Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Clip rắn tự nhai đuôi đến chết khiến người xem rùng mình

Bí ẩn loài sát thủ máu lạnh của thế giới động vật tự nhai đuôi của mình đến chết đã có lời giải đáp, tuy nhiên, khi xem những hình ảnh đó vẫn làm người xem nổi da gà.

Những con rắn cực độc có khả năng hạ gục con mồi chỉ trong vài chục giây, nhưng lại có hành đông ăn đuôi "tự sát" khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

Hiện tượng kỳ lạ này từng là một bí ẩn đối với thế giới tự nhiên. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã tìm ra câu trả lời cho điều đó.

Tiến sĩ Ajit Varki thuộc trường Đại học California (Mỹ) cho biết, thực chất, rắn không hề có ý định ăn đuôi của mình để tự sát như nhiều người vẫn nghĩ.

Có 2 nguyên nhân dẫn đến hành động gây hiểu lầm này.

Thứ nhất, một số loài rắn có thói quen vẫy đuôi để thu hút con mồi, nhưng do bị hạn chế về tầm nhìn, chúng thiên về phản xạ nhiều hơn. Đôi khi, chúng lầm tưởng chiếc đuôi của mình chính là con mồi nên mới tấn công và nuốt đuôi của mình.

Với những con rắn độc, chúng thậm chí tự tiêm nọc độc vào cơ thể và chết bởi chất độc đó (trường hợp của loài rắn cây nâu Australia).

Nguyên nhân thứ hai được giải thích bởi chuyên gia thuộc Viện Smithsonia (Mỹ) rằng hiện tượng tự nuốt đuôi đến từ tập tính săn mồi theo khả năng định vị mùi của loài rắn.

Trong lúc đi săn, mùi của con mồi vô tình bám vào đuôi chúng, vì thế khi rắn "ngửi" thầy mùi này, chúng sẽ tưởng là thức ăn. Theo phản xạ, chúng nhanh chóng nhai phần đuôi của chính mình.

Không phải trường hợp rắn tự nhai đuôi nào cũng chết, nếu là rắn độc hoặc độc ít, chúng sẽ có cơ hội sống sót hơn. Cũng có khi đang nhai đuôi thì rắn nhận ra đó không phải con mồi, chúng sẽ nhả ra và lại sống như bình thường.

Ngọc Quỳnh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO