Báo Điện tử Gia đình Mới

Có nên tự mua máy khí dung về điều trị bệnh hô hấp cho con?

Khi thấy con bị sổ mũi, nghẹt mũi, nhiều cha mẹ có thói quen tự mua các loại máy khí dung về tự xông mũi cho con. Cách làm này có thực sự hiệu quả?

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai, việc cha mẹ tự mua máy khi dung về xông mũi họng cho trẻ là cách làm không đúng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe của trẻ.

Phương pháp khí dung là sử dụng máy bơm đẩy mạnh dung dịch thuốc được pha chế sẵn, chuyển thành các hạt khí nhỏ khoảng 50 micron vào xoang mũi của người bệnh.

Các hạt khí thuốc này bay trong khí hít thở để đến được mọi khe ngách ở mũi, vào được các xoang dễ dàng, thấm qua niêm mạc mũi xoang.

Phương pháp khí dung có hiệu quả trong điều trị viêm nhiễm đường hô hấp đặc biệt là bệnh lý mũi xoang và họng.

Và phương pháp này thường được sử dụng trong những trường hợp trẻ em không hợp tác trong việc sử dụng thuốc theo đường uống hoặc đường tiêm để điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp.

  Phương pháp khí dung có hiệu quả trong điều trị viêm nhiễm đường hô hấp ở trẻ. Ảnh minh họa

Phương pháp khí dung có hiệu quả trong điều trị viêm nhiễm đường hô hấp ở trẻ. Ảnh minh họa

Ngoài ra, để tránh tác dụng phụ của một số thuốc điều trị toàn thân, có thể sử dụng khí dung để điều trị tại chỗ. Vậy nên, với những bệnh cần thiết phải sử dụng khí dung, các bác sĩ sẽ chỉ định cho dùng khí dung.

Nhưng, trên thực tế, có nhiều cha mẹ cứ thấy con bị sổ mũi, nghẹt mũi là tự mua máy khí dung về xông mũi cho con để giúp con dễ thở hơn. Cách làm này có thể gây ra những điều đáng tiếc, thậm chí bệnh của trẻ không những không thuyên giảm mà còn tiến triển nặng, phải nhập viện vì lên cơn khó thở…

Hơn nữa, khi khí dung cho con tại nhà, nhiều bố mẹ thường bỏ qua những vấn đề như thuốc để xông cho trẻ không phù hợp với thể trạng bệnh của trẻ, liều lượng và thời gian dùng như thế nào cho hợp lý... dẫn đến hậu quả khôn lường.

Các tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng khí dung không đúng cách gồm:

- Dị ứng thuốc: ho cơn, khàn giọng.

- Nhiễm nấm vùng hầu họng, kích thích niêm mạc hầu họng hoặc kích thích do thuốc khí dung corticoid.

- Teo niêm mạc hầu họng do sử dụng corticoid kéo dài.

- Tổn thương toàn thân do tác dụng phụ của corticoid như loãng xương, giảm phát triển cơ, rối loạn tiêu hoá....

Để an toàn cho trẻ, tốt nhất cha mẹ chỉ nên xông mũi cho con khi có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Và việc sử dụng thuốc xông cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Đối với các loại máy xông bán trên thị trường, cha mẹ nên lựa chọn sản phẩm của các nhãn hàng uy tín, đảm bảo chất lượng; không mua các loại máy phát ra tiếng ồn, dễ làm trẻ sợ.

Trước khi tiến hành xông mũi cho con, cha mẹ nên vệ sinh máy xông sạch sẽ. Bởi nếu máy bẩn, vô tình sẽ để các bụi bẩn, vi khuẩn nấm mốc có cơ hội theo đường xông vào cơ thể trẻ gây nên các tác hại khôn lường.

Thời gian của mỗi lần khí dung cho trẻ phụ thuộc vào tình trạng bệnh và liều lượng thuốc sử dụng trong quá trình khí dung. Không nên xông cho trẻ quá nhanh vì như thế thuốc sẽ chưa kịp ngấm, không đem lại hiệu quả mong muốn.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO