Báo Điện tử Gia đình Mới

COVID-19: Muốn tự cách ly cần làm gì, quy trình tự cách ly tại nhà đầy đủ và chính xác

Người muốn tự cách ly để phòng, chống COVID-19 cần làm gì, hướng dẫn quy trình tự cách ly tại nhà đầy đủ và chính xác nhất.

 Những đối tượng nào cần phải cách ly? 

Nhóm những người không có các triệu chứng nghi nhiễm nCoV (ho, sốt, khó thở) và có một trong những yếu tố sau đây sẽ phải thực hiện cách ly

- Người di chuyển từ những vùng có dịch trở về

- Sống trong cùng nhà, nơi lưu trú với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

- Cùng làm việc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

- Cùng nhóm du lịch, đoàn công tác, nhóm vui chơi với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong thời gian mắc bệnh;

- Có tiếp xúc gần trong vòng 2 mét với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ trong trong thời gian mắc bệnh ở bất kỳ tình huống nào;

- Ngồi cùng hàng hoặc trước sau hai hàng ghế trên cùng một chuyến xe/toa tàu/máy bay với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ. 

  COVD-19: Muốn tự cách ly cần làm gì, hướng dẫn quy trình tự cách ly tại nhà

COVD-19: Muốn tự cách ly cần làm gì, hướng dẫn quy trình tự cách ly tại nhà

Thời gian cách ly tại nhà là bao lâu?

- Giống như việc cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly trên cả nước,người tự cách ly tại nhà cũng buộc phải cách ly tối đa 14 ngày, số ngày cách ly cụ thể được tính từ ngày tiếp xúc lần cuối với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc từ ngày nhập cảnh vào Việt Nam.

- Khi người nghi ngờ mắc bệnh được chẩn đoán loại trừ không mắc bệnh thì những người được cách ly có liên quan sẽ kết thúc việc cách ly.

Quy trình tự cách ly tại nhà thế nào, cần lưu ý những gì? 

Người cách ly tại nhà cần thực hiện theo đúng quy trình và những lưu ý dưới đây: 

- Có phòng cách ly riêng với không gian thông thoáng, cùng với đó hạn chế tối đa việc tiếp xúc với những người trong nhà. Nếu cần tiếp xúc phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn là 2 mét. 

- Thường xuyên rửa tay bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Không ăn uống chung với các thành viên khác trong gia đình và sử dụng các dụng cụ ăn uống riêng. 

-  Tự thu gom riêng khẩu trang, khăn giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng cho vào 1 túi đựng rác thải riêng để trong phòng cách ly. 

COVID-19: Muốn tự cách ly cần làm gì, quy trình tự cách ly tại nhà đầy đủ và chính xác 1

Nếu trong thời gian cách ly có biểu hiện nhiễm bệnh, những túi rác này sẽ được nhân viên y tế xử lý. Nếu không, sẽ xử lý như rác thải thông thường. 

- Người cách ly tại nhà cần chủ động thông báo cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi 2 lần sáng, chiều về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân mỗi ngày.

- Khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở, người được cách ly cần thông báo ngay cho cán bộ y tế xã, phường, thị trấn được phân công phụ trách theo dõi ngay.

- Ngoài ra, người được cách ly không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú

Minnh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO