy, tác dụng giảm đau của hoạt chất còn tốt hơn cả Efferalgan. Còn tác dụng chống viêm của hoạt chất cao hơn chất đối chứng Indomethacin (một hoạt chất chống viêm đang được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh lí xương khớp hiện nay).

“Từ đó, chúng tôi quyết định tập trung nghiên cứu, chiết xuất được hoạt chất này dưới dạng tinh khiết hơn so với dùng cao đặc địa liền để ứng dụng hiệu quả trong việc chữa các bệnh cơ xương khớp – một bệnh khá phổ biến với người dân Việt Nam từ trước đến nay” – PGS Minh Hà chia sẻ.

Một điều được PGS Hà nhấn mạnh là: “Người dân Việt thường có thói quen tìm kiếm các loại thảo dược tốt về tinh chế theo kiểu thủ công như nấu nước uống, sắc thuốc, nấu cao, ngâm rượu…

Tuy nhiên, khi nghiên cứu về hoạt chất này, chúng tôi phát hiện, KG1 có nhiệt độ nóng chảy thấp, nên khi đun, nấu địa liền hoạt tính của KG1 sẽ mất hết. Đó chính là lý do nhiều người chế biến địa liền theo cách riêng để sử dụng nhưng hiệu quả đem lại không cao. Cũng chính vì vậy mà trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc khống chế nhiệt độ để giữ được hoạt chất KG1 khi tách chiết”. 

Ông Nguyễn Quang Thái - Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thái Minh

Ông Nguyễn Quang Thái - Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thái Minh

Lý giải việc ứng dụng triển khai trong sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cộng đồng, ông Nguyễn Quang Thái - Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thái Minh cho hay: “Phương châm của chúng tôi là chỉ tập trung sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe có nguồn gốc từ thiên nhiên Việt Nam. Do đó, khi biết đến công trình nghiên cứu KG1 được tiến hành bởi các nhà khoa học đầu ngành của Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên và thấy được công trình đáp ứng được những tiêu chí của chúng tôi nên chúng tôi quyết định hợp tác để đưa kết quả nghiên cứu ứng dụng rộng rãi trong việc hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp- một căn bệnh khiến hàng triệu người dân Việt Nam mắc phải”.

Theo ông Nguyễn Quang Thái, 2 ưu điểm nổi bật của hoạt chất KG1 là có khả năng giảm đau và chống viêm hiệu quả. Ngoài ra khả năng phục hồi và tái tạo một phần sụn khớp cũng là một tác dụng rất đáng chú ý. Quan trọng hơn, đây là hoạt chất có nguồn gốc từ thiên nhiên nên an toàn, không gây tác dụng phụ khi ứng dụng vào sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

TS.Lê Tất Thành - Phó Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

TS.Lê Tất Thành - Phó Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

TS.Lê Tất Thành - Phó Viện trưởng Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, việc chuyển giao quyền sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học của đề tài Chiết xuất KG1 từ cây địa liền cho Công ty CP Dược phẩm Thái Minh của PGS.TS Lê Minh Hà là một trong hàng trăm công trình nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Hóa học các hợp chất thiên nhiên thực hiện trong thời gian qua.

Trước đó, Viện đã tạo được nhiều sản phẩm có giá trị cao ứng dụng trong công nghiệp thực phẩm, y dược như: Tinh nghệ Cucurmin từ củ nghệ hỗ trợ điều trị ung thư, viêm loét dạ dày; Chế phẩm thuốc Cream EBS-1 (20%) từ mỡ cá biển cho điều trị bỏng hiệu quả (giải thưởng VIFOTEC 2004); Chế phẩm Omega 3-L chống lão hóa và tăng cường trí thông minh trẻ em; Thực phẩm Haliotis sản xuất từ bào ngư dùng cho bệnh nhân suy nhược thần kinh; Thực phẩm chức năng Cefish cải thiện chức năng chuyển hoá lipít máu, huyết áp ở bệnh nhân tim mạch; Thực phẩm chức năng Hasamin tăng cường sinh lực bào chế từ Hải sâm; Thực phẩm chức năng Bionamine tăng cường thể lực cho vận động viên; Trà Alisma được sản xuất từ cây Trạch tả có tác dụng hạ mỡ máu và cholesterol trong máu; Các chế phẩm dầu Omega-3/Omega-6 nguồn gốc thiên nhiên; Thực phẩm chức năng Cốt thoái vương từ Vẹm xanh có tác dụng với các bệnh về xương khớp, thoát vị đĩa đệm… 

Các công trình nghiên cứu do các nhà khoa học của Viện thực hiện có khả năng phát triển và ứng dụng vào thực tiễn để làm ra các sản phẩm có giá trị phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. 

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO