Báo Điện tử Gia đình Mới

Có phải tình đầu là tình trăm năm?

Cuộc đời mỗi người đều trải qua ít nhất vài ba cuộc tình, nhưng cớ sao, mối tình đầu thường để lại những suy nghĩ, tâm tư sâu đậm đến vậy?

Thế gian này có tới 7 tỷ người. Có thể nói, xác suất để có thể vô tình gặp lại một người mà chính ta đã cố gắng cắt đứt quan hệ và liên lạc là không cao. Đúng vậy, người mà chúng ta luôn cố gắng không chạm mặt, chẳng đâu xa ngoài… tình đầu.

Có phải tình đầu là tình trăm năm? 0

Vậy mà hôm nay, Hạ đã chứng minh rằng kết luận trên chỉ đúng về mặt lý thuyết. Hoặc, cô và Sơn vẫn còn một chút duyên nào đó.

Giữa trung tâm thương mại chật cứng người, giữa những đôi mắt hối hả lướt từ gian hàng thời trang này tới cửa hàng giầy dép khác, giữa sự lơ đãng của những bước chân mải miết đi, Hạ đã gặp Sơn. Vào thời điểm ấy, ánh nhìn đã giao nhau, đứng sững lại: “Chào em. Cũng phải được 7 năm rồi nhỉ?”.

Giữa âm thanh ồn ào của trung tâm thương mại, vậy mà Hạ vẫn nghe rõ tiếng Sơn. Giọng nói ấy vẫn vậy, không chừng còn trầm ấm hơn xưa. Trông anh không có quá nhiều thay đổi về ngoại hình. Chỉ có Hạ là khác.

Cô đã không còn là cô nữ sinh cấp ba rụt rè ngày xưa nữa. Cô mỉm cười gật đầu nhưng không hề nán lại. Cô nhanh chóng bước qua tình đầu như cách từng bước qua quá khứ.

Không hiểu sao, trong Hạ, một đợt cảm xúc hỗn độn dâng lên, lúng túng và đầy bối rối. Tình đầu.

Họ đã chia tay nhau được 7 năm. Mối tình cấp ba nơi ngôi trường tỉnh lẻ đã nhanh chóng vỡ tan khi cả hai cùng lên thành phố học đại học. Câu chia tay cũng chưa bao giờ được thốt ra thành lời.

Những cuộc điện thoại cứ thưa dần, những tin nhắn thăm hỏi cũng nhạt bớt. Họ dần dần chẳng liên lạc với nhau nữa, rồi hòa vào đám đông xa lạ suốt 7 năm.

Có phải tình đầu là tình trăm năm? 1

Cuộc đời mỗi người đều trải qua ít nhất vài ba cuộc tình, nếm trải ít nhất vài ba trái đắng. Nhưng không hiểu vì lẽ gì, mối tình đầu vẫn để lại vô vàn những cảm xúc khó phai trong lòng mỗi người.

Ừ thì, tình đầu có thể khiến ta phải mỉm cười ấm áp mỗi khi nhớ lại. Nhưng tình đầu đôi khi sẽ là những câu chuyện mà ta chẳng muốn nghe bất kì ai nhắc đến.

Bạn có thể gặp tình đầu vào bất cứ giai đoạn nào của cuộc sống, nhưng nó vẫn ưu tiên đến khi ta còn rất trẻ, là những đứa nhóc cấp ba hay khi ta mới đôi mươi.

Ta đến với tình đầu khi tâm thế còn nhiều bỡ ngỡ, nhiều hồi hộp. Trải nghiệm nào cũng là “lần đầu tiên”, nên ta cẩn thận lắm, nâng niu lắm, còn có đôi chút lí tưởng hóa hết mức có thể.

Với tình yêu đầu đời, ta thường e dè trước suy nghĩ của người khác. Chỉ cần một lời nói, một ánh mắt xa lạ có phần dò xét cũng có thể khiến ta băn khoăn hơn nhiều so với những cảm xúc đến từ sâu bên trong trái tim chính mình.

Nhưng cũng bởi vì là tình đầu, ta vốn chẳng biết điều gì sẽ đến tiếp theo. Trong trí óc non nớt chuyện tình yêu, ta chỉ nghĩ đơn giản rằng, ừ thì, mình cứ yêu. Ta bất chấp mọi thứ, cố gắng làm mọi điều một cách ngây dại. Có lẽ nhờ vậy, tình yêu đầu mới trở nên trong sáng, không toan tính, không vụ lợi và đáng nhớ đến thế.

Bởi mang tới một loạt những trải nghiệm đầu tiên, nên việc rời xa thứ cảm xúc ấy cũng gây ra những dằn vặt, nuối tiếc như đứa trẻ phải tạm biệt món đồ mà chúng yêu thích nhất.

Ở những mối tình sau, ta lo sợ đủ điều. Ta hóa hèn nhát. Rồi từ đó, sự bất an và nghi kị cứ tự nhiên tới khiến lòng ta thêm muộn phiền. Có lúc bất giác ta trộm so sánh tình yêu hiện tại với tình yêu khi xưa.

Có phải tình đầu là tình trăm năm? 2

Lần đầu tiên, trái tim mình loạn nhịp khi nhìn thấy ánh mắt và nụ cười của người ấy, lần đầu tiên thử nhắn tin hẹn hò, lần đầu tiên hờn dỗi, lần đầu tiên được cầm tay, lần đầu tiên ngóng trông...

Những cảm xúc nguyên sơ ấy đôi khi như một chiếc bẫy khiến người ta chới với mãi mà chẳng thể thoát ra.

Nhưng là do mối tình đầu thực sự quá khó quên hay đơn giản vì ta không muốn quên?

Những xích mích dần xuất hiện, những khoảng cách dần nới rộng. Rồi ta và người ấy cũng đến lúc phải rời đi xa. Những ngông nghênh và hồn nhiên của tuổi trẻ, sắp tới lúc phải nhường bước cho những toan tính khi đã trưởng thành.

Những mộng mơ thuở ban đầu, rồi sẽ được thay thế bằng hiện thực của cuộc sống. Bước qua mối tình đầu, con người ta tìm đến những mối tình sau đó bằng lý trí và có chút toan tính. Chỉ bởi, tổn thương tình cảm là nỗi tổn thương khó quên.

Không nói ra nhưng chắc chắn trong trái tim của mỗi người đều có một góc cho tình đầu ngự trị và ngủ yên. Có phải tình đầu là tình trăm năm?

Mai Ka (TGTT)

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO