Có nên uống nước trong khi ăn?

Nhiều người có thói quen vừa ăn vừa uống nước, chuyên gia dinh dưỡng nói gì về thói quen này?

Lý do không nên uống nước khi ăn

Theo ThS.BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, năm phút sau khi uống là nước đã rời khỏi dạ dày, vì vậy chỉ nên uống nước mười phút trước khi ăn hoặc một giờ sau khi ăn chứ không nên uống ngay sau hoặc trong khi ăn.

Bởi uống trong khi ăn sẽ hòa loãng và mau đưa dịch vị dạ dày xuống ruột, khiến cho sự tiêu hóa khó khăn. Hơn nữa vừa uống vừa ăn, ta sẽ nuốt món ăn chưa được nhai kỹ không tốt cho tiêu hoá và hấp thu.

Và khi uống nước nên chia làm nhiều lần trong ngày chứ không nên uống một lần quá nhiều. Ngay cả khi khát nước cũng không nên uống quá nhiều một lúc tốt nhất là nên uống từ từ từng ngụm một để cho nước có thời gian thấm qua thành ruột vào mạch máu và thỏa mãn nhu cầu khát của một cơ thể bị thiếu nước.

Thông tin về các loại nước uống tốt cho sức khỏe, bác sĩ Hải cũng khuyến cáo, nước uống có thể là nước máy đun sôi để nguội, nước lọc, nước khoáng, nước tinh khiết đóng chai, sữa, nước ép trái cây, nước ép rau củ, nước súp… đều có thể dùng được hàng ngày.

Để đảm bảo sức khỏe nên tự đun sôi nước sạch để nguội uống hàng ngày, nếu uống nước đóng chai thì phải chọn các hãng có uy tín trên thị trường.

  Vừa ăn vừa uống nước là thói quen không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Vừa ăn vừa uống nước là thói quen không tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Một số loại nước uống tốt nhất cho sức khoẻ gồm:

  • Nước ép hoa quả tươi: nước cam, quýt, bưỏi, dưa chuột, táo… khi uống không nên cho thêm đường. Nước ép hoa quả tưởi vừa cung cấp nước lại cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể, làm xóa tan những mệt mỏi, tăng cường chức năng hoạt động của não và làm khỏe mạnh những mạch máu, giúp lưu thông khí huyết tốt trong cơ thể người.
  • Các loại nước ép từ rau củ như: củ đậu, bí xanh, nước rau má… cũng rất tốt cho cơ thể, lại phù hợp với những người thừa cân béo phì do không gây tăng cân, mà còn có tác dụng giải nhiệt nhất là trong những ngày hè nóng bức.
  • Sữa đậu nành không đường: cũng là nước uống và thức ăn bổ dưỡng vừa cung cấp nước, cung cấp canxi và các chất dinh dưỡng khác.
  • Nước rau luộc: cũng rất tốt cho cơ thể vì cung cấp các vitamin và khoáng chất. 
  Không nên uống các loại nước ngọt có ga vì có thể gây thừa cân béo phì. Ảnh minh họa

Không nên uống các loại nước ngọt có ga vì có thể gây thừa cân béo phì. Ảnh minh họa

Những loại nước uống nên hạn chế, nhất là với trẻ nhỏ:

  • Nước khoáng: Là nước uống có chứa các chất khoáng như natri, kali, canxi, magie… Các loại nước khoáng do chứa  thêm các chất khoáng nên phải dùng đúng lúc, đúng đối tượng, không được sử dụng bừa bãi nhất là trẻ nhỏ không được dùng loại nước khoáng có chứa hàm lượng khoáng cao để pha sữa vì chức năng thậ của trẻ còn yếu không đào thải được chất khoáng dư thừa ra khỏi cơ thể, vì những chất khoáng dư thừa sẽ tích lũy lại trong người và gây rối loại nhịp tim, tăng huyết áp, phù…
  • Các loại nước ngọt có ga: không nên uống vì có thể gây thừa cân béo phì, hoặc đầy bụng biếng ăn ở trẻ em vài cung cấp calo rỗng.
  • Các loại nước ép quả công nghiệp: có nhiều đường, hàm lượng chất khoáng và vitamin ít không tốt cho sức khoẻ, uống nhiều dẫn đến thừa cân – béo phì.
  • Cà phê, các loại nước tăng lực: không được dùng cho trẻ nhỏ.
An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO