Báo Điện tử Gia đình Mới

Có hay không chuyện người dân không thể gọi được cấp cứu 115 nên phải gọi 114 trợ giúp?

Ngày 12/4, trên các phương tiện thông tấn báo chí có đăng tải bài viết với nhan đề “Hiếm gặp: Gọi cứu hỏa ứng cứu nạn nhân va chạm giao thông”.

Xe cấp cứu 115 hoạt động suốt ngày đêm vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu của người dân

Xe cấp cứu 115 hoạt động suốt ngày đêm vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu của người dân

Nội dung trên báo chí có phản ánh, vào khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 11/4 trên đường Tô Hiệu, quận Hà Đông, Hà Nội đã xảy ra vụ tai nạn giữa 2 người đi xe máy và xe taxi, khiến 2 người nằm sõng soài trên đường.

Khi sự việc xảy ra, người dân không thể gọi được cấp cứu 115 nên đã gọi 114 (số điện thoại cứu hỏa) để xin trợ giúp.

Nhận được thông tin của người dân, các chiến sĩ của đội PCCC và CNCH số 9 đã có mặt, sơ cứu ban đầu, sau đó gọi xe cấp cứu 115 để đưa nạn nhân đi viện, nhưng cũng không có xe.

Lúc đó, các chiến sĩ trưng dụng cáng cứu thương, chăn bông trên xe chữa cháy và dùng xe CSGT công an quận Hà Đông đưa 2 nạn nhân vào viện 103 cấp cứu.

ThS.BS Nguyễn Thành – Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, không có việc người dân không thể gọi được cấp cứu 115

ThS.BS Nguyễn Thành – Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, không có việc người dân không thể gọi được cấp cứu 115

Trả lời về vấn đề có hay không việc người dân không thể gọi được cấp cứu 115, ThS.BS Nguyễn Thành – Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã tiến hành xác minh thông tin sự việc báo chí phản ánh và thực tế không có việc người dân không thể gọi được cấp cứu 115.

Trao đổi với Gia Đình Mới, BSCKI Đặng Thị Phương Nga, Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho hay: “Khi nhận được thông tin phản ánh trên báo chí, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra sổ tiếp nhận thông tin yêu cầu cấp cứu tại bộ phận điều hành và kiểm tra dữ liệu ghi âm cuộc gọi.

Kết quả kiểm tra cho thấy, vào khoảng 21 giờ 59 phút, ngày 11/4 có khoảng 4 số điện thoại gọi đến trung tâm để gọi xe cấp cứu đến cấp cứu bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại khu vực Hà Đông plaza, đường Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội.

Nơi xảy ra tai nạn gần trạm cấp cứu khu vực Hà Đông của chúng tôi và trạm này có 2 xe.

Tuy nhiên, trước khi nhận được điện thoại yêu cầu trợ giúp của người dân, cả 2 xe của trạm Hà Đông đều đang đi thực hiện nhiệm vụ cấp cứu bệnh nhân.

Trong đó, 1 xe xuất phát lúc 21 giờ 37 phút di chuyển đến thôn Xà Cầu, xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa, Hà Nội. Còn 1 xe di chuyển lúc 21 giờ 57 phút đến ngõ 7 An Hòa, Mỗ Lao.

Vì trạm Hà Đông hết xe nên bộ phận điều hành của chúng tôi đã ngay lập tức điều xe từ trạm cấp cứu khu vực Từ Liêm đến. Kíp xe cấp cứu xuất phát lúc 22 giờ 3 phút, gồm có y sĩ Nguyễn Lan, điều dưỡng Cao Thị Ánh, lái xe Nguyễn Mạnh Tuấn.

Vào lúc 22 giờ 13 phút, khi kíp xe cấp cứu của chúng tôi đang trên đường di chuyển đến hiện trường xảy ra tai nạn thì nhận được điện thoại của chiến sĩ cảnh sát cứu hỏa gọi hỗ trợ cấp cứu bệnh nhân và chúng tôi có thông báo xe cấp cứu đang trên đường đến.

Lúc 22 giờ 21 phút, khi xe gần đến địa điểm xảy ra tai nạn, bộ phận điều hành của trung tâm chúng tôi gọi lại cho người dân đã gọi điện nhờ trợ giúp để hỏi thêm thông tin về bệnh nhân thì được người dân này thông báo là bệnh nhân đã được xe của lực lượng cứu hỏa đưa đi bệnh viện.

Ngay sau đó, chúng tôi đã gọi điện lại cho chiến sĩ cảnh sát cứu hỏa để xác minh thông tin thì cũng được chiến sĩ này thông báo bệnh nhân đã được xe cứu hỏa đưa vào viện.

Vì được chiến sĩ cảnh sát cứu hỏa xác nhận bệnh nhân đã được đưa vào bệnh viện nên trung tâm chúng tôi đã điều kíp xe cấp cứu đó quay lại và đi thực hiện nhiệm vụ cấp cứu khác trên đường Lê Văn Lương”.

Khối lượng công việc đồ sộ, cơ sở vật chất thiếu thốn là một trong những nguyên nhân khiến Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân

Khối lượng công việc đồ sộ, cơ sở vật chất thiếu thốn là một trong những nguyên nhân khiến Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội không thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân

Như vậy, theo nội dung những gì bác sĩ Nga thông tin, không có chuyện người dân không thể gọi được cấp cứu 115, không có xe cấp cứu như thông tin báo chí phản ánh.

Nguyên nhân mà cấp cứu 115 đến chậm hơn cứu hỏa 114 là do 2 xe cấp cứu ở trạm Hà Đông của trung tâm, gần nơi xảy ra tai nạn đều đi thực hiện nhiệm vụ.

Trung tâm phải điều xe ở trạm Từ Liêm, khoảng cách đến Hà Đông, nơi xảy ra tai nạn cũng khá xa, nhưng đây lại là trạm gần nơi xảy ra tai nạn nhất so với các trạm khác của trung tâm.

Chuyện người dân gọi cấp cứu 115 và khi xe cấp cứu đến hoặc đang trên đường đến bệnh nhân đã được chuyển đi bệnh viện là tình huống thường hay xảy ra.

Điều này phản ánh phần nào những khó khăn, bất cập trong công việc của nhân viên y tế thực hiện cấp cứu ngoài bệnh viện.

Chia sẻ về những khó khăn này, ThS.BS Nguyễn Thành cho biết: “Năm 2010, chúng tôi có 20 xe cấp cứu, phục vụ chưa đến 7 triệu dân toàn thành phố.

Và đến hiện nay, số dân trên địa bàn thành phố Hà Nội đã lên đến gần 8 triệu dân mà chúng tôi vẫn chỉ có 20 xe cấp cứu. Như vậy, Trung tâm cấp cứu 115 mới chỉ đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu cấp cứu của người dân Hà Nội.

Khối lượng công việc đồ sộ như vậy nhưng hiện nay Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội mới chỉ có 5 trạm cấp cứu ngoại viện. 20 xe cấp cứu được chia cho 5 trạm, gồm trạm Trung tâm tại số 11 Phan Chu Trinh và 4 trạm khu vực đặt tại Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Hà Đông.

Suốt từ năm 2010 đến nay, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội chưa mở rộng thêm được trạm cấp cứu nào cho dù sức ép dân số tăng lên từng năm.

Qua đó có thể thấy, hiện số lượng xe của chúng tôi không đủ đáp ứng nhu cầu, các trạm cấp cứu bố trí thưa thớt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng phục vụ của chúng tôi đối với nhu cầu của người bệnh.

Đó là còn chưa kể đến những thiếu thốn về nhân lực, phương tiện thông tin liên lạc lạc hậu, tình trạng giao thông ùn tác… gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

Và để cải thiện tình trạng này, chúng tôi đang từng bước cố gắng bố trí trạm cấp cứu gần người dân, tăng trạm cấp cứu lên để bán kính phục vụ sẽ giảm xuống, giúp người dân tiếp cận dịch vụ được dễ dàng hơn”.

Lý Lĩnh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO