Báo Điện tử Gia đình Mới

COVID-19 có lây lan qua bề mặt thực phẩm, nông sản?

Nhiều nông sản của Hải Dương đang được người dân một số tỉnh, thành hỗ trợ tiêu thụ khi địa phương này đang phong tỏa vì COVID-19. Tuy nhiên có những băn khoăn về việc liệu COVID-19 có bám trên nông sản, hàng hóa gây lây lan dịch bệnh?

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại tỉnh Hải Dương khiến hàng chục nghìn tấn rau vụ đông đang đến kỳ thu hoạch bị mắc kẹt.

Trước tình hình đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã kêu gọi cộng đồng cùng chung tay "giải cứu" nông sản giúp bà con nông dân Hải Dương vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, có nhiều băn khoăn về việc virus SARS-COV-2 liệu có bám vào bề mặt nông sản gây lan lan virus?

Về vấn đề này, GS. TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, virus SARS-CoV-2 phát tán lây nhiễm từ người sang người thông qua tiếp xúc gần và đường giọt bắn.

Giống như các virus Corona khác, virus SARS-CoV-2 có thể sống trên bề mặt khác nhau, tại mọi nơi từ vài giờ đến vài ngày.

  Người dân đang giải cứu nông sản Hải Dương.

Người dân đang giải cứu nông sản Hải Dương.

Hiện tại chưa có thông tin về virus có thể sống bao lâu trên thực phẩm và FDA thông báo chưa có thông tin về khả năng virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua thực phẩm tươi hoặc thực phẩm đóng gói.

Nếu bạn băn khoăn về khả năng nhiễm Virus SARS-CoV-2 qua thực phẩm thì hãy thực hiện các hướng dẫn về vệ sinh, rửa tay sau khi cầm nắm thực phẩm, rau củ quả bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đi chợ, làm sạch các dụng cụ đựng thực phẩm, rau quả thường xuyên.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn 4.087 ha rau vụ Đông đang đến kỳ thu hoạch với sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành 55.902 tấn (80% bảo quản nông hộ, 20% chế biến tại tỉnh); cà rốt 26.766 tấn (90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa); rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại 8.100 tấn (30% xuất khẩu, 70% tiêu thụ nội địa) cần được tiêu thụ.

Tại Hà Nội, nhiều điểm bán hàng "giải cứu" nông sản Hải Dương đã được triển khai trong những ngày gần đây, bán các loại nông sản từ tỉnh này chuyển ra với giá rất rẻ để ủng hộ người dân vùng dịch: ổi Thanh Hà chỉ 50.000 đồng/10 kg, su hào 40.000 đồng/20 củ, bắp cải 18.000 đồng/5kg, cà rốt 70.000 đồng/10 kg hay cà chua 10 kg cũng chỉ có giá 40.000 đồng.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO