Cơm nguội, thực phẩm thừa để qua đêm: Không nên ăn!

Bình luận

Ăn thực phẩm để qua đêm bảo quản không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe. Thậm chí, các loại rau và thịt bảo quản không đúng cách có thể sản sinh ra nitrit - một loại gây ung thư.

  Ăn thực phẩm để qua đêm không bảo quản đúng cách, không đun nóng lại sẽ gây hại cho sức khỏe

Ăn thực phẩm để qua đêm không bảo quản đúng cách, không đun nóng lại sẽ gây hại cho sức khỏe

Nhiều người có thói quen đem cơm và thức ăn từ tối hôm trước ra để ăn vào hôm sau nhằm tận dụng thức ăn thừa. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu thức ăn để qua đêm không được bảo quản thật tốt, không hâm nóng lại khi ăn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có thể mắc phải những bệnh nguy hiểm.

ThS.BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, thực phẩm là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng cho cơ thể nhưng nếu thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thì lại có thể là nguồn gây bệnh cho cơ thể.

Nhất là việc thực phẩm bảo quản không đúng cách, dẫn đến thực phẩm bị hao hụt chất dinh dưỡng, bị ôi thiu, nấm mốc…, người ăn có thể gặp một số nguy cơ rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thức ăn.

Do đó, bần cùng bất đắc dĩ mới nên sử dụng lại thực phẩm đã để qua đêm. Và khi sử dụng cần chế biến lại hoặc hâm nóng, đun nóng lại để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cũng khuyến cáo, nên hạn chế đem cơm và thức ăn từ tối hôm trước ra để ăn sáng, hoặc mang đi làm. Nếu buộc phải tận dụng những đồ ăn này, nhất định phải bảo quản thật tốt, tránh để biến chất.

Khi mang cơm đi làm cần lưu ý để các món ăn nguội bớt mới đậy kín nắp, vì thức ăn bí hơi sẽ nhanh sẽ bí hơi, nhanh bốc mùi, dẫn đến thiu. Trước khi ăn, nên quay nóng đồ ăn bằng lò vi sóng.

  Thực phẩm mang đi làm cần được hâm nóng trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa

Thực phẩm mang đi làm cần được hâm nóng trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn. Ảnh minh họa

Cách bảo quản thực phẩm khi thời tiết nóng ẩm

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết nóng ẩmlà điều kiện thuận lợi cho các vi sinh vật có trong thực phẩm phát triển mạnh, là tác nhân gây ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm và mắc bệnh lây truyền qua thực phẩm, người tiêu dùng cần  lưu ý trong việc lựa chọn thực phẩm, sơ chế, bảo quản và chế biến thực phẩm.

- Cần chọn mua những thực phẩm còn tươi, được bảo quản tốt, thực phẩm có nguồn gốc, còn hạn sử dụng.

- Với các thực phẩm cần bảo quản ở điều kiện nhiệt độ thấp như thịt, thủy sản đông lạnh, sản phảm chế biến từ sữa… cần lựa chọn các cửa hàng có đầy đủ điều kiện bảo quản.

- Thực phẩm sau khi mua về, cần được sơ chế, phân chia và bao gói thành các đơn vị nhỏ đủ dùng từng bữa trước khi cất trữ trong tủ lạnh, nhằm duy trì nhiệt độ bảo quản phù hợp và tránh việc phải giã đông nhiều lần.

- Nên nấu một lượng vừa đủ để sử dụng hết trong mỗi bữa ăn. Trong trường hợp không ăn hết, thức ăn thừa cần được đựng trong những hộp có nắp kín. Trước khi sử dụng lại, thức ăn cần được đun sôi, kiểm tra mùi vị. Nếu phát hiện đã ôi thiu hoặc có mùi vị bất thường thì tuyệt đối không sử dụng. Tốt nhất không để thức ăn đã chế biến còn dư thừa qua 2 ngày trong tủ lạnh.

  Thực phẩm cần được bảo quản đúng cách trong tủ lạnh để không bị biến chất và không gây ngộ độc thực phẩm. Ảnh minh họa

Thực phẩm cần được bảo quản đúng cách trong tủ lạnh để không bị biến chất và không gây ngộ độc thực phẩm. Ảnh minh họa

- Không phải cứ bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh là không lo ngộ độc thực phẩm. Sử dụng tủ lạnh không đúng cách cũng có thể gây hư hỏng thực phẩm dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Một ngăn tủ lạnh chứa đầy thực phẩm sẽ chặn luồng không khí lạnh lưu thông khiến nhiệt độ bảo quản không được như mong muốn.

- Thực phẩm không được phân loại (thực phẩm sống và thực phẩm chín) hoặc không được sơ chế, không bao gói cẩn thận là nguồn ô nhiễm chéo, gây nhiễm khuẩn thực phẩm.

- Chỉ nhiệt độ đông trên ngăn đá có thể ức chế hầu hết các loại vi sinh vật, nhưng ở các ngăn còn lại, một số loài vi sinh vật chịu được lạnh vẫn phát triển. Do đó, cần thường xuyên vệ sinh tủ lạnh để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bạn đang xem bài viết Cơm nguội, thực phẩm thừa để qua đêm: Không nên ăn! tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình