Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

‘Con không muốn đi học’ – câu trả lời của bà mẹ này khiến cả thế giới thán phục

Bạn sẽ phản ứng ra sao khi con nói thẳng thừng “con không muốn đi học” hay “con ghét đi học”?

Việc trẻ con ghét đi học và thể hiện thái độ không muốn đi học là câu chuyện xảy ra khá thường xuyên. Đây cũng là vấn đề gây đau đầu và hoang mang với những bậc phụ huynh có con nhỏ.

Sau câu nói thẳng thừng của bọn trẻ “con không muốn đi học” là hàng tá những câu hỏi xuất hiện trong đầu bố mẹ: Tại sao nó chán học, ở trường có vấn đề gì chăng, nó bị cô lập ở lớp ư, cô giáo đánh mắng nó ư?

‘Con không muốn đi học’ – câu trả lời của bà mẹ này khiến cả thế giới thán phục 0

Hẳn là sau đó sẽ xảy ra một cuộc tranh cãi nảy lửa, bố mẹ thì gào thét bất lực, còn con cái sẽ chỉ càng thêm ghét và sợ việc phải đến trường.

Nếu bạn cũng là những ông bố bà mẹ bất lực khi không biết xử trí với lũ nhỏ như thế nào, thì câu chuyện về cách dạy con thông minh của bà mẹ Thái Lan sau đây, sẽ khiến mở ra chân trời mới cho bạn.

“Con không muốn đi học”

- Mẹ, con không muốn đi học!

- Được thôi. Không đi học thì con phải đi làm. Đi gom rác kiếm tiền nhé, việc này phù hợp với sức của con.

Bà mẹ này đã nói nhẹ nhàng với con như thế, không một chút tức giận hay bất ngờ khi con gào lên rằng không muốn đi học.

‘Con không muốn đi học’ – câu trả lời của bà mẹ này khiến cả thế giới thán phục 1

Em bé 6 tuổi dĩ nhiên ban đầu rất hào hứng với việc đi bộ gom rác kiếm tiền, hào hứng đến mức còn chạy trước cả mẹ. Nhưng sự hào hứng đó không duy trì được lâu, một lúc sau, em bắt đầu kêu mệt. Mẹ em tảng lờ đi và vẫn giữ thái độ điềm nhiên như không.

Em đã đi khoảng 4 cây số và nhặt được một số chai nhựa thải loại. Mẹ đổi cho em được 2 baht.

Nhận được tiền, em bé vui vẻ trở lại, vẫn giữ nguyên ý định không muốn đi học, “đi làm kiếm tiền vui hơn”. Em quay sang hỏi mẹ: “Con có thể đi xe bus về nhà không mẹ?”

“Con có đủ tiền không? Đi xe bus về nhà hết 10 baht cơ đấy”.

Em bé nhìn 2 baht mình có trong tay và đành ngậm ngùi đi bộ tiếp.

Đi trên đường, em lần lượt nhìn thấy cửa hàng kem ốc quế, cửa hàng đồ ăn nhanh, bánh ngọt... Em lại ngỏ ý muốn mua, nhưng chẳng đủ tiền.

Em bé từ tâm trạng hào hứng, vui vẻ vì chẳng phải đi học bỗng dưng lộ rõ sự cáu bẳn. “Nóng quá, con quá mệt, con muốn về nhà, con muốn đi học” – em thốt lên đầy mệt mỏi.

Và rồi người mẹ dắt con đi đến trường theo đúng ý nguyện của con, mà chẳng cần gào thét hay rao giảng đạo lý rằng “con phải học để rồi sau này còn có công việc ổn định, có thể tự kiếm tiền với kiến thức của mình, không phải chật vật vất vả mưu sinh ngoài đường”.

Câu chuyện về cách hành xử thông minh của bà mẹ trẻ hiện đang được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Nhiều người đồng tình và bình luận sẽ nhanh chóng áp dụng “chiêu” này với trẻ.

Hóa ra với trẻ nhỏ, nói lý thuyết nhiều chẳng giúp ích gì, hãy để chúng tự trải nghiệm và tự rút ra bài học cho riêng mình.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO