Có nên cho trẻ ăn bột lắc sữa?

Bình luận

Hiện nay, trào lưu cho trẻ ăn bột lắc sữa được khá nhiều mẹ hưởng ứng bởi suy nghĩ ăn thêm tinh bột con sẽ no lâu, ngủ đủ giấc. Nhưng có phải em bé nào cũng ăn được bột lắc sữa?

Có nên cho trẻ ăn bột lắc sữa? 0

 Bột lắc sữa là gì?

Bột lắc sữa mà các mẹ đang sử dụng được làm từ ngũ cốc - một loại thực phẩm ăn dặm được khuyến khích sử dụng khi bé bắt đầu làm quen với thức ăn dạng đặc và được khuyến nghị ăn bằng thìa và bát.

Tuy nhiên theo các chuyên gia trên trang website Healthychildren.org của Viện hàn lâm Nhi khoa Mỹ, hệ tiêu hóa của em bé chỉ sẵn sàng tiêu hóa ngũ cốc khi em bé 6 tháng tuổi.

Mặc dù vậy, có một vài lý do chúng ta không nên thêm bột lắc sữa vào bình sữa của em bé:

Khó kiểm soát

Việc cho thêm ngũ cốc vào bình sữa trước khi trẻ sẵn sàng có thể dẫn tới rủi ro là trẻ hít hỗn hợp bột đó vào phổi.

Dễ khiến bé bị dị ứng thức ăn

Cho bé tiếp xúc với thức ăn cứng trước 4 tháng tuổi có thể làm con tăng nguy cơ bị dị ứng thức ăn trong tương lai.

Cho ăn quá nhiều

Nguyên nhân lớn nhất của việc không thêm ngũ cốc vào bình sữa là bởi điều này có thể dẫn tới hiện tượng cho ăn quá nhiều. Theo bản năng, em bé biết mình uống được bao nhiêu sữa là phụ thuộc vào thể tích, chứ không phải calo. Vì thế, thường rất khó để cho bé ăn quá nhiều (bằng sữa hoặc sữa công thức), nhưng khi cho thêm ngũ cốc vào thì đó lại là chuyện khác. Điều này có thể dẫn tới việc bé bị cho ăn quá no (quá lượng calo so với nhu cầu cần thiết), gây hại cho hệ tiêu hóa còn non nớt của bé và khiến bé có nguy cơ bị thừa cân, béo phì sau này.

Bột lắc sữa chỉ được Viện nhi khoa Hoa Kỳ khuyến khích sử dụng với những em bé bị chứng khó nuốt hoặc trào ngược dạ dày thực quản. Những em bé này cần ăn thức ăn đặc hơn để nuốt an toàn hoặc để giảm trào ngược. Và loại bột được khuyến nghị sử dụng là bột yến mạch chứ không phải bột gạo vì bột yến mạch có ít arsen hơn và hàm lượng gluten hầu như là không có (tránh bị dị ứng gluten).

Bạn đang xem bài viết Có nên cho trẻ ăn bột lắc sữa? tại chuyên mục Ăn dặm của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo