Báo Điện tử Gia đình Mới

Có nên kiêng tắm, rửa tay cho trẻ trong mùa đông lạnh?

Trong những ngày đông lạnh, nhiều cha mẹ sợ con bị lạnh, ốm nên kiêng tắm cho con, hạn chế rửa tay cho con. Cách làm này có giúp bảo vệ sức khỏe của trẻ?

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, cách làm này là không đúng và không giúp bảo vệ sức khỏe cho trẻ, mà thậm chí còn gây bệnh cho trẻ.

Với trẻ mới sinh đến 1 tuần tuổi thì việc tắm hàng ngày rất cần thiết, vì lúc này cơ thể trẻ vẫn còn nhiều chất gây bám, nếu không được tắm sạch trẻ dễ bị bít lỗ chân lông, gây viêm nhiễm.

  Trẻ nhỏ cần được tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ đề phòng ngừa bệnh tật. Ảnh minh họa

Trẻ nhỏ cần được tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ đề phòng ngừa bệnh tật. Ảnh minh họa

Vậy nên, cha mẹ cần chú ý tắm rửa, vệ sinh cho con đúng cách thay vì kiêng tắm rửa cho con. Khi tắm cho trẻ, cha mẹ cần chú ý đóng kín cửa phòng, tránh đặt chậu tắm ở nơi có gió lùa.

Có điều kiện thì nên dùng đèn sưởi, điều hòa hoặc quạt sưởi khi tắm cho con và nên bật trước khi tắm khoảng 15 phút cho nhiệt độ trong phòng ấm lên. Nhiệt độ nước để tắm cho trẻ ấm vừa đủ.

Đối với trẻ trên 10 ngày tuổi trở đi thì không nhất thiết phải tắm hàng ngày, có thể để 2-3 ngày tắm một lần, nhưng vẫn cần vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, thay đồ sạch mỗi ngày.

Đặc biệt, nguyên tắc quan trọng khi tắm cho trẻ lúc trời lạnh là tắm từ dưới lên trên. Cha mẹ rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó tắm dần lên trên. Gội đầu thật nhanh cho bé sau khi tắm để tránh bé bị lạnh khi đang ướt. Thời gian tắm cho bé không quá 10 phút, lau khô cơ thể bé trước khi mặc quần áo.

Ngoài việc tắm cho trẻ đúng cách thì rửa tay thường xuyên cho trẻ cũng là việc làm cần thiết để giúp trẻ phòng ngừa bệnh tật. Dạy trẻ rửa tay hoặc rửa tay cho trẻ, rửa tay của cha mẹ thường xuyên là cách đơn giản và hiệu quả nhất để loại bỏ vi trùng cảm lạnh và cúm. Rửa tay kỹ với thời gian là 20 giây cọ rửa bằng xà phòng và nước khi đi ra ngoài và về nhà, sau khi lau nước mũi cho trẻ và trước khi chế biến thức ăn.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO