Báo Điện tử Gia đình Mới

Cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ suy dinh dưỡng

Hiện tỷ lệ thấp còi suy dinh dưỡng ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi hiện tại vẫn còn cao, thống kê của Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, cứ 4 trẻ dưới 5 tuổi có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thiếu hụt dinh dưỡng là tình trạng phổ biến ở trẻ em trên toàn thế giới, dẫn đến những hệ quả lâu dài không chỉ với cá nhân mà còn với cộng đồng như chậm phát triển nhận thức, hay ốm và tạo tâm lý mặc cảm, tự ti.

Đặc biệt, trong 5 năm đầu đời, dinh dưỡng chính là nguồn chủ yếu giúp tối ưu hóa tiềm năng phát triển của trẻ về chiều cao, cân nặng và sức đề kháng, giúp trẻ đạt đến 60% chiều cao và 90% khối lượng não bộ khi trưởng thành.

Do đó, việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho trẻ sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ trong thời điểm vàng, giúp ngăn ngừa tình trạng thấp còi, sức đề kháng yếu và chậm phát triển nhận thức sau này.

  Trẻ khi còn nhỏ bị suy dinh dưỡng khi lớn sẽ thấp hơn từ 5 - 10cm so với những trẻ bình thường khác. Ảnh minh họa

Trẻ khi còn nhỏ bị suy dinh dưỡng khi lớn sẽ thấp hơn từ 5 - 10cm so với những trẻ bình thường khác. Ảnh minh họa

Phó giáo sư Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam cho biết, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi vẫn còn ở mức cao. Điều đáng nói là trẻ suy dinh dưỡng khi còn nhỏ sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến khi trưởng thành. Những trẻ khi còn nhỏ bị suy dinh dưỡng khi lớn sẽ thấp hơn từ 5 - 10cm so với những trẻ bình thường khác.

Dinh dưỡng kém dễ mắc bệnh 

Tại hội thảo khoa học “Sữa non - nguồn dinh dưỡng miễn dịch quý giá cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ” được tổ chức sáng 28/7 ở Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Theo nghiên cứu từ Tổng Cục Thống kê (GSO) Việt Nam trong từ năm 2014 đến nay, tỷ lệ trẻ sinh non, nhẹ cân, suy dinh dưỡng ở Việt Nam đang tăng nhẹ từ 5,1% (năm 2011) lên 5,7% (năm 2013) và 6,2% (2018).

Phần nhiều những trẻ này đều có khả năng miễn dịch kém nên sức đề kháng còn yếu, dễ mắc bệnh do vi khuẩn tấn công. Và nhiều trẻ thường mắc các bệnh như: sởi, ho gà, viêm phế quản, viêm phổi, tiêu chảy…

Do đó, nếu những trẻ này được bổ sung sữa non kịp thời thì chắc chắn sẽ phòng ngừa tối đa được các bệnh tật trên”.

Phó giáo sư Nguyễn Thị Lâm cũng cho rằng, nếu trẻ có cơ hội được ăn sữa non trong những năm tháng đầu đời thì có khả nắng chống chọi lại được nhiều bệnh tật nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Trong những thực phẩm để nuôi sống con người thì sữa non được ví như một thực phẩm vàng cho trẻ mới sinh. Do đó, người mẹ cần tận dụng nguồn sữa non, cũng như sữa mẹ quý giá và người mẹ phải thực hiện cho trẻ bú sớm, trong khoảng thời gian 1 giờ đầu sau sinh và bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu để tận dụng những nguồn kháng thể quý giá, cũng như chất dinh dưỡng quý giá từ sữa của mẹ.

Còn nếu trẻ không được sử dụng nguồn sữa non trong giai đoạn này đồng nghĩa với việc trẻ chịu gánh nặng bệnh tật nặng nề hơn trong suốt cuộc đời.

  PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (bên phải) và PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (ở giữa) đang trả lời những câu hỏi của các mẹ liên quan đến chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ đúng cách

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (bên phải) và PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng (ở giữa) đang trả lời những câu hỏi của các mẹ liên quan đến chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ đúng cách

Sữa non hay sữa đầu, còn được gọi là thức ăn đầu tiên của sự sống. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh trong sữa non có chứa rất nhiều kháng thể và bạch cầu… giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, cũng như bảo vệ hệ tiêu hóa và phá hủy các tác nhân gây bệnh, giúp trẻ tăng cường thể lực, phát triển khỏe mạnh.

Khi sữa mẹ không đủ thì cần bổ sung thêm sữa non cho trẻ. Tập đoàn APS BioGroup Hoa Kỳ cũng vừa đưa ra thị trường loại sữa non nguyên liệu 100% nhập khẩu.

Được biết, Mama Sữa Non thế hệ 2, Colos Multi chứa sữa non được vắt từ bò mẹ ngay từ 8 - 24 giờ sau sinh để có hàm lượng kháng thể cao trên 22%, hoàn toàn không chứa dư lượng kháng sinh, không chứa hóa chất độc hại, lại được bổ sung thêm Lactoferrin, lactium và các vitamin, khoáng chất là một sự lựa chọn tối ưu để giúp trẻ phát triển toàn diện cả về sức đề kháng, thể chất và trí tuệ.

Khác với sữa công thức là sữa bò mẹ giai đoạn sau chỉ có chất dinh dưỡng (đạm, chất béo, đường, vitamin và khoáng chất), Mama sữa non có chứa nguồn sữa non rất giàu các kháng thể tự nhiên IgA, IgD, IgE, IgG, IgM giúp bảo vệ trẻ khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virus, và các tác nhân gây bệnh khác ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO