Báo Điện tử Gia đình Mới

Cụ bà 72 tuổi móm răng phát hiện măng và thịt đông vón cục lớn 'mắc kẹt' trong dạ dày

Bị đau bụng, buồn nôn nhiều ngày, cụ bà vào viện thăm khám thì phát hiện măng, thịt đông, bì lợn… vón thành cục lớn, mắc kẹt trong dạ dày.

  Đau bụng nhiều ngày, cụ bà đi khám phát hiện măng, thịt đông vón cục lớn trong dạ dày và được bác sĩ gắp ra thành công

Đau bụng nhiều ngày, cụ bà đi khám phát hiện măng, thịt đông vón cục lớn trong dạ dày và được bác sĩ gắp ra thành công

Cụ bà Nguyễn Thị N. (sinh năm 1948 trú tại Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội) mới được người nhà đưa vào Bệnh viện ĐK Đức Giang trong tình trạng đầy bụng, người nôn nao, buồn nôn kèm theo đau bụng âm ỉ nhiều ngày.

Sau thăm khám, bệnh nhân được chỉ định nội soi dạ dày để kiểm tra. Khi nội soi các bác sĩ phát hiện trong lòng dạ dày có nhiều thức ăn cũ: măng, thịt đông..., gồm nhiều mảng bì dai, vón cục thành từng mảng lớn gây loét, nhiều ổ loét trong dạ dày do khối bã thức ăn lớn ứ đọng lâu ngày không đi qua được lỗ môn vị.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bình thường bà N. chỉ dùng thức ăn mềm, dễ nuốt bởi răng hàm trên đã rụng gần hết, không nhai được. Trong dịp Tết, bà N. ăn chủ yếu là thịt đông, măng, bánh chưng… và gặp phải tình trạng như vậy.

Bác sĩ Đoàn Thị Ngọc Quyên – Khoa Thăm dò chức năng đã tiến hành cắt nhỏ và gắp từng mảng khối ra khỏi dạ dày bệnh nhân.

Sau nội soi, tình trạng bệnh nhân ổn định, bụng mềm hơn, người bớt nôn nao, bệnh nhân được xuất viện sau khi nghỉ ngơi và được bác sĩ tư vấn chế độ ăn đúng cách cho người cao tuổi và hướng dẫn dùng thuốc để điều trị loét dạ dày.

  Các bác sĩ tiến hành nội soi gắp bã thức ăn mắc kẹt trong đường tiêu hóa cho bệnh nhân

Các bác sĩ tiến hành nội soi gắp bã thức ăn mắc kẹt trong đường tiêu hóa cho bệnh nhân

Bác sĩ Quyên cho biết: “Để dự phòng nguy cơ tạo khối bã thức ăn đường tiêu hóa, cần lưu ý cách ăn uống cho người cao tuổi. Theo đó, thức ăn phải nấu chín, ninh nhừ, chia nhỏ thức ăn...”.

Bên cạnh đó, để giữ gìn sức khỏe, bác sĩ cũng khuyến cáo, mỗi người nên uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt); nấu chín thức ăn, nhai kỹ khi ăn…

Đặc biệt là người già, không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành khối cho thực phẩm khác kết dính, vón cục dễ gây ra các biến chứng như trào ngược thực quản gây khó chịu, ứ đọng lâu gây loét cho dạ dày, gây tắc ruột ở người cao tuổi.

Nên hạn chế ăn thực phẩm có nhiều xơ cứng như măng và nên chú ý lựa chọn thực phẩm và cách chế biến thức ăn sau cho dễ tiêu hóa và đảm bảo.

T.Ninh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO